ยาบ้าทะลักริมโขง นรข.ยึด 1.4 ล้านเม็ด มูลค่า 70 ล้าน ปลายทางส่งทั่วภาคอีสาน

23 ก.พ.2566 - เวลา 10.00 น. ณ สโมสรสัญญาบัตร กองบัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (บก.นรข.) จังหวัดนครพนม นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานแถลงข่าวการตรวจยึดยาเสพติดให้โทษ ประเภท 1 (ยาบ้า) จำนวน 1,456,000 เม็ด โดยมี พล.ร.ต.สมาน ขันธพงษ์ ผบ.นรข. นายสมลักษ์ ยกน้อยวงศ์ ปลัดจังหวัดฯ พ.ต.อ.(หญิง) จิรนันท์ ธนะสิงห์ ผกก.พิสูจน์หลักฐาน บก.ภ.จว.นครพนม น.อ.กษิดิ กลิ่นศรีสุข ผบ.นรข.เขตนครพนม พ.ท.ศรณณัฐ นวลมณี ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 3 (ผบ.ร.3 พัน.3) นางนิภาวรรณ ใยบัวเทศ นายด่านศุลกากรจังหวัดนครพนม นางจินตนา สุมขุนทด หัวหน้าด่านตรวจพืชนครพนม พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ ป.ป.ส.ฯ,ตชด.237 และ สภ.ท่าอุเทน ร่วมแถลงข่าวในครั้งนี้

โดย น.ต.สมเจตน์ ค้าทวี หัวหน้าสถานีเรือบ้านแพง ได้กล่าวรายงานในฐานะหัวหน้าชุดปฏิบัติการ ว่า จากสถานการณ์ด้านยาเสพติดและสิ่งผิดกฎหมายตามแนวชายแดนริมแม่น้ำโขง ได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ลาด ตระเวนตามจุดล่อแหลมและเป้าหมายสำคัญ กระทั่งเวลาประมาณ 19.00 น. ได้ลาดตระเวนมาถึงบ้านหาดทรายเพ หมู่ 5 ต.หนองเทา อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม พบเรือหาปลาท้องถิ่นแล่นมาจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน โดยดับเครื่องยนต์แล้วพายเรือเข้าเทียบฝั่ง มีชายในเรือจำนวน 2 คนช่วยกันโยนวัตถุต้องสงสัย ก่อนจะสตาร์ทเครื่องรีบขับออกจากฝั่งอย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพบกระสอบกองอยู่ริมฝั่งอยู่ 9 กระสอบ มีการบรรจุหีบห่อในขนาดแตกต่างกัน เบื้องต้นทราบว่าเป็นยาบ้าจึงนำของกลางไปตรวจสอบยัง สน.เรือบ้านแพง ตรวจนับได้จำนวน 1,456,000 เม็ด มูลค่าประมาณ 70 ล้านบาท

ซึ่งจากการตรวจสอบหีบห่อ พบว่ายาบ้าประทับตัวอักษรภาษาอังกฤษ Y 1อยู่บนห่อกระดาษไข นอกจากนี้บางห่อพันด้วยเทปกาวเขียนตัวอักษรภาษาไทยและลาว ระบุชื่อปลายทางผู้รับที่จะต้องนำไปส่งให้ลูกค้า เป็นจังหวัด,อำเภอ,ตำบล และหมู่บ้าน ที่อยู่ในพื้นที่ภาคอีสานทั้งหมด อาทิ จังหวัดขอนแก่น,อุดรฯ,นครพนม,บึงกาฬ ฯลฯ เป็นต้น ส่วนอีกหลายกระสอบมีอักษรภาษาอังกฤษ ประกอบด้วยอักษร A-D-K-X คาดเป็นตัวย่อของเอเย่นต์รายใหญ่ โดยแยกเป็นกระสอบใครกระสอบมันอย่างชัดเจน

ส่วนตัวเม็ดยาบ้ามีอักษร Y-W ซึ่งเป็นที่ผลิตอยู่ทางภาคเหนือของไทย ตัว Y คือเมืองยอน ตัว W คือกลุ่มว้าเหนือ โดยส่วนผสมหลักไม่ใช่แอมเฟตามีน แต่กลับเป็นยาฆ่าแมลงเป็นส่วนผสมหลัก เนื่องจากกลุ่มผู้ผลิตต้องการลดต้นทุนลง หากใช้แอมเฟตามีนเป็นส่วนผสมหลักจะต้องจำหน่ายให้เอเย่นต์ในราคาที่สูงขึ้น แต่ถ้าใช้ยาฆ่าแมลงเป็นตัวหลักจะมีราคาลดลง เอเย่นต์นำไปขายต่อได้ราคาเม็ดละ 7-10 บาท ส่วนฤทธิ์ของการเสพยาบ้าชนิดนี้ มีฤทธิ์ทำลายระบบประสาทเข้มข้นมาก ผู้เสพจะถูกสารเคมีชนิดนี้เข้าไปสู่ระบบสมองและส่วนต่างๆของร่างกาย เมื่อสะสมมากขึ้นจะกลายเป็นคนวิกลจริต และไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม ว่า ยาบ้าจำนวนล้านกว่าเม็ดนี้ เป็นล๊อตเดียวกับยาบ้าจำนวน 2.1 ล้านเม็ด ที่ไปประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต 3 ศพในพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 66 ที่ผ่านมา โดยล๊อต 2.1 ล้านเม็ดมีเป้าหมายอยู่ในพื้นที่ชั้นใน ส่วนยาบ้าล๊อต 1.4 ล้านเม็ดจะกระจายในพื้นที่ภาคอีสานเป็นหลัก

ทั้งนี้ ในช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ 2566 นรข.สามารถสกัดจับ ตรวจยึดยาบ้าไปแล้วกว่า 7 ล้านเม็ด โดยเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 66 ได้ชุดปฏิบัติการ นรข.เป็นหน่วยงานหลัก ตรวจยึดยาบ้าจำนวน 3 ล้านเม็ด จับกุมผู้ต้องหาได้ 1 คน ในพื้นที่จังหวัดบึงกาฬ ซึ่งการปฏิบัติการครั้งนี้มีการปะทะกัน ระหว่างเจ้าหน้าที่กับกลุ่มขบวนการยาเสพติด คาดการใช้อาวุธปืนชนิดนี้เป็นของคนมีสีหน่วยงานหนึ่งที่ยิงคุ้มกันให้แก๊งค้ายาบ้า ก่อนจะล่าถอยหนีไป โดยแหล่งข่าวให้ข้อสังเกตว่าช่วงนี้ยาบ้าทะลักเข้าประเทศมากผิดปกติ อาจเป็นเพราะนายทุนต้องการใช้เงินในการบางอย่าง

นอกจากนี้ สถานีเรือบ้านแพง ยังตรวจยึดกัญชาแห้งบรรจุกระสอบน้ำหนักประมาณ 25 กิโลกรัม บริเวณริมแม่น้ำโขงบ้านดอนแพง หมู่ 7 ต.บ้านแพง อ.บ้านแพง จ.นครพนม ซึ่งพืชกัญชากลายเป็นสิ่งถูกกฎหมาย หลังปลดล็อกออกจากบัญชียาเสพติดเมื่อเดือนมิถุนายน 2565 เจ้าหน้าที่ความมั่นคงทำได้เพียงตรวจยึดตามกฎหมายศุลกากรที่ไม่สำแดงภาษีนำเข้าเท่านั้น ยิ่งทำให้แก๊งค้ากัญชาฮึกเหิมลักลอบนำพืชกัญชาแห้งเข้าราชอาณาจักรเป็นว่าเล่น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทร.ออกกฎอาณัติสัญญาณเตือน 'เรือ-อากาศยาน' ต้องสงสัย กำหนดขั้นตอนการใช้อาวุธบังคับ

ทร.ออกกฎอาณัติสัญญาณเตือน 'เรือ-อากาศยาน' ต้องสงสัย กำหนดขั้นตอนการใช้อาวุธบังคับ แต่ต้องไม่ให้เกิดความเสียหาย

ผบช.ภ. 3 แถลงรวบอดีต ส.อบต. พร้อมแฟนสาวชาวลาว ขนยาบ้าเกือบ 1 ล้านเม็ด

ผบช.ภ.3 แถลงผลการจับกุมของ ตำรวจ ชป.ปส.ภ.จว.บุรีรัมย์ ร่วมกับ ตชด. ทหาร และปกครอง ไล่ล่าจับกุมทีมขนลำเลียงยาเสพติด ขณะกำลังจะนำยาบ้า มาส่งให้ลูกค้าในพื้นที่ จ.บุรีรัมย์ เกิดไหวตัวทัน ขับรถหลบหนี พร้อมทิ้งยาบ้าเกลื่อนถนน

ผวาหนัก! คนหาปลาดันเจอ 'ระเบิดตอร์ปิโด' ริมฝั่งโขง

ชาวบ้านหาปลาริมฝั่งโขงนครพนม ผวาหนัก เจอระเบิดสงคราม อยู่ในสภาพใช้งานได้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ระบุ คาดว่าระเบิดยุคสงครามอินโดจีน เตือนหนัก หากพบวัตถุต้องสงสัยอย่าเก็บไป ต้องรีบแจ้งทันที