อึ้ง! ตึกอุบัติเหตุ รพ.หลังสวน 268 ล้าน สร้างเสร็จกว่า 2 ปี ยังไม่ได้ใช้

24 ก.พ.2566 - นายทศพล เผื่อนอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร พร้อมด้วย นพ.ศักดิ์สิทธิ์ มหารัตนวงศ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหลังสวน และหัวหน้าเภสัชกร และนายช่างเทคนิค ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบสภาพอาคารอุบัติเหตุแบบบูรณาการ 7 ชั้น ณ โรงพยาบาลหลังสวน เพื่อพิจารณา ข้อเสนอให้เร่งรัดกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง และหาตัวผู้รับจ้างโครงการระบบประกอบอาคารอุบัติเหตุแบบบูรณาการ 7 ชั้น เพื่อให้อาคารแห่งนี้สามารถเปิดให้บริการทางการแพทย์และดูแลสุขภาพให้แก่พี่น้องประชาชนโดยเร็ว

ด้วยโรงพยาบาลหลังสวน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชุมพร ได้รับจัดสรรงบประมาณปี 2561 จากกระทรวงสาธารณสุข 268 ล้านบาท เพื่อดำเนินการก่อสร้างอาคารอุบัติเหตุแบบบูรณาการ 7 ชั้น ก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2563 ภายในอาคารประกอบไปด้วย ห้องอุบัติเหตุฉุกเฉิน ห้องผ่าตัด ห้องคลอด ห้องเอกซเรย์ ห้องตรวจคนไข้ ห้องพักผู้ป่วยใน ฯลฯ ปัจจุบันยังไม่ได้เปิดใช้งาน เนื่องจากยังขาดงบประมาณในการจัดซื้อจัดจ้างระบบประกอบอาคาร เช่น เครื่องผลิตกระแสไฟสำรอง ระบบปรับอากาศ ระบบระบายอากาศ ครุภัณฑ์สั่งทำ ครุภัณฑ์สั่งซื้อ

ล่าสุดได้รับจัดสรรงบประมาณปี 2566 เพื่อดำเนินการก่อสร้างระบบประกอบอาคารอุบัติเหตุแบบบูรณาการ 7 ชั้น จำนวน 35,625,500 บาท จึงได้เร่งดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างโดยวิธี e-bidding มีผู้สนใจขอรับเอกสารจำนวน 25 ราย แต่ไม่มีผู้ยื่นเสนอราคา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชุมพร จึงเสนอขอยกเลิกการจัดจ้างโดยวิธี e-bidding และขออนุมัติจัดจ้างโดยวิธีคัดเลือก

จากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า อาคารดังกล่าวภายหลังจากก่อสร้างแล้วเสร็จได้เคยใช้เป็นสถานที่สำหรับรักษาผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หลังจากนั้นยังไม่ได้ใช้งานเนื่องจากขาดระบบประกอบอาคาร ตัวอาคารยังอยู่ในสภาพดีแต่หากปล่อยระยะเวลาออกไปโดยไม่มีการใช้งานอาจชำรุดทรุดโทรมลงได้ สภาพภายในอาคารมีระบบไฟฟ้า ระบบน้ำประปา ระบบบำบัดน้ำเสียใต้อาคาร ประกอบกับ สถานการณ์และสภาพอาคารบริการเดิมของโรงพยาบาลหลังสวนเป็นอาคารเก่าเปิดใช้งานมานาน การใช้พื้นที่สำหรับบริการผู้ป่วยไม่มีความสะดวกและคล่องตัว

ปัจจุบันมีประชาชนมาใช้บริการตรวจรักษาจำนวนมาก ทำให้พื้นที่ให้บริการไม่เพียงพอ และในช่วงฤดูฝนมักจะเกิดปัญหาน้ำท่วม โดยประชาชนผู้มารับบริการจำนวนมาก และประชาชนส่วนใหญ่ได้ให้ความเห็นและมีข้อเรียกร้อง ขอให้หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องช่วยเร่งรัดการเปิดใช้อาคารอุบัติเหตุแบบบูรณาการ 7 ชั้น แห่งนี้ ที่สร้างเสร็จมาได้ 2 ปีกว่าแล้ว เนื่องจากอาคารรับบริการเดิมมีสภาพแออัด ต้องแยกผู้มารับบริการออกเป็นหลายอาคารทำให้ไม่สะดวก และในส่วนของภาคประชาชนได้มีส่วนร่วมโดยการบริจาคเงิน เพื่อจัดซื้อครุภัณฑ์ทางการแพทย์ ตกแต่งภายใน และครุภัณฑ์อื่นไปบ้างบางส่วนแล้ว จำนวน 8 ล้านบาท โดยมุ่งหวังที่อยากจะเห็นอาคาร 7 ชั้นแห่งนี้ สามารถเปิดใช้บริการได้โดยเร็วที่สุด

ทั้งนี้รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร จะได้นำข้อมูลจากการลงพื้นที่ และความเห็นของผู้ที่เกี่ยวข้องมาประกอบการพิจารณาต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ของดีชุมพร กล้วยหอมถ้ำสิงห์ตีตลาดญี่ปุ่น ผลิตไม่ทันส่งออก

ชุมพร กล้วยหอมทองถ้ำสิงห์ ผลิตไม่ทันส่งออกขายญีปุ่นสัปดาห์ละเกือบ 10 ตัน เกษตรจังหวัดส่งเสริม เพาะหน่อเนื้อเยื่อพันธุ์ดีเพิ่มผลผลิต

หายปริศนากว่า 1 เดือน ญาติบุกทวงถามคดี 'เสี่ยบ่อนไก่' ไม่คืบหน้า หลังพบจอดรถทิ้งริมโขง

นายสำราญ สมหวัง อายุ 74 ปี พร้อมญาติพี่น้องเดินทาง สำนักงานตำรวจภูธรจังหวัดชุมพร ตำบลนาชะอัง อ.เมือง จ.ชุมพร เพื่อทวงถามความคืบหน้าคดีดังกล่าวต่อ พล.ต.ต.ภานุเดช ณ พัทลุง ผบก.ภ.จว.ชุมพร เกี่ยวกับคดีที่ นายขนบ สมหวัง อายุ 56 ปี หรือ “นายหัวสมาร์ท” น้องชายและเป็นเจ้าของสนามชนไก่

เก๋งแหกด่านหนีเข้าสวนปาล์ม ชาวบ้านแจ้งตร.ตะครุบตัวได้พร้อมของกลางยาบ้า 2 แสนเม็ด

พล.ต.ต.ภาณุเดช ณ พัทลุง ผบก.ภ.จว.ชุมพร พร้อมด้วย พ.ต.อ.ชนินทร์ ณรงค์น้อย ผกก.สภ.บ้านมาบอำมฤต อ.ปะทิว จ.ชุมพร ร.ต.อ.มนู จิตรคำ รอง สว.สส.สภ.ท่าแซะ ,ร.อ.สมโภชน์ วิเชียรรัตน์ หน.ชป.ฉก.ร.25 และตำรวจพิสูจน์หลักฐาน จ.ชุมพร

รถบรรทุก 6 ล้อ แวะเติมน้ำมัน ไฟไหม้สินค้าวอดทั้งคันเสียหายกว่า 1 ล้าน

ร.ต.อ.วินัย ขวัญทองอินทร์ รอง สว.(สอบสวน)สภ.ทุ่งตะโก ได้รับแจ้งเหตุไฟไหม้รถยนต์บริเวณถนนเอเชีย 41 หมู่ 7 ตำบลตะโก อ.ท่งตะโก จ.ชุมพร จึงรายงานผู้บังคับบัญชาทราบ พร้อมประสานไปยังรถดับ

แค้นหนุ่มทำอนาจารลูกสาว พ่อพาพวกรุมทำร้ายมัดมือ-เท้า ปล่อยทิ้งริมทะเล โทรแจ้งตร.ไปรับตัว

จากกรณีหน่วยกู้ภัยโพสต์ภาพออกช่วยเหลือชายวัยฉกรรจ์ถูกจับมัดมือมัดเท้าและโดนทำร้ายบาดเจ็บ เหตุเกิดริมถนนเลียบชายทะเล หน้าฟาร์มกุ้งแห่งหนึ่งในพื้นที่ริมชายหาดอ่าวบางมะพร้าว ต.บางมะพร้าว อ.หลังสวน จ.ชุมพร