หวั่นขยะล้นเกาะหลีเป๊ะ เส้นทางสาธารณะถูกปิดจากข้อพิพาท ขนย้ายออกไม่ได้

หวั่นขยะล้นเกาะหลีเป๊ะ เหตุเส้นทางสาธารณะถูกปิดขนย้ายออกจากเกาะไม่ได้ กรมที่ดินตั้งแล้ว กก.แก้ไข น.ส.3 แปลง 11 “ธนพร” เผยเร่งขจัดอิทธิพลก่อนเหตุส่งผลต่อกลไกรัฐ อุทยานฯ เตรียมออกคำสั่งปกครองให้เอกชนรุกที่รื้อถอน

24 ก.พ.2566 - รศ.ธนพร ศรียากูล กรรมการตรวจสอบข้อมูลและข้อเท็จจริงกรณีปัญหาข้อพิพาทในที่ดินที่เกี่ยวข้องกับชุมชนชาวเลเกาะหลีเป๊ะ จ.สตูล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่เอกชนที่อ้างกรรมสิทธิในที่ดินบางแปลงบนเกาะหลีเป๊ะได้สร้างประตูปิดเส้นทางเดินสาธารณะและสร้างประตูปิดการสัญจรสู่โรงเรียนทำให้เด็กนักเรียนและชาวเลได้รับความเดือดร้อนว่า ทราบดีว่าภายในจังหวัดสตูลคนบางกลุ่มมีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกันหมด ดังนั้นเมื่อนายกรัฐมนตรีได้แต่งตั้งคณะกรรมการฯ ที่มี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(รอง ผบ.ตร.) เป็นประธานเข้าไปตรวจสอบ จึงมีปฏิกริยาที่จะต่อต้าน ซึ่งเราทราบดีว่าตัวละครใครเป็นใคร

“เอาเป็นว่ามาตรการที่เราใช้คือการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้นในทุกฉบับ และจะเป็นการบังคับใช้เข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ เราต้องกำจัดอิทธิพลก่อนเพราะมีผลต่อกลไกของรัฐ ก่อนจะเดินหน้าขั้นต่อไปต้องขจัดตรงนี้ก่อน ขณะเดียวกันสิ่งที่เราทำขนานกันคือได้ส่งข้อมูลภาพถ่ายทางอากาศที่แปลแล้วให้กรมที่ดิน ทราบว่าตอนนี้ได้มีการตั้งคณะกรรมการตามมาตรา 61 ของประมวลกฏหมายที่ดิน เพื่อเพิกถอนที่ดินแปลงนี้แล้ว โดยกรมที่ดินรายงานว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 60 วัน” รศ.ธนพร กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามถึงเรื่องการตรวจสอบเอกสารสิทธิที่ดินบนเกาะหลีเป๊ะทั้งหมดได้ดำเนินการอย่างไรบ้างแล้ว นายธนพร กล่าวว่าตอนนี้อนุกรรมการชุดที่มี พ.ต.ท.ประวุธ วงศ์สีนิล รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นประธาน กำลังดำเนินการอยู่เพราะมีข้อมูลหมดแล้ว

เมื่อถามอีกว่าจะแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าที่ชาวเลกำลังเดือดร้อนจากการถูกปิดเส้นทางดั้งเดิมและทางเข้าโรงเรียนอย่างไร นายธนพร กล่าวว่า เร็วๆ นี้คงมีการบังคับใช้กฎหมาย และ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ก็ทราบที่มาที่ไปของเรื่องนี้ดี จึงสั่งให้บังคับใช้กฎหมายทุกฉบับ ใครที่ทำอะไรเหนือกฎหมายมานานก็จะถูกบังคับใช้ไปเรื่อยๆ เชื่อว่าเรื่องนี้คงไม่นานน่าจะเห็นผล

“ที่ผมดีใจคือตอนนี้ชาวบ้านรู้สึกมีความหวัง พวกผู้มีอิทธิพลที่เคยกระทืบเขาอยู่ ตอนนี้ถูกกระทืบบ้าง” นายธนพร กล่าว

ด้านนายบุญธรรม หอไพบูลย์ รองอธิบดีกรมที่ดินกล่าวว่า ได้ตั้งคณะกรรมการตามมาตรา 61 เรียบร้อยแล้วโดยมีผู้ตรวจราชการฯเป็นประธาน เพื่อแก้ไข น.ส.3 แปลงที่ 11 โดยกันพื้นที่โรงเรียนและสถานีอนามัยซึ่งเป็นที่ดินของกรมธนารักษ์ออกมา แต่ยังไม่มีหลักฐานเพียงพอที่จะยกเลิก น.ส.3 ทั้งแปลง ทั้งนี้ในส่วนของถนนที่ชาวบ้านระบุว่าเป็นเส้นทางสัญจรดั้งเดิม และลำรางสาธารณะนั้น หากมีการตรวจสอบพบว่ามีมาก่อนออก น.ส.3 ก็สามารถเพิกถอนได้

ขณะที่นายมงคล แดงกัน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติตะรุเตา กล่าวว่าขณะนี้เอกชนที่สร้างรีสอร์ทรุกล้ำที่ดินอุทยานฯโดยอ้างว่าเป็นพื้นที่งอกจาก น.ส.3 ยังคงเปิดกิจการ ซึ่งขณะนี้ตนกำลังออกคำสั่งทางปกครองตาม พ.ร.บ.อุทยานฯในมาตรา 35(2) ซึ่งระบุว่า สั่งเป็นหนังสือให้ผู้กระทำผิดต่อ พ.ร.บ.นี้ทำลาย รื้อถอน หรือกระทำการอื่นใดเพื่อให้อุทยานแห่งชาติคืนสู่สภาพเดิมภายในเวลาที่กำหนด ซึ่งหากเอกชนไม่ดำเนินการก็จะถูกดำเนินการตามมาตรา 50 ที่ระบุว่า ผู้ใดไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของพนักงานเจ้าหน้าที่ตามมาตรา 35(2)ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-3 ปี หรือปรับไม่เกิน 3 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากนี้ยังต้องระวางโทษปรับอีกวันละไม่เกิน 1 หมื่นบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับสถานการณ์บนเกาะหลีเป๊ะนั้น ขณะนี้ชาวเลและเด็กนักเรียนยังคงประสบความลำบากจากการสัญจรเนื่องจากเส้นทางดั้งเดิมถูกปิด อย่างไรก็ตามที่น่ากังวลตามมาจากการปิดแส้นทางสัญจรคือ เส้นทางขนถ่ายขยะถูกปิดลงไปด้วย โดยล่าสุดผู้บริหารเอกชนที่ได้รับสัมปทานจัดเก็บขยะ ได้แจ้งมายังสมาคมผู้ประกอบการเกาะหลีเป๊ะ ว่าตามที่ได้ทำสัญญาไว้กับองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะสาหร่าย เหมาบริการเก็บขนขยะมูลฝอยบนเกาะหลีเป๊ะหมู่ 7และ8 ประจำงบประมาณ 2566 นั้น ขอแจ้งปัญหาอุปสรรคที่ไม่สามารถทำงานบริการเก็บขยะได้ตามสัญญาจ้าง เนื่องจากปัจจุบันมีปัญหาข้อพิพาทเกี่ยวกับพื้นที่ในการจัดเก็บขยะ รวมทั้งการขึ้นลงขยะ ไม่สามารถเข้าไปจัดเก็บและขนถ่ายออกไปได้

ปัจจุบันปริมาณขยะที่สะสมบนเกาะหลีเป๊ะมีจำนวนมากที่ไม่สามารถจัดเก็บได้ รวมทั้งขยะที่สะสมไว้ไม่สามารถขนถ่ายออกจากเกาะหลีเป๊ะได้ ส่งผลให้สถานที่จัดเก็บขยะเพื่อรอขนถ่ายไม่มีพื้นที่เก็บอีกต่อไป

“ดังนั้นบริษัทฯ จึงขอแจ้งหยุดรับขยะทั้งหมดจากผู้ประกอบการทั้งหมดตั้งแต่วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นต้นไป จนกว่าจะสามารถขนถ่ายขยะตามปกติได้ ทั้งนี้เพื่อเป็นการป้องกันปัญหาและผลกระทบต่อสภาพแวดล้อม รวมทั้งภาพลักษณ์การท่องเที่ยว ขอให้สมาคมผู้ประกอบการเร่งรัดดำเนินการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว”

นายเดชณรงค์ อยู่กลาง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 เกาะหลีเป๊ะ กล่าวว่าหากไม่สามารถขนออกจากเกาะได้บริษัทเอกชนแจ้งว่าต้องระงับการจัดเก็บขยะ เพราะไม่มีพื้นที่พักเก็บขยะแล้ว ทั้งนี้เส้นทางที่ใช้ขนถ่ายขยะออกจากเกาะมีเพียงเส้นทางเดียวที่กำลังเกิดข้อพิพาท ตอนนี้หลายฝ่ายกำลังเจรจาหาทางออกเพื่อหาพื้นที่ขนถ่ายขยะออกจากเกาะและสามารถเอาเรือมาจอดรับขยะได้

“เดิมที่บริษัทขนขยะก็จ่ายค่าผ่านทางให้เจ้าของที่ดิน แต่ตอนนี้ไม่เข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้นถึงไม่สามารถผ่านทางได้ หากยังไม่สามารถขนถ่ายขยะออกจากเกาะได้ย่อมส่งผลกระทบกับเกาะหลีเป๊ะแน่ โดยเฉพาะขยะจากผู้ประกอบการมีปริมาณมากกว่าขยะจากชาวบ้าน ที่สำคัญที่น่าเป็นห่วงคืออาจส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของเกาะหลีเป๊ะมากกว่า เพราะเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลก หากมีขยะข้างทางส่งกลิ่นเหม็น ย่อมส่งผลกระทบต่อส่วนรวม” นายเดชณรงค์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พบ 'ออร์ฟิช' ปลาน้ำลึกหายากโผล่ทะเลสตูล ส่งเก็บรักษาที่ อพวช.

พบ ปลาออร์ฟิช ซึ่งเป็นปลาที่สามารถพบได้จากระดับน้ำลึก โดยเรือ ก.เทพเจริญพร 15 พบ ในทะเลพื้นที่อำเภอละงู จังหวัดสตูล ทั้งนี้สำหรับ ปลาออร์ฟิช (Oarfish) เรียกอีกอย่าง ว่า ปลาริบบิ้น หรือเรียก

สลด! ต้นปาล์มหักโค่นทับหนุ่มดับอนาถ

ร.ต.อ.วิทิน คงพันธ์ทะระ รอง สว.(สอบสวน) สภ.มะนัง จ.สตูล รับแจ้งเหตุมีเหตุต้นปาล์มล้มทับคนมีผู้เสียชีวิต ที่ภายในสวนปาล์ม ท้องที่หมู่ 3 (บ้านผัง 45) ต.นิคมพัฒนา อ.มะนัง หลังรับแจ้งจึงได้รีบรุดเดินไปตรวจสอบ พร้อมด้วยกำลังชุดสืบสวน

ฝนถล่มสตูล น้ำท่วม 3 อำเภอ ลมพัดกระหน่ำบ้านเรือนเสียหายเพียบ

เกิดเหตุวาตภัยขึ้นที่ ต.ควนสตอ อ.ควนโดน จ.สตูล พัดกระหน่ำอย่างรุนแรงส่งผลทำให้บ้านเรือนประชาชนในพื้นที่หมู่ 1,2,4,5,6,7,9 ต.ควนสตอ อ.ควนโดน

'บิ๊กโจ๊ก' ส่งรายงานปัญหาที่ดินเกาะหลีเป๊ะให้นายกฯ เร่งคืนความเป็นธรรมชาวเล

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล หรือ “บิ๊กโจ๊ก”รองผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(รองผบ.ตร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อมูลและข้อเท็จจริง กรณีปัญหาข้อพิพาทในที่ดินที่เกี่ยวข้องกับชุมชนชาวเล เกาะหลีเป๊ะ จ.สตูล

'บิ๊กโจ๊ก' ขีดเส้น 15 ก.ย. เพิกถอนเอกสารสิทธิทับที่สาธารณะ 'เกาะหลีเป๊ะ' ลั่น 6 เดือนก้าวหน้าไปเยอะ

"บิ๊กโจ๊ก" ขีดเส้น 15 กย.เพิกถอนเอกสารสิทธิแปลง 11 เกาะหลีเป๊ะ ขู่กรมที่ดินหากถ่วงเวลาเจอ ม.157 ชาวเล 14 รายโล่ง รองผบ.ตร.รับปากไม่ถูกดำเนินคดี 14 หลังถูกผู้ประกอบการแจ้งบุกรุกที่ดิน รองปลัด ยธ. ยกแผนที่ทางอากาศยืนยันหลักฐาน