ช่างแกะหนังตะลุง โชว์รูป 'นายกฯลุงตู่' มีคนขอซื้อแต่ไม่ขาย ชื่นชมคุณงามความดี

อดีตลูกคู่หนังตะลุง ลาโรงมาแกะตัวหนังตะลุงขายเลี้ยงครอบครัวมา กว่า 35 ปี ล่าสุดผันตัวเองมาสอนแกะตัวหนังตะลุง หวังให้มีคนสืบสานภูมิปัญญา ยอมรับกระแสตอบรับยังดี ตลาดสดใส พร้อมโชว์ตัวหนังตะลุงนายกฯประยุทธ์

24 ก.พ.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่กลุ่มแกะหนังตะลุงบ้านหนองหวายน้ำ ซึ่งตั้งอยู่บ้านเลขที่ 50 หมู่ที่ 2 ต.ย่านตาขาว อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง พบกับ นายสมหมาย พลประสิทธิ์ อายุ 73 ปี ครูภูมิปัญญาด้านการแกะตัวหนังตะลุง วันนี้เป็นการสอนการแกะหนังตะลุงวันที่ 3 แล้ว และเป็นรุ่นที่ 3 ที่ผ่านมามีการฝึกอบรมการแกะหนังตะลุงมาแล้ว 2 รุ่น ๆละ 10-15 คน คนที่มาอบรมไม่ใช่ใครที่ไหนก็เป็นชาวบ้านที่ต้องการสืบทอดการแกะตัวหนังตะลุง ไม่ให้เลือนหายจากชุมชน และยังเป็นการสร้างรายได้เสริมหลังจากกรีดยางพารา ซึ่งชาวบ้านเองได้เรียนรู้การแกะตัวหนังตะลุงจากนายสมหมาย พลประสิทธิ์ ที่สอนขั้นตอนตั้งแต่การเลือกหนัง การวาดลาย การตัดและตอกลายลงสี และการร้อยชิ้นส่วนต่างๆให้เป็นตัวหนังตะลุงที่สมบูรณ์พร้อมจำหน่าย

นายสมหมาย กล่าวว่า เดิมตนเองเป็นลูกคู่กับคณะหนังตะลุง พออายุมากลูกๆก็บอกให้หยุดเดินสายไปทำการแสดงที่ต่างๆตนเองก็ได้หยุด แต่ก็ด้วยใจรักในหนังตะลุง บวกกับฝีมือการแกะหนังก็ไม่เป็นสองรองใครจึงได้แกะตัวหนังตะลุงขายเรื่อยมา รวม 35 ปี สร้างเงินสร้างงานให้กับตนเอง นับวันยิ่งอายุมากขึ้นก็หวั่นว่าวิชาความรู้ที่มีอยู่ติดตัวจะจางหายจึงได้ชักชวนคนในหมู่บ้านมาเรียนรู้ โดยตนเองเป็นคนลงทุนซื้ออุปกรณ์และนำแบบตัวหนังตะลุงที่มีอยู่มาสอนให้ทุกคนได้ฝึกได้ทำจนได้ผลงานที่สวยงามพร้อมที่จะจำหน่ายได้ ตนเองก็เป็นคนหาตลาดให้ โดยหนังตะลุงตัวใหญ่ก็จะขายให้กับโรงหนังตะลุง ตัวเล็กก็ขายตามงานต่างๆทั้งในจังหวัดและต่างจังหวัด ราคาจะเริ่มต้นที่ 20 บาท 60 บาท 200 บาท ถึงไปถึง 2,000 บาท ขึ้นอยู่กับขนาด ลวดลาย และตัวหนังตลุง

หากเป็นตัวหนังตะลุง อาทิ พูนแก้ว ยอดทอง นายเท่ง นายเปี๊ยก นายโถ ราคาก็จะไม่เกิน 300 บาท แต่ถ้าเป็นตัวเจ้าเมือง ตัวพระ ตัวนาง นางยักษ์ ฤๅษี ก็จะมีราคาสูงขึ้น อยู่ที่ ตัวละ 500-900 บาทเพราะเป็นงานละเอียดและประณีต ส่วนที่มีค่าและราคาสูงหลักพัน ก็จะเป็นตัวละครในวรรณคดี เช่น พญาครุต พญานาค มังกร สุวรรณมัชฉา พระอิศวรทรงโค และนักการเมือง เช่น นายชวน หลีกภัย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

ลุงสมหมาย ยังบอกกับผู้สื่อข่าวว่าตนเองมีตัวหนังตะลุงที่เป็นที่รัก เคารพ ชื่นชอบเก็บไว้อยู่ 1 ชิ้น เพราะชื่นชมท่านในคุณงามความดี คนนั้นคือพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา (ลุงสมหมายโชว์ตัวหนังตลุงรูปนายกประยุทธ์) บอกว่ามีคนมาขอซื้อตนเองไม่ขายเพราะรักชื่นชอบขอเก็บเอาไว้กับบ้าน

ส่วนใครสนใจชิ้นงานตัวหนังตะลุง ของกลุ่มแกะหนังตะลุงก็สามารถติดต่อนายสมหมาย พลประสิทธิ์ ประธานกลุ่ม หมายเลขโทรศัพท์ 096-372-9706

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รองโฆษก รทสช. เผยคลิป 'ลุงตู่' มอบคำอวยพรให้แฟนคลับ เนื่องในวันเกิดครบ 70 ปี

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรองโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) โพสต์คลิปพร้อมข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เที่ยงวันนี้เนเน่ และพี่ๆ ได้มีโอกาสเข้าไปกราบอวยพรวันเกิดท่านองคมนตรี

'พีระพันธุ์' โพสต์อวยพรวันเกิดท่านองคมนตรี 'พล.อ.ประยุทธ์' ลุงตู่ของพวกเรา

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน โพสต์ภาพพร้อมข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า วันนี้ 21 มีนาคม 2567 เป็นวันคล้ายวันเกิดของท่านองคมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha “ลุงตู่ของพวกเรา”

ครองรัก 70 ปี! ตา 92 ปี เสียชีวิตได้แค่ 2 วัน ยายวัย 88 สิ้นใจตาม ทั้งที่ไม่ได้ป่วย

บรรดาลูกหลานและเครือญาติ ได้จัดงานบำเพ็ญกุศลศพ ให้กับคุณตาเคลื่อน แก้วกลาง อายุ 92 ปี เกิดเมื่อ พ.ศ.2475 และคุณยายเหี้ยง แก้วกลาง อายุ 88 ปี พ.ศ.2479 โดยทั้งสองเป็นคู่สามีภรรยากัน และได้เสียชีวิตด้วยความชรา ระยะเวลาห่างกันแค่เพียง 2 วัน หลังจากที่ครองรักกันมายาวนานถึง 70 ปี

พบหอยนางรมสุดแปลก เกาะติดอยู่กับก้อนหิน ลักษณะคล้ายคน

ที่บ้านแหลม หมู่ที่ 3 ต.วังวน อ.กันตัง จ.ตรัง มีชาวบ้านออกไปหาหอยนางรมที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ นำมาขายให้กับ น.ส มล ณะสม(จ๊ะมล) อายุ 50 ปีแม่ค้ารับซื้อหอยนางรมที่ท่าเรือบ้านแหลม แต่ปรากฎว่าเมื่อวานนี้ (29 ก.พ) มีหอยนางรมสุดแปลกอยู่ 1 ตัวเกาะติดอยู่บนก้อนหินที่มีน้ำหนักประมาณ 5 กิโลกรัม