เหยียบจมูกเจ้าหน้าที่! โจรตัดเหี้ยนไม้ตะเคียนอายุกว่าร้อยปีในป่าสงวนกระบี่

ผู้ว่าฯกระบี่ สั่งเร่งล่าขบวนการลักลอบตัดไม้ตะเคียน อายุกว่า 100 ปี ในเขตป่า พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติในช่อง ริมถนนสายโรแมนติก หรือ ป่าโอโซน 

26 ก.พ.2566 – นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า หลังจากได้รับรายงาน ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ กบ 4 (ในช่อง) เร่งล่าตัวขบวนลักลอบตัดไม้ทำลายป่า ในเขตป่า พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติในช่อง มาดำเนินคดีโดยเร็ว ก่อนที่ป่าไม้จะถูกทำลายไปมากกว่านี้ ถนนสายดังกล่าวเป็นที่รู้จักกันดีว่าเป็นถนนสายโรแมนติก หรือ ป่าโอโซน ของจังหวัดกระบี่

เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ กบ 4 (ในช่อง)ได้นำสื่อมวลชนเข้าตรวจสอบตอไม้ตะเคียน จำนวน 4 ตอ ที่ถูกคนร้ายเข้าลักลอบตัดโค่น ในเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าในช่องฝั่งตะวันตก ถนนสายสาม และป่าชุมชนบ้านหนองขอน ม.2 ต.ทับปริก อ.เมือง จ.กระบี่ พบว่าตอไม้ตะเคียนที่ถูกทำลายมีอายุไม่ต่ำกว่า 100 ปี และบางต้นใหญ่กว่า 5 คนโอบ โดยข้างๆตอไม้ มีท่อนซุงไม้ตะเคียน ถูกตัดเป็นท่อน และบางท่อนได้มีการแปรูป เตรียมขนย้ายออกจากพื้นที่

นายปริวัฒน์ แป้นย้อย หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่กบ 4 ในช่อง กล่าวว่า สำหรับคนร้ายที่เข้ามาลักลอบตัดไม้ ทางเจ้าหน้าที่ ได้ทำการจับกุมนำตัวดำเนินคดีแล้วจำนวน 2 คน เมื่อวันที่ 18 ก.พ.2566 ที่ผ่านมา มีนายสุทัศน์ เต้บำรุง อายุ .28 ปี ชาวบ้าน ม.2 ต.ทับปริก และนายสุรชาติ สุกสกุล อายุ.21 ปี ชาวบ้าน ม.4 ต.เขาทอง อ.เมือง จ.กระบี่ พร้อมด้วยของกลางรถยนต์กระบะ 2 คัน และรถ จยย.1 คัน เลื่อยโซ่ยนต์ 1 เครื่อง พร้อมด้วยไม้แปรรูป จำนวนหนึ่ง โดยจับได้ขณะที่กำลังขนย้ายไม้ออกจากที่เกิดเหตุ คิดเป็นความเสียหายของรัฐ กว่า 2 แสนบาท 

นอกจากนี้ทางเจ้าหน้าที่ ยังได้ตามตรวจยึดได้ไม้แปรรูปอีกจำนวนหนึ่ง ทางกลุ่มคนร้ายได้ขนย้ายไปไว้ที่บ้านหลังหนึ่งไม่มีบ้านเลขที่ ทราบว่าเป็นของนายหม้อ ไม่ทราบชื่อนามสกุลจริง เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจยึด เจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหา ร่วมกันแผ้วถางหรือเผาป่าหรือกระทำด้วยประการใดๆอันเป็นการทำลายป่าหรือเข้ายึดถือหรือครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่นตามพรบ. ป่าไม้ 2484 ม. 54 ห้ามมิให้ผู้ใดก่อสร้าง แผ้วถาง หรือเผาป่า หรือ กระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่า หรือเข้ายึดถือหรือครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่น เว้นแต่จะกระทำภายในเขตที่ได้ จำแนกไว้เป็นประเภทเกษตรกรรมและรัฐมนตรีได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา หรือโดยได้รับใบอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ พรบ. ป่าสงวนแห่งชาติพ.ศ 2507 (2)และร่วมกันมีนำเข้าหรือผลิตเลื่อยโซ่ยนต์ โดยไม่ได้รับอนุญาต และจะได้ติดตามตัวผู้ร่วมขบวนการที่หลบหนีมาดำเนินคดีต่อไป

ขณะที่ผู้ต้องหารายหนึ่งให้การว่าได้รับจ้างจากนายหม้อเป็นเงิน 2,000 บาท ให้เข้ามาทำการขนย้ายไม้ออกจากป่า ก่อนที่จะถูกเจ้าหน้าที่ทำการจับกุม 

สำหรับป่าบริเวณนี้ติดถนนสายโรแมนติก หรือ ป่าโอโซน จ.กระบี่ ซึ่งถนนสายนี้มีต้นไม้ใหญ่ หรือต้นยางนา ตะเคียน และต้นไม้ขนาดใหญ่ สูงตระหง่านอยู่ริมสองข้างทางตลอดแนวระยะทางร่วม 3 กิโลเมตร ในพื้นที่ 2 ตำบล คือ ต.ทับปริก และ ต.เขาคราม อ.เมืองกระบี่  ถนนป่าโอโซนกระบี่ เป็นถนนที่มีความสวยงาม และยังเป็นพื้นที่ป่าชุมชนบ้านในช่อง (หนองขอน )ในเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าในช่องฝั่งตะวันตกถนนสายสาม  หมู่ที่ 2 ต.ทับปริก อ.มืองกระบี่  จ.กระบี่ พื้นที่ 132-1-15 ไร่  โดยกรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ราษฏรในช่อง(หนองขอน).

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฮือฮา! ชาวบ้านแห่ดู เรือไม้ตะเคียนทองอายุ 200 ปี

ชาวบ้านฮือฮา! แห่ดู “เรือไม้ตะเคียนทองโบราณ” คาดเป็นเรือขายสินค้า ก่อนยุคกรุงศรีอยุธยา อายุไม่ต่ำกว่า 200 ปี หลังมีเรื่องราวสุดแปลกเกิดขึ้นกับ หนุ่มใหญ่วัย 52 ปี มีอาการผิดปกติ คล้ายถูกดลจิตดลใจให้ไปพบเจอคว่ำจมอยู่กลางแม่น้ำตรัง

เปิดสักการะพระบรมสารีริกธาตุ-2อัครสาวกที่กระบี่

15 มี.ค.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) กล่าวว่า รัฐบาล โดยกระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับรัฐบาลสาธารณรัฐอินเดีย โดยกระทรวงวัฒนธรรมอินเดีย สถานเอกอัครราชทูตอินเดียประจำประเทศไทย สถาบันโพธิคยาวิชชาลัย 980

จ่อประกาศเขตภัยพิบัติ เขาปากเบนกระบี่ หลังเจองานหินคุมไฟป่า

ปฏิบัติการดับไฟป่า เขาปากเบนกระบี่แล้วหากยังไม่เป็นผล จ่อประกาศเขตภัยพิบัติ และขอให้เฮลิคอปเตอร์จากกองทัพภาคที่ 4 มาช่วยปฏิบัติการร่วม  

'อนุทิน' นำลูกพรรคภท. ร่วมงานบวชลูกชาย ส.ส.กระบี่

ที่วัดราษฎร์รังสรรค์ ต.อ่าวลึกใต้ อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ ได้มีพิธีจัดงานอุปสมบทที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในรอบปี โดยเป็นงานบวชของ นายศุภัช ตั้งมั่น

"รมช.สุรศักดิ์" ผนึกกำลัง​ สพฐ. ลงพื้นที่กระบี่ ย้ำโรงเรียนต้องปลอดภัย อาหารกลางวันต้องได้คุณภาพ พร้อมดันนโยบาย "เรียนดี มีความสุข" ต่อเนื่อง

เมื่อวันอาทิตย์​ที่ 21 มกราคม 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ จ.กระบี่