ช่วยสำเร็จ! 2 แม่ลูกช้างป่า ขึ้นจากหลุมลึก

27 ก.พ. 2566 – จากกรณีเมื่อวันที่ 26 ก.พ. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติลำคลองงู ได้รับแจ้งมีช้างป่า 2 ตัวแม่ลูก ตกลงไปในหลุมยุบ บริเวณพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเขาบ่อแร่ แปลงที่ 2 หมู่ที่ 7 บ้านชะอี้ ต.ชะแล อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี โดยเจ้าหน้าที่ได้พยายามช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ตามข่าวที่ได้เสนอไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 27 ก.พ. 2566 ภายใต้การอำนวยการสั่งการของนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รักษาการอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช สั่งการให้นายอนันต์ โพธิ์พันธุ์ ผอ.สบอ.3 (บ้านโป่ง) ให้เร่งดำเนินการช่วยเหลือช้างป่า 2 ตัวแม่ลูก ที่ตกหลุมยุบโดยเร่งด่วน

ทั้งนี้นายอนันต์ โพธิ์พันธุ์ ผอ.สบอ.3 (บ้านโป่ง) นายมานะ เพิ่มพูน ผอ.ส่วนอนุรักษ์ สัตว์ป่า สบอ.3 (บ้านโป่ง) นายพิเชษฐ์ ชัยสวัสดิ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติลำคลองงู พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ลำคลองงู เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก เจ้าหน้าที่ อบต.ชะแล และราษฎรอาสาสมัครพิทักษ์อุทยานแห่งชาติกว่า 60 นาย พร้อมรถตักดินแบ็กโฮล์ เดินทางไปยังพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเขาบ่อแร่ แปลงที่ 2 หมู่ที่ 7 บ้านชะอี้ ต.ชะแล อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี

เมื่อกำลังเจ้าหน้าที่ไปถึงบริเวณที่เกิดเหตุ ห่างจาก รร.เหมืองสองท่อ ราว 1 กิโลเมตร เป็นหลุมลึก กว้างราว 5 เมตร ลึกราว 4 เมตร รอบๆ พื้นที่โล่ง ชาวบ้านปลูกพืชไร่ แต่เก็บผลผลิตไปหมดแล้ว มีต้นกล้วยที่ชาวบ้านปลูกไว้บ้างเล็กน้อย พบว่ากำลังเจ้าหน้าที่ พร้อมราษฎรอาสาสมัครพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ 15 คน ที่คอยดูแลช้างป่า 2ตัวแม่ลูก ตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมา เฝ้าดูแลช้างทั้ง 2 ตัวแม่ลูก อยู่ไม่ห่าง รวมทั้งคอยไล่ฝูงช้างป่ากว่า 20 ตัว ที่คอยเข้ามาช่วยเหลือช้างป่า 2 ตัวแม่ลูก

นายพิเชษฐ์ ชัยสวัสดิ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติอุทยานแห่งชาติลำคลองงู พร้อมเจ้าหน้าที่ ได้นำหยวกกล้วยโยนให้แม่ช้างกิน เพื่อปรับอาการก้าวร้าว ให้ไว้วางใจเจ้าหน้าที่ ราว 1 ชั่วโมง เมื่อเห็นว่าช้างทั้ง 2 ตัวแม่ลูก ดูมีอาการสงบ นายพิเชษฐ์จึงให้รถแบคโฮ เข้าดำเนินการขุดตักดิน เปิดปากหลุมที่มีการยุบตัวให้มีมุมลาดชันลดลง ให้ช้างสามารถเดินขึ้นเองได้เป็นลักษณะขั้นบันได ใช้เวลาราว 30 นาที ท่ามกลางเจ้าหน้าที่คอยเฝ้าดูแลระวังไม่ให้ช้างตื่นตกใจ

หลังจากรถแบคโฮขุดตักดินเรียบร้อย เจ้าหน้าที่ได้ค่อยๆ ต้อนช้างทั้ง 2 ตัวขึ้นจากหลุม เจ้าหน้าที่พบภาพที่น่าตื่นใจและชื่นใจ เมื่อเห็นแม่ช้างใช้หน้าอกค่อยๆช่ วยดันประคองลูกช้างขึ้นจากหลุม เมื่อลูกช้างขึ้นถึงปากหลุม โดยมีแม่ช้างเดินตามขึ้นมา ก็เหลียวมองเจ้าหน้าที่ เหมือนขอบคุณที่ได้ช่วยเหลือให้รอดชีวิต จากนั้นแม่ช้างก็พาลูกน้อยมุ่งหน้าเดินเข้าป่า โดยร้องเรียกฝูง และมีเสียงร้องของฝูงช้างป่า ที่คอยเฝ้าอยู่ในราวป่าร้องตอบเสียงสนั่นป่า ท่ามกลางเจ้าหน้าที่ต่างดีใจที่ภารกิจในครั้งนี้สำเร็จลุล่วงโดยใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมง

สำหรับหลุมยุบที่ช้างตกลงไปทางอุทยานฯ ได้ทำการเปิดปากบ่อให้เป็นทางลาดลดความลาดชันเพื่อป้องกันการตกหลุมอีกครั้งนึง สำหรับช้างทั้งสองตัว โดยแม่ช้างอายุราว 25 ปี ส่วนลูกช้างอายุราว 2 เดือน จากการประเมินสุขภาพเบื้องต้น มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ไม่มีร่องบาดเจ็บหรือบาดแผลตามร่างกายแต่อย่างใด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดยุทธศาสตร์'กุยบุรี' ลดขัดแย้งคน-ช้าง

เนื่องในวันช้างไทย ซึ่งตรงกับวันที่ 13 มีนาคมของทุกปี มีการรณรงค์สื่อสารให้คนไทยตระหนักถึงสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วงของช้างไทยจากปัญหาผืนป่าที่ถูกทำลายและลดลง ทั้งด้วยปัจจัยทางธรรมชาติและกิจกรรมจากน้ำมือมนุษย์รบกวนถิ่นที่อยู่อาศัยของช้างสัตว์ประจำชาติ

เฒ่าวัย 79 เหงา ป่วยซึมเศร้า ใช้ปืนลูกโม่ยิงหัวดับ

พ.ต.ต.อนุชา จินดาศรี สารวัตรสอบสวน สภ.หนองขาว รับแจ้งเหตุมีคนถูกยิงได้รับบาดเจ็บสาหัสที่บ้านหลังหนึ่งในซอยเทศบาล 5 เขตเทศบาลตำบลหนองขาว จึงประสานให้ มูลนิธิขุนรัตนาวุธ จุดหนองขาว มาตรวจสอบช่วยเหลือทันที

นายกฯ เฉ่ง ผบช.ภ.7 ทำงานไม่ดีเท่าที่ควร หวั่นยาเสพติดทะลัก ลั่นจะลงพื้นที่เอง

นายกฯ เผยหลังเรียก ผบช.ภ.7 เข้าพบ พูดชัด ยังทำงานไม่ดีเท่าที่ควร สั่งเข้มกวดขันยาเสพติด ของเถื่อน หวั่นทะลักเข้าฝั่งเมืองกาญจน์ ลั่นหากยังทำไม่ดีจะลงพื้นที่เอง

หวิดเกิดโศกนาฏกรรมหมู่! รถรับส่งนักเรียนพุ่งชนท้ายรถตัดอ้อย

พ.ต.ท.ประพนธ์ กิมแระพันธ์ สารวัตรเวรสอบสวน สภ.หนองรี จ.กาญจนบุรี ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ สภ.หนองรี ว่า เกิดอุบัติเหตุรถตู้รับส่งนักเรียน ประสบอุบัติเหตุเฉี่ยวชนท้ายกับรถตัดอ้อยขนาดใหญ่

สลด! รถบรรทุกกากน้ำตาลพลิกคว่ำทับ 2 สามีภรรยาเสียชีวิต

. ร.ต.อ.ทวีศักดิ์ เอี่ยมจงจันทร์( รองสารวัตร สอบสวน)สภ. พนมทวนจังหวัดกาญจนบุรี ได้รับแจ้งเหตุจากศูนย์วิทยุ191 ว่าเกิดอุบัติเหตุรถบรรทุกกากน้ำตาลยี่ห้อ Nissan UD- GWE370 สีขาว ทะเบียน 71-6837 นฐ 83-2998 กำแพงเพชร บรรทุกกากน้ำตาลพลิกคว่ำและมีน้ำมัน รั่วไหลและมีเพลิงลุกไหม้ คนขับเสียชีวิตทันทีเนื่องจากรถได้พลิกคว่ำแล้วยุบตัวลงมาทับคนขับ ทำให้ร่างนั้นเละ เป็นที่สยดสยอง