จะจะที่นครพนม ตร.-ศุลกร จับกัญชาเต็มรถกระบะ นำเข้าจากเพื่อนบ้าน

28 ก.พ.2566- ที่ สถานีเรือ อ.บ้านแพง หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำโขง (นรข.) พล.ร.ต.สมาน ขันธพงษ์ ผบ.นรข. มอบหมายให้ นาวาเอก กษิดิ กลุ่นศรีสุข ผบ.นรข.เขตนครพนม พร้อมด้วย นาวาตรี สมเจตน์ ค้าทวี หัวหน้าสถานีเรือ นรข. อ.บ้านแพง ร่วมกับ นายสานิตย์ อุ่นวงแหวน หน.ฝ่ายกฎหมาย ด่านศุลกากรนครพนม และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานเกี่ยวข้อง ด่านตรวจพืชนครพนม ตลอดจนหน่วยงานความมั่นคง แถลงการณ์ตรวจยึด รถยนต์กระบะยี่ห้อเชฟโรเลต สีดำ หมายเลขทะเบียน บธ 1172 นครพนม ภายในกระบะบรรทุกกระสอบบรรจุกัญชาอัดแท่ง จำนวน 400 แท่ง น้ำหนักแท่งละประมาณ 1 กิโลกรัม รวมน้ำหนัก 400 กิโลกรัม

โดยหลังตรวจสอบพบเป็นพืชกัญชาชนิดช่อดอกคุณภาพเกรดเอ ราคาซื้อขายประมาณ กิโลกรัมละ 5,000 บาท นอกจากนี้ยังกัญชาชนิดช่อดอกคุณภาพสูง แต่ไม่ได้อัดแท่งบรรจุมาในกระสอบอีกจำนวน 180 กิโลกรัม รวมกัญชาที่ยึดได้ทั้งหมดจำนวน 580 กิโลกรัม มูลค่าเป็นเงินประมาณ 3 ล้านบาท

ผลงานการตรวจยึดครั้งนี้ เนื่องจากฝ่ายการข่าวหน่วยงาน นรข.สืบทราบว่าจะมีการลักลอบนำเข้าพืชกัญชามาจากประเทศเพื่อนบ้าน โดยอาศัยช่องว่างกฎหมายกัญชาเสรี ได้ปลดล็อกพืชกัญชาออกจากบัญชียาเสพติดประเภท 5 จึงเป็นช่องโหว่ให้มีการนำเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อนำมาพักฝั่งไทย ก่อนที่จะส่งขายไปยังต่างประเทศ โดยใช้ไทยเป็นเส้นทางผ่าน หรือสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชาวต่างชาติอยู่จำนวนมาก แต่เจ้าหน้าสกัดตรวจยึดไว้ได้ทัน บริเวณถนนคอนกรีตบ้านเนินคนึง ต.บ้านแพง อ.บ้านแพง จ.นครพนม ส่วนคนขับรถทิ้งรถยนต์หลบหนี และอยู่ระหว่างการสืบสวนติดตามจับกุม ผู้กระทำผิด

ทั้งนี้จากการตรวจสอบพบว่ากัญชาดังกล่าว คัดเฉพาะช่อดอกคุณภาพสูง สภาพยังสดใหม่ เพิ่งผ่านการเก็บเกี่ยว มีทั้งรูปแบบอัดแท่งบรรจุเป็นแพ็กเกจห่อด้วยกระดาษฟอยล์สีทอง จากข้อมูลการจับกุมที่ผ่านมาพบว่าเป็นกัญชาคุณภาพเกรดเอ ที่นำเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน ลำเลียงข้ามแม่น้ำโขง บริเวณชายแดน จ.นครพนม เข้ามาพื้นที่ตอนในของไทย ก่อนที่จะส่งขายอีกทอดไปยังต่างประเทศเพิ่มมูลค่า ทำให้มีราคาซื้อขายประมาณ กิโลกรัมละ 10,000-15,000 บาท โดยราคาขึ้นลงแล้วแต่ปลายทาง

นอกจากนี้ในส่วนของกัญชาช่อดอกที่บรรจุกระสอบ ที่ไม่ได้อัดแท่งคาดว่าจะนำมาพักรอส่งขายลูกค้าไทย ที่นิยมนำไปพี้เสพ โดยเจ้าหน้าที่ได้มีการตรวจยึดดำเนินคดีตามกฎหมาย

ทั้งนี้ถึงแม้จะปลดล็อกออกจากบัญชียาเสพติดประเภท 5 แต่ยังเป็นพืชกัญชา ที่มีความผิดหากมีการครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข รวมถึงนำเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน โดยไม่ผ่านกระบวนการทางศุลกากร ควบคู่ พ.ร.บ.ตรวจพืช กักพืช มีโทษทั้งจำทั้งปรับ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงฝากประชาชน ทำความเข้าใจอย่าฉวยโอกาสช่วงกัญชาเสรี เพราะยังผิดกฎหมาย ทำให้ขบวนการค้ากัญชามีการลักลอบเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้านต่อเนื่อง เพราะยังมีราคาสูงในการซื้อขาย อย่างไรก็ตามทาง นรข.จะได้เพิ่มมาตรการเข้ม สกัดกั้นปราบปรามตามแนวชายแดน ไทยลาว เนื่องจากปัจจุบันมีการลักลอบยาเสพติดเข้ามาต่อเนื่อง ทั้งกัญชาและยาบ้า.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จนท.ตัดวงจรแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ยึดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์กว่า 6 พันชิ้น ซุกริมแม่น้ำโขง

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.)และกรมศุลกากร ภายใต้อำนวยการพล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. , นายธีรัชย์ อัตนวานิช อธิบดีกรม

ยึดเนื้อหมูแช่แข็ง 8 พันกิโลกรัม ลักลอบนำเข้า ส่งกระจายร้านอาหารทั่วอีสาน

นายพร้อมชาย สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานศุลกากรภาคที่ 2, นายกรณ์ชัย ปัญญาวัฒนพงศ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการควบคุมทางศุลกากรพื้นที่ภาคที่ 2 พร้อมเจ้าหน้าที่ศุลกากร ได้ร่วมกันแถลงข่าวการตรวจยึดเนื้อสุกรแช่แข็ง

'ศุภชัย' เผย 'ทอม เครือโสภณ' สำแดงเท็จนำเข้ากัญชา 3 ครั้ง อ้างเป็น 'เหล็ก-พลาสติก'

นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์กรณีนายทอม เครือโสภณ อัดคลิปการนำเข้าช่อดอกกัญชาจากประเทศสหรัฐอเมริกา

รองโฆษกอัยการฯ ชี้ข้อกฎหมายจับหนุ่มขนกัญชาข้ามโขง เข้าข่ายพรบ.ศุลกากร

นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ให้ความเห็นข้อกฎหมายกรณีมีข่าวจับกัญชาแห้งอัดแท่ง 203 แท่งน้ำหนัก 203 กิโลกรัมผ่านมาทางชายเเดนข้ามน้ำโขงเข้ามาที่จังหวัดบึงกาฬว่า โดยเบื้องต้นทราบจากข่าวก็ต้องทราบว่ามีประกาศ