ชุมชนเอื้ออาทรผวาสุนัขจรจัดไล่กัด ผงะมีถึง 300 ตัว

3 มี.ค. 2566 – จากกรณีกล้องวงจรปิดภายในชุมชนเอื้ออาทรสุวรรณภูมิ 1 หรือเอื้ออาทรวัดศรีวารีน้อย ตำบลศีรษะจรเข้ใหญ่ อำเภอบางเสาธง จังหวัดสมุทรปราการ จับภาพได้ขณะที่มีเด็กหญิงวัย 6 ขวบ รายหนึ่งกำลังเดินข้ามถนนไปอีกฝั่งเพื่อไปซื้อของในร้านสะดวกซื้อภายในชุมชน ระหว่างนั้นเหตุการณ์ที่ทำให้เด็กหญิงรายนี้ถึงกับต้องร้องไห้ด้วยความเจ็บและตกใจกับเจ้าสุนัขจรจัดที่นอนเล่นบริเวณดังกล่าวอยู่ๆ ก็ลุกวิ่งมากัดเธอ และยังมีสุนัขตัวอื่นพยายามเข้ามารุมกัดเธอ จนเธอต้องร้องโวยวายเสียงดังทำให้สุนัขหยุด ก่อนจะรีบกลับมาบอกผู้ปกครอง หลังเกิดเรื่องผู้ปกครองออกมาโพสต์และส่งเรื่องราวดังกล่าวมายังผู้สื่อข่าวนั้น

ล่าสุดเมื่อช่วงเย็นวันที่ 2 มีนาคมที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวได้เดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าว ได้ไปพูดคุยกับทางคณะกรรมการนิติบุคคลที่ดูแลพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งยอมรับว่าเรื่องราวดังกล่าวเกิดขึ้นจริง แต่พื้นที่จุดดังกล่าวอยู่นอกเหนือความรับผิดชอบของทางนิติฯ แต่เป็นความรับผิดชอบของการเคหะแห่งชาติ จึงไม่เข้าหลักเกณฑ์การเยียวยาค่ารักษาพยาบาลต่อลูกบ้าน ตามข้อตกลงของคนในชุมชน

นายมนู ทองสุข บิดาของเด็กหญิงที่ถูกสุนัขรุมกัด ออกมาเปิดใจกับนักข่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวยังเคาะห์ดีที่บุตรสาวไม่ล้มลงไปจนอาจทำให้ถูกรุมกัดและได้รับบาดเจ็บไปมากกว่านี้ ซึ่งในวันดังกล่าวบุตรสาวใส่กางเกงขายาวจึงทำให้เขี้ยวของสุนัขเข้าไม่ลึกและพาไปฉีดยาวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าแล้ว ที่ผ่านมาพบว่าสุนัขจรจัดในชุมชนมีเพิ่มมากขึ้นและมีนิสัยดุร้ายมากขึ้นมักชอบไล่กัดผู้คนที่เดินผ่านไปมา โดยเฉพาะสุนัขแก๊งดังกล่าวจะมีอยู่หลายตัว ที่ผ่านมาแจ้งเรื่องและปัญหาไปทางนิติและการเคหะก็ไม่ได้รับการแก้ไขที่ดี จนทำให้ทุกวันนี้อยู่กันอย่างหวาดกลัว

ป้ากบ หนึ่งในคนในชุมชนดังกล่าว เล่าว่า ตนเองก็เคยถูกสุนัขจรจัดในนี้กัดขาด้วยเช่นกัน ขณะเดินเล่นพักผ่อนด้านหลังตึกจนทุกวันนี้ไม่กล้าออกมานั่งเล่นหรือเดินเล่น ออกมาแค่จำเป็นเท่านั้น

คุณลุงอีกท่านที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาสุนัขจรจัด บอกว่าปัจจุบันสุนัขจรจัดเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ปัญหานอกจากสุนัขเหล่านี้จะกัดคนในชุมชนแล้ว ยังสร้างความเดือดร้อนที่สุนัขขึ้นไปตามตึกตามชั้นต่างๆ ไปกัดร้องเท้าบ้างกัดสิ่งของบนตึกบ้าง พอตกกลางคืนก็จะพากันออกมาเห่าหอนทั้งคืนเสียงดังจนแทบจะไม่ได้นอน ซึ่งที่ผ่านมามักมีคนในตึกนำอาหารไปให้กินทุกวัน ทำให้สุนัขเหล่านี้ไม่ไปไหน เพราะมีอาหารกิน พอใครไปจับไปตีก็จะถูกถ่ายรูปแจ้งความเอาผิดทันที

ส่วนทางด้านนิติบุคคลเอื้ออาทร นายบุญจันทร์ ทรัพย์ประสม ประธานนิติ 2 บุคคลเอื้ออาทรสุวรรณภูมิ 1 กล่าวว่า ชุมชนเอื้ออาทรแห่งนี้มีประชาชนรวมกว่า 5 พันครอบครัว แบ่งเป็น 5 นิติ ปัจจุบันมีสุนัขจรจัดที่อาศัยอยู่ในเอื้ออาทรแห่งนี้ไม่ต่ำกว่า 300 ตัว ที่ผ่านมาพยามแก้ปัญหาสุนัขจรจัดนี้มาแล้วหลายครั้ง ไม่ว่าจะจับทำหมันไปแล้วกว่า 150 ตัว การจับฉีดยาคุม แต่ก็พบปัญหาหลักคือพอทำอะไรลงไปก็จะถูกคนรักสุนัขถ่ายรูปส่งไปยังองค์กรที่รักสัตว์นำมาสู่การแจ้งความจับจนตกเป็นคดีความอยู่ในขณะนี้ ซึ่งโทษค่อนข้างสูง จึงทำให้ทางคณะกรรมการนิติไม่สามารถดำเนินการใดๆ กับสุนัขเหล่านี้ได้ เคยติดต่อหาบ้านพักให้สุนัขจรจัดเหล่านี้ก็ถูกปฏิเสธหมด เนื่องจากมีจำนวนเยอะ พอมีเอกชนที่รับดูแลก็ต้องเสียค่าอาหารรายเดือนซึ่งค่อนข้างสูง ทำให้ไม่สามารถจ่ายค่าดูแลได้

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็หวาดกลัวเรื่องกฎหมายทารุณกรรมสัตว์ที่ถูกแจ้งความจับกันมาหลายครั้ง ล่าสุดร้องไปยังท้องถิ่นก็ยังไม่มีความคืบหน้า โดยสุนัขดังกล่าวยังคงเพิ่มมากขึ้นและจะอาศัยตามใต้ท้องรถใต้ถุนอาคารเป็นที่หลบซ่อน พอตกเย็นก็จะพากันออกมารอคนให้อาหารที่เคยให้ประจำ พอมีลูกบ้านเดินผ่านก็มักชอบออกมาไล่หนักสุดคือรุมกัด จึงอยากวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยจัดการสุนัขจรจัดในชุมชนแห่งนี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลุงวัย 63 ปี ซิ่งรถตุ๊กตุ๊กรับจ้าง กลับจากเล่นสงกรานต์ เสียหลักชนเสาไฟเสียชีวิต

มีอุบัติเหตุรถสามล้อเครื่องชนเสาไฟฟ้ามีผู้เสียชีวิต ภายในซอยวัดด่านสำโรง แยกย่อยซอยสำโรงเหนือ 17 ตำบลสำโรงเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ

กลุ่มโจ๋เล่นสงกรานต์ทำร้ายตำรวจ มอบตัวพร้อมนำกระเช้าขอโทษ

พล.ต.ต.วิชิต บุญชินวุฒิกุล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ (ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ) ได้เดินทางมาสอบถามเหตุการณ์ที่ตำรวจโดนทำร้ายร่างกายด้วยตัวเอง

“พาณิชย์”ลุยต่อ จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพพี่น้องประชาชน จ.สมุทรปราการ

“พาณิชย์” เดินหน้าลดค่าครองชีพให้พี่น้องประชาชน จัดงานธงฟ้าราคาประหยัด จ.สมุทรปราการ นำสินค้าจากผู้ประกอบการ ห้าง เกษตรกร SMEs วิสาหกิจชุมชน

หญิงวัย 51 เครียดปัญหารุมเร้า โดดคลองชลประทาน

ศูนย์วิทยุกู้ชีพปราการ รับแจ้งมีหญิงกระโดดลงไปในคลองชลประทาน บริเวณปากซอยเทศบาลบางปู 97 (ถัวงอก) ตำบลบางปูใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ

เคลียร์ใจไม่ลงตัว! ควักมีดแทงกระหน่ำดับคาที่

ร.ต.อ.สราวุธ เสริมกลิ่น รองสารวัตรสอบสวน สภ.บ้านคลองสวน จ.สมุทรปราการ รับแจ้งมีเหตุทำร้ายร่างกายกันด้วยอาวุธมีดมีผู้เสียชีวิต บริเวณห้องเช่า เลขที่ 402