พบซากสัตว์ป่าหลายชนิดถูกเผาอนาถ หมอกควันไฟป่าภาคเหนือยังวิกฤติ

6 มี.ค.2566 - ศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 แจ้งว่า หลายอำเภอยังเผชิญปัญหาไฟป่าหมอกควัน โดยที่อำเภอฮอด ตั้งจุดสกัดผู้เข้า-ออกพื้นที่ป่า เตรียมจัดทำห้องปลอดฝุ่นในทุกหน่วยงานราชการ เพื่อบริการดูแลสุขภาพประชาชนช่วงนี้โดยอำเภอฮอดยังพบการเผาทุกวันและกำลังถูกเฝ้าติดตามว่าเป็นเป้าหมายการหาของป่าและเตรียมเก็บเห็ดเผาะ(ถอบ) จึงมีการจัดชุดลาดตระเวนป้องกันไฟป่าของชุดปฏิบัติการประจำหมู่บ้าน ร่วมกับ เจ้าหน้าที่หน่วยงานป่าไม้ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติออบหลวง อุทยานแห่งชาติแม่โถ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าป่าบ้านโฮ่ง และเขตป่าสงวนแห่งชาติ พร้อมตั้งจุดสกัดผู้เข้า-ออกพื้นที่ป่า บริเวณด่านผาแต้ว

โดยมีผู้ลงทะเบียนหาของป่า(ผักหวาน)มาลง 14 ราย เจ้าหน้าที่ต้องตรวจก่อน ส่วนที่บ้านนาคอเรือ หมู่ 2 ตำบลนาคอเรือ พบจุดความร้อนในเขตป่าสงวนแห่งชาติ "ป่าแม่แจ่มและป่าแม่ตื่น" พื้นที่เสียหาย 4 ไร่ และ มีไฟป่าบ้านตีนตก หมู่ 8 ตำบลนาคอเรือ พื้นที่เสียหาย 34 ไร่

นอกจากนี้อำเภอฮอด ได้มีการฉีดละอองน้ำ รดน้ำต้นไม้ ล้างทำความสะอาดถนน บริเวณสถานที่ เพิ่มความชุ่มชื้นในอากาศ และลดฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM.5 ในทุกพื้นที่ พร้อมจัดทำห้องปลอดฝุ่นในทุกหน่วยงานราชการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล (รพ.สต.) และสถานศึกษาทุกแห่ง และจัดทำป้ายแจ้งค่าปริมาณฝุ่นละอองในอากาศ บริเวณด้านหน้าโรงพยาบาลฮอด สำนักงานสาธารณสุขอำเภอฮอด โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล (รพ.สต.) และองค์กรปกครองส่วนท่องถิ่นทุกแห่ง

ทั้งนี้ให้ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านได้เร่งประชาสัมพันธ์ผ่านเสียงตามสาย หอกระจายข่าว เน้นย้ำให้ประชาชนเข้าใจสถานการณ์ไฟป่าและสร้างความร่วมมือในทุกภาคส่วนอย่างต่อเนื่องทุกวัน

ที่ อ.สันกำแพง เจ้าหน้าที่เร่งเข้าควบคุมไฟป่าบริเวณตำบลออนใต้ พื้นที่สถานีควบคุมไฟป่าแม่ตะไคร้(ห้วยลาน) และหน่วยฯ มค.4 (ผาแหน) ได้ดำเนินการเข้าควบคุมและดับไฟตั้งแต่วานนี้ ด้านองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ได้ระดมฉีดพ่นน้ำละอองน้ำเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้อากาศและต้นไม้ ลดฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5

เช่นเดียวกับอำเภอหางดง ทุกส่วนร่วมลาดตระเวน ตั้งจุดเฝ้าระวังไฟป่า ออกลาดตระเวน ตั้งจุดเฝ้าระวังไฟป่า และปฏิบัติการดับไฟบริเวณบ้านห้วยเสี้ยว และในพื้นที่ตำบลบ้านปง หมู่ที่ 4 บ้านทุ่งโป่งใต้ บ้านน้ำซุ้ม หมู่ที่ 8 และตำบลน้ำแพร่ ร่วมกันลาดตระเวนและดับไฟป่าที่บริเวณบ้านห้วยเสี้ยว ซึ่งจากสถานการณ์ที่ยังมีไฟไหม้หลายจุดและหลายจังหวัดก็เกิดปัญหาทำให้ระดับมลพิษทางอากาศภาคเหนือยังสูงเป็นวิกฤต จังหวัดเชียงใหม่จึงแจ้งยามทุกอำเภอให้ประชาชนงดกิจกรรมในพื้นที่โล่งแจ้งหากจำเป็นต้องใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา

ขณะที่ศูนย์หน่วยการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควนไฟป่าภาคเหนือแจ้งด้วยว่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแม่ปิง อ.ลี้ จ.ลำพูน เกิดไฟไหม้ป่าบริเวณจุด ปากทางผาดำ-ผาแดง และทุ่งกิ๊ก เจ้าหน้าที่ระดมดับและพบซากสัตว์ป่าตายหลายชนิด มีลูกหมูป่ารอดชีวิต 1 ตัว เป็นที่น่าเศร้าสำหรับทีมดับไฟที่พบเห็น ทั้งนี้มีพื้นที่ป่าหลายจุดไฟดับแล้ว โดยพบว่าไฟไหม้ป่าไปแล้วกว่า 7 หมื่นไร่ จากพื้นที่ป่ากว่า 6 แสนไร่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผวาฮีตสโตรก! 'สาธารณสุขเชียงใหม่' เตือน ปชช. 25 อำเภอ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่า อากาศในช่วงนี้อุณหภูมิสูงร้อนอบอ้าวจากอิทธิพลความกดอากาศต่อเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน

พายุฤดูร้อนถล่ม 4 จังหวัดภาคเหนือ บ้านเรือนเสียหาย ต้นไม้ใหญ่โค่นล้มเพียบ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับรายงานจาก สอต.พะเยา สอต.เชียงใหม่ สอต.แพร่ และ สอต.เชียงราย เกี่ยวกับผลกระทบจากพายุฤดูร้อน วาตภัย เหตุการณ์เกิดเมื่อวันที่ 19 เม.ย.67 ในพื้นที่ ดังนี้

วธ.เปิดงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง ชวนสัมผัสวัฒนธรรมล้านนาฉลองมรดกโลก

15 เม.ย.2567 - สงกรานต์เชียงใหม่คึกคัก กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ร่วมกับจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่

'ทักษิณ' เล่นน้ำสงกรานต์หน้าห้างเมญ่า ลั่นจะให้ 'อิ๊งค์' ทำเชียงใหม่บูมอีกครั้ง

'ทักษิณ' ร่วมเล่นน้ำสงกรานต์กับ ปชช. หน้าห้างเมญ่า บ่นเสียดายเศรษฐกิจแย่ลงเยอะ ต้องเร่งฟื้นฟู-อัดนโยบาย ลั่นจะให้ 'อิ๊งค์' ทำ 'เชียงใหม่' กลับมาเป็นที่ยอมรับอีกครั้งให้ได้