วิจิตร! ชมภาพฝาผนังโบสถ์ ประดับมุกเล่าประวัติพระพุทธเจ้า ปูนปั้นนูนต่ำวีรชนบางระจัน

ชมความงามผนังโบสถ์ประดับมุกสวยงามภาพประวัติพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พร้อมภาพรูปปั้นนูนต่ำวีระชนที่ออกรบปกบ้านป้องเมือง ส่วนด้านนอกประดับด้วยกระเบื้องเซรามิคและถ้วยเบญจรงค์สวยงาม

9 มี.ค.2566 - ที่บริเวณอุโบสถ วัดหมื่นเกลา ตำบลวังน้ำเย็น อำเภอแสวงหา จังหวัดอ่างทอง ชมความงามของโบสถ์ประดับมุข ที่ด้านในของผนังโบสถ์ด้านหลังองค์พระประธาน ประดับด้วยมุขอย่างงดงาม บอกเล่าเรื่องราวประวัติของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ตั้งแต่พระองค์ประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน ส่วนผนังทั้ง 3 ด้าน เป็นรูปปั้นนูนต่ำบอกเล่าถึงเรื่องราวของวีระชนคนแสวงหา และค่ายบางระจัน ที่ร่วมมือร่วมใจกัน ออกต่อสู้ขับไล่กับกองทัพศัตรูที่มารุกราน โดยทางช่างได้มีลูกเล่น ได้นำพระพิมพ์องค์จริงประดับเป็นเครื่องรางของขลัง แขวนไว้ที่คอของวีระชนที่ออกรบไว้ด้วย ส่วนหลังคาโบสถ์ก็จะประดับไปด้วยถ้วยลายเบญจรงค์ ส่วนภายนอกโบสถ์ก็จะประดับด้ววยกระเบื้องเซรามิคเป็นลายรูปมังกรสวยงามบนหลังงคา และถ้วยเบญจรงค์ตามผนังและประตูด้านนอกโบสถ์

จากการสอบถาม นายชัยสิทธิ์ ทองพันธุ์ วัย 21 ปี เล่าให้ฟังว่า พระอุโบสถหลังนี้ สร้างจากแนวคิดของ พระครูวิเทศธรรมวิรัช เจ้าอาวาสวัดหมื่นเกลา ที่ได้เดินทางไปในที่ต่างๆ แล้วนำมาประยุกต์ในการสร้างโบสถ์หลังใหม่ แทนหลังเดิมที่ชำรุดทรุดโทรมไปตามกาลเวลา ภายในมีรูปปูนปั้นนูนต่ำของวีรชนค่ายบางระจันและวีรชนตนแสวงหา ที่ได้ช่วยกันรบต่อสู้กับการรุกรานของศัตรู เพื่อให้เด็กและเยาวชนรุ่นหลังได้ทราบถึงประวัติความเป็นมาในอดีต ส่วนด้านหลังพระประธานจะประดับด้วยมุขแท้โดยช่างที่ชำนาญ บอกเล่าเรื่องประวัติของพระพุทธเจ้า ซึ่งโบสถ์ที่สร้างลักษณะเป็นแบบ 2 ชั้น สร้างคร่อมจากโบสถ์หลังเดิม ด้านล่างเป็นห้องโถงให้พระสงฆ์ปฏิบัติศาสนกิจในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ด้านนอกโบสถ์ก็จะประดับไปด้วยกระเบื้องและถ้วยเบญจรงค์อย่างสวยงาม

สามารถเข้าชมความสวยงามได้ทุกวันที่ วัดหมื่นเกลา ตำบลวังน้ำเย็น อำเภอแสวงหา จังหวัดอ่างทอง หรือพุทธศาสนิกชนสนใจที่จะร่วมบริจาคปัจจัยในการสร้างพระอุโบสถเพิ่มเติมได้ที่ พระครูวิเทศธรรมวิรัช เจ้าอาวาสวัดหมื่นเกลา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตามหานัก'จิตรกรรมฝาผนัง' มาสคอต'ฟุตซอลชิงแชมป์เอเชีย2024' ชิง55รางวัล

ไปลุยกันเลย ! ตามหา "รามมาชนะ" จิตรกรรมฝาผนัง มาสคอต ฟุตซอลชิงแชมป์เอเชีย2024 แคมเปญแจกบัตรเข้าชมงาน "AFCFutsalAsianCup2024" จำนวน 55 รางวัล

งดงาม หนึ่งเดียวในภาคใต้ โบสถ์ไม้สักริมทะเลอันดามันที่วัดเทสก์ธรรมนาวา

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ภูมิภาคภาคใต้ ร่วมกับ ททท.สำนักงานพังงา จัดกิจกรรม Fam Trip นำคณะสื่อมวลชน ร่วมสำรวจเส้นทางท่องเที่ยว เพื่อทำสื่อประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้ ให้กับการท่องเที่ยวของจังหวัดพังงา โดยนำคณะเยี่ยมชมวัดเทสก์ธรรมนาวา หรือวัดท่าไทร ต.นาเตย อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา

คืบหน้า กู้ซากรถเทรลเลอร์ชนสะพานลอย อ่วมหลักล้าน เปิดถนนระบายรถ

คืบหน้า รถเทรลเลอร์ชนสะพานลอย ขาขึ้นนครสรรค์ พังถล่มตกลงมาขวางถนนสายเอเซีย กู้ซากได้แล้ว รองผอ.แขวงทางหลวง เผย ค่าเสียหายหลักล้าน เร่งระบายการจราจร  

อ่างทอง รถเทรลเลอร์ชนสะพานลอย เลี่ยงเส้นทางจราจรสู่ภาคเหนือ

ดั๊มพ์รถเทรลเลอร์ชนสะพานลอยหล่นขวางกลางถนนเสายเอเซีย ทับช่วงตัวลากติดคาสะพานลอย ส่วนหัวลากวิ่งไปไกลกว่า300 เมตร โชคดีไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ เบื้องต้นการจราจรช่วงเกิดเหตุ ไม่สามรถผ่านได้ ต้องใช้เส้นเลี่ยงการจรารสู่ภาคเหนือ

อารามอร่าม 10 วัด ประดับไฟสว่างไสว เปิดให้เข้าชมในเวลากลางคืนช่วงวันหยุดยาว

เพจเฟซบุ๊ก กรุงเทพมหานคร แนะนำการเดินทาง 10 วัด "อารามอร่าม" วันหยุดยาวนี้ใครยังอยู่กรุงเทพฯ 24 ธ.ค. - 2 ม.ค. ชวนเที่ยวชม 10 วัดสำคัญที่มีการประดับไฟและเปิดให้เข้าชมในเวลากลางคืนในงาน

อ่างทอง หมอกลง สวยงามยามเช้า

เมื่อเช้าที่ผ่านมา ในพื้นที่จังหวัดอ่างทอง พบหมอกลงหนาจัด ปกคลุมไปทั่วหลายพื้นที่ โดยพื้นที่กลางทุ่งนา ตำบลย่านซื่อ อำเภอเมือง