รวบหนุ่มชาวไร่เผาป่าเมืองกาญจน์ วอดเกือบ 3 ไร่ โทษหนักจำคุกสูงสุด 20 ปี

โทษหนัก! อธิบดีสั่งอุทยานฯทุกแห่งลาดตระเวน จับกุมผู้ลักลอบจุดไฟเผาป่าอย่างเฉียบขาด อช.เขื่อนศรีนครินทร์สนองนโยบาย บุกรวบหนุ่มชาวไร่รายแรกของเมืองกาญจน์ ขณะกำลังถือไฟแช็ก จุดไฟเผาป่าวอดเกือบ3ไร่ อ้างเผาวัชพืชแล้วลาม โทษหนักทั้งอาญา ทั้งผิดเงื่อนไขครอบครอง ต้องถูกยึดที่ทำกินคืนรัฐ

13 มี.ค.2566 - เมื่อเวลา 11.00 น. ตามข้อสั่งการของ นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่ง รักษาราชการแทน อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้สั่งการให้นายอนันต์ โพธิ์พันธุ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 ดำเนินการสอดส่อง ไม่ให้ใครไปจุดไฟหรือเผาสิ่งใดใกล้ป่า เพราะจะทำให้เกิดความเสียหายต่อต้นไม้และสัตว์ป่า ทำให้ระบบนิเวศเสียหาย เกิดมลพิษฝุ่นละออง PM 2.5 รวมทั้งให้ดำเนินการกับผู้กระทำผิดตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด

ทั้งนี้นายไชยวุฒิ อารีย์ชน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี พร้อมด้วยนายอำพล ไหลยิ้ม พนักงานพิทักษ์ป่า นำกำลังเจ้าหน้าที่สายตรวจส่วนกลาง ประจำอุทยานฯเขื่อนศรีนครินทร์ และเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานฯที่ ศร. 6 เขาเขียว-เขาวง ร่วมกันออกลาดตระเวนปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับการป่าไม้ และดูแลควบคุมไฟป่า โดยใช้รถยนต์ขับเคลื่อนสี่ล้อเดินเท้ รวมทั้งเดินเท้าลาดตระเวนพื้นที่ป่าอนุรักษ์

ขณะที่กำลังเจ้าหน้าที่ ลาดตระเวนมาถึงบริเวณพื้นที่ป่าห้วยเขาเขียว ม. 2 ต.เขาโจด อ.ศรีสวัสดิ์ พิกัดที่ 47 P 052-3562 E 164-9166 N พบไฟกำลังลุกไหม้ป่า เป็นบริเวณกว้าง ลักษณะเป็นไฟที่ลุกลาม ออกมาจากพื้นที่ทำการเกษตร จึงกระจายกำลังเข้าเร่งดับไฟ พร้อมตรวจสอบพื้นที่โดยรอบ พบนายศุภศิลป์ (สงวนนามสกุล) อายุ 37 ปีชาวตำบลเขาโจด อำเภอศรีสวัสดิ์ กำลังถือไฟแช็กแก๊สสีแดง จุดไฟเผาวัชพืชอยู่ในพื้นที่ ซึ่งอยู่ห่างจากจุดที่เกิดไฟไหม้ป่าประมาณ 20 เมตร จึงทำการควบคุมตัว

ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้จับค่าพิกัด พื้นที่เสียหายจากไฟไหม้ป่า มีเนื้อที่ 2 ไร่ 2 งาน 16 ตารางวา จึงได้แจ้งให้นายศุภศิลป์ทราบว่า ในเขตพื้นที่ป่าดังกล่าว เป็นป่าตามพระราชบัญญัติ ป่าไม้พุทธศักราช 2484 ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเขาพระฤาษีและป่าเขาบ่อแร่ แปลงที่ 2 ตามพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ 2507 และเป็นพื้นที่อุทยานแห่งชาติ เขื่อนศรีนครินทร์ ตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ 2562

โดยนายศุภศิลป์ รับว่าเป็นคนจุดไฟเอง ในการจุดไฟเผาวัชพืชครั้งนี้ ไม่ได้แจ้งให้หน่วยงานใดทราบมาก่อน คณะพนักงานเจ้าหน้าที่ ได้รวบรวมหลักฐาน นำตัวนายศุภศิลป์ พร้อมของกลาง ส่งพนักงานสอบสวน สภ. ด่านแม่แฉลบ ดำเนินคดีตามกฎหมายทางด้าน

นายอนันต์ โพธิ์พันธุ์ ผอ.สบอ.3(บ้านโป่ง) เปิดเผยว่า ในปีนี้ ลักษณะอากาศจะแห้ง ทำให้เศษใบไม้ต่างๆแห้งกรอบ เป็นเชื้อเพลิงอย่างดี เมื่อมีชาวบ้านไปเก็บหาของป่า และจุดไฟด้วยสาเหตุใดๆก็ตาม แล้วดับไม่สนิท จะเกิดไฟลุกลามขยายวงกว้าง จึงใคร่ขอให้ชาวบ้านที่อยู่รอบๆแนวเขตป่าไม้ หรือป่าอนุรักษ์ ให้ช่วยกันสอดส่อง ไม่ให้ใครไปจุดไฟ หรือเผาสิ่งใดใกล้ป่า เพราะจะทำให้เกิดความเสียหาย ต่อต้นไม้และสัตว์ป่า ระบบนิเวศก็เสียหาย เกิดมลพิษฝุ่นละออง PM 2.5 รวมทั้งยังมีความผิดตามกฎหมาย ซึ่งมีอัตราโทษสูงอีกด้วย

พื้นที่เกิดเหตุเป็นพื้นที่ อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ โดยพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่แปลง CN เป็นที่ดินที่กรมอุทยานฯ อนุญาติให้ทำกินตามมาตรา 64 แต่หากกระทำผิดเงื่อนไขอย่างเช่น ห้ามจุดหรือเผาพื้นที่ทำเกษตร และหากมีการเผาพื้นที่ทำกิน แล้วลุกลามเข้าไปในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ นอกจากจะถูกดำเนินคดี ต้องรับโทษหนักแล้ว พื้นที่ทำกินที่ได้รับสิทธิ์ อาจจะต้องถูกยกเลิกถอนสิทธิ์ ริบพื้นที่คืนเป็นของอุทยานฯดังเดิม

สำหรับพื้นที่ป่าดังกล่าว เป็นป่าตามพระราชบัญญัติป่าไม้พุทธศักราช 2484 ป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาพระฤาษีและป่าเขาบ่อแร่แปลงที่ 2 ตามพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ 2507 และเป็นพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ ตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ 2562

คณะพนักงานเจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งให้นายศุภศิลป์ฯ ทราบว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำผิดดังนี้ ฐาน เผาป่าหรือกระทำด้วยประการใดๆอันเป็นการทำลายป่าโดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติป่าไม้พุทธศักราช 2484 ตามความในมาตรา 54 ประกอบมาตรา 72 ตรี
ฐาน เผาป่าหรือกระทำด้วยประการใดๆอันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติพ.ศ 2507 มาตรา14 ประกอบมาตรา 31

ฐานเผาป่าหรือทำด้วยประการใดๆให้เสื่อมสภาพหรือเปลี่ยนแปลงสภาพไปจากเดิมภายในเขตอุทยานแห่งชาติโดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติพ.ศ 2562 มาตรา 19 (1) ประกอบมาตรา 41 ซึ่งจะมีโทษจำคุก 4 - 20 ปี ปรับสูงสุด 2 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ผอ.ทอ.' ตรวจเยี่ยมหน่วยบิน สนับสนุนกำลังพล ยุทโธปกรณ์ ลุยดับไฟป่า-ฝุ่นพิษเชียงใหม่

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ พร้อมด้วย พล.อ.อ.วรกฤต

'พิธา' งงรัฐบาลเพิ่งประกาศเขตภัยพิบัติที่เชียงใหม่ ถามจังหวัดอื่นไม่มีฝุ่นหรือ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการประกาศพื้นที่ประสบสาธารณภัยและเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยกรณีฉุกเฉินอัคคีภัยไฟป่า 5 อำเภอ

'เชียงใหม่' ออกประกาศ ข้อแนะนำภาครัฐ-เอกชน ทำงานที่บ้าน 3 วัน ลดผลกระทบฝุ่นพิษ

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ลงนามในประกาศจังหวัดเชียงใหม่ เรื่อง ข้อแนะนำแนวทางมาตรการป้องกันและลดผลกระทบกรณีฝุ่นละอองขนาดเล็ก

'ผู้ว่าฯ เชียงใหม่' นั่งไม่ติด! นำทีมแจงมาตรการปราบฝุ่น PM2.5

นิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยผู้เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในการปฏิบัติการทางการแพทย์และบริการสาธารณสุข

'โฆษก ทส.' ซัดกลับก้าวไกล ซักฟอกด้อยค่า 'พัชรวาท' ยันลุยแก้ฝุ่นเต็มที่

'โฆษก ทส.' ป้อง 'พัชรวาท' ลุยแก้ฝุ่นพิษเต็มที่ ซัดกลับ 'ก้าวไกล' อภิปรายใส่ร้าย จ้องโจมตีด้อยค่า ไม่ทำการเมืองสร้างสรรค์