สู้ชีวิต! พิการขาขาด 2 ข้างจากเหตุระเบิด ขับรถเอง เป็นนักพูดสร้างแรงบันดาลใจ

ตัวอย่างนักสู้ชายพิการขาขาดทั้งสองข้างจากเหตุลอบวางระเบิด ใช้ชีวิตได้เหมือนคนปกติทั้งขับรถเองโดยต่อเหล็กกับคันเร่งและเบรกบังคับด้วยมือ สร้างแรงบันดาลให้กับคนพิการและคนที่ท้อ

17 มี.ค.2566 - ที่ จ.สงขลา มีตัวอย่างของชายพิการจากเหตุลอบวางระเบิดจนขาขาดทั้งสองข้าง แต่ก็ไม่ท้อกับโชคชะตา ยังคงสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติทั้งขับรถยนต์เดินทางไปไหนมาไหนเอง และยังช่วยเหลือสังคมสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้พิการด้วยกัน

ชายคนนี้คือ นายดนรอหิม สันโยก อายุ 54 ปี ชาว อ.เทพา จ.สงขลา ปัจจุบันเป็นรองนายกสมาคมคนพิการ จ.สงขลา โดยพิการขาขาดทั้งสองข้างเกือบถึงโคนขาจากเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดที่ร้านน้ำชาว ในพื้นที่บ้านลำไพล อ.เทพา จ.สงขลา เมื่อวันที่ 20 ต.ค.2549 ซึ่งเหตุการณ์นั้นมีผู้เสียชีวิต 4 คน

ปัจจุบัน นายดนรอหิม จะขับรถเก๋งเดินทางด้วยตัวเองแม้ขาจะขาดทั้งสองข้าง โดยใช้วิธีต่อเหล็กจากคันเร่งและเบรกขึ้นมาและบังคับด้วยมือขวาและขาขวา ซึ่งเป็นวิธีที่คิดขึ้นมาเอง ขับได้เหมือนกับคนปกติและมีความชำนาญในการบังคับรถ

และทุกครั้งที่เดินทางก็จะพาวีลแชร์ขึ้นรถไปด้วยโดยวางไว้ท้ายรถ เวลาขึ้นลงจากรถก็จะเปิดประตูหลังขึ้นลงและยกวีลแชร์ขึ้นลงด้วยตัวเองอย่างคล่องคล่องแคล่ว

นายดนรอหิม บอกว่า ใช้ชีวิตแบบนี้มา 8 ปี และไม่เป็นภาระให้กับใครไปไหนมาไหนคนเดียว ทุกวันนี้ก็จะช่วยทำกิจกรรมสร้างแรงงานบันดาลใจให้กับคนพิการให้มีกำลังใจในการใช้ชีวิตไม่เป็นภาระสังคม และไปบรรยายให้กับหน่วยงานหรือองค์กรต่างๆที่จัดกิจกรรมเพื่อเป็นตัวอย่างให้ทุกคนสู้ชีวิตไม่เฉพาะคนพิการ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สรรเพชญ เตือนผลประโยชน์ทับซ้อน 'เงินดิจิทัล' อาจทำรัฐบาลตกม้าตาย

นายสรรเพชญ บุญญามณี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดสงขลา ได้ออกมาเตือนรัฐบาลเรื่อง “เงินดิจิทัล” อีกครั้ง โดยหวั่นว่าจะเกิดผลประโยชน์ทับซ้อนตามที่สาธารณชนได้วิจารณ์กัน

ครม.เห็นชอบ 'สงขลาและชุมชนที่เกี่ยวเนื่องริมทะเลสาบสงขลา' เข้าบัญชีเบื้องต้นมรดกโลก

นางสาวเกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. (9 เมษายน 2567) มีมติเห็นชอบเอกสารนำเสนอแหล่งมรดกทางวัฒนธรรม “สงขลาและชุมชนที่เกี่ยวเนื่องริมทะเลสาบสงขลา” ภายใต้ชื่อ Songkhla and its Associated Lagoon Settlements

หนุ่มพิการ ร้องสภาทนายฯ วอนช่วยเหลือถูกจนท.รัฐไล่รื้อบ้าน ออกหมายจับพ่อ

หนุ่มพิการ สุดทน ถูกเจ้าหน้าที่รัฐ ไล่ที่รื้อบ้าน และออกหมายจับบิดา วอนสภาทนายฯช่วยให้ความยุติธรรม ‘นายกวิเชียร’ เตรียมส่งทนายลงพื้นที่ ไม่ทิ้งคนพิการไว้ข้างหลัง

ด.ช. 6 ขวบ จุดไฟแช็คเล่นในรถเก๋งจอดรอซ่อมริมถนน ไหม้วอดทั้งคัน

เกิดเหตุไฟไหม้รถเก๋งที่จอดรอซ่อมอยู่ริมถนนสายสาครมงคล ซึ่งอยู่เกือบสุดถนนที่จะไปลอดสะพานรถไฟท่าแซ เขตเทศบาลนครหาดใหญ่ จ.สงขลา

'หอแต๋วแตกฯ' ฉายรอบพิเศษ คนพิการและ LGBTQ+ ดูฟรี!

ยกเป็นภาพยนตร์ประวัติศาสตร์ของวงการ ที่กระแสมาแรงที่สุดในขณะนี้ สำหรับภาพยนตร์ หอแต๋วแตก แหกสัปะหยด หนังปิดตำนานภาคสุดท้าย ที่นอกจากจะสนุกสนานเรียกเสียงฮากันแบบสนั่นโรงภาพยนตร์ทั่วประเทศ พร้อมรายได้ที่กำลังพุ่งทะยานสู่ 100 ล้านแล้ว

สุดจะทน! 'กฤษนะ' นำผู้พิการร้องสภาทนายฯ โดนสายการบินปฏิเสธคนนั่งวีลแชร์ขึ้นเครื่อง

สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ นายกฤษนะ ละไลประธานมูลนิธิอารยสถาปัตย์เพื่อคนทั้งมวล ตัวแทนภาคีเครือข่ายขับเคลื่อนขนส่งมวลชนเพื่อคน ทั้งมวล ได้เดินทางมายื่นหนังสือเพื่อขอให้สภาทนายความช่วยเหลือทางกฎหมาย กรณีสายการบินต่างชาติแห่งหนึ่งปฏิเสธไม่ให้เดินทาง