ศึกอบต. ซื้อเสียงดุเดือด ร้องเรียนแล้วกว่า 200 เรื่อง

กกต.เผยภาพรวมเลือกตั้ง อบต.กว่า 5,000 แห่งทั่วประเทศ ไร้ปัญหาอุปสรรค ขณะที่ร้องเรียนกันอุตลุดเรื่องซื้อเสียงพุ่ง

28 พ.ย. 2564 – ที่สำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้ง นายกิตติพงษ์ บริบูรณ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวถึงภาพรวมการเลือกตั้ง อบต.ทั่วประเทศ ว่า การเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลและนายกองค์การบริหารส่วนตำบล จำนวน 5,300 แห่งในวันนี้ ทุกหน่วยเลือกตั้งได้ทำการเปิดให้มีการลงคะแนนพร้อมกันเมื่อเวลา 08.00 น. ภาพรวมโดยทั่วไปเป็นไปด้วยความเรียบร้อยยังไม่มีปัญหาหรืออุปสรรค ใดๆที่จะนำไปสู่การงดลงคะแนนแต่อย่างใด ทุกหน่วยเลือกตั้งยังคงมีการจัดให้มีการการลงคะแนนได้ตามปกติ

นายกิตติพงษ์ กล่าวว่า สำหรับบรรยากาศโดยรวมของการไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งของพี่น้องประชาชนที่มีสิทธิ์เลือกตั้ง มีการแสดงตนใช้สิทธิ์ อย่างต่อเนื่องคึกคัก จำนวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในภาพรวม ถัง 5,300 แห่ง มียอดจำนวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง 27ล้านกว่าคน หน่วยเลือกตั้ง 60,363 หน่วย

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในหลายพื้นที่ที่มีการแข่งขันอย่างดุเดือด มีการข่มขู่ผู้สมัคร รับเลือกตั้งมีการจัดการเรื่องนี้อย่างไร นายกิตติพงษ์ กล่าวว่า ในส่วนของการดำเนินการแต่ละจังหวัดโดยคณะกรรมการการเลือกตั้งแต่ละจังหวัด มีมาตรการในการดำเนินการโดยบูรณาการร่วมมือกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกจากนี้แล้ว ยังมีผู้ตรวจการเลือกตั้ง เป็นผู้ที่คอยสนับสนุนหรือสอดส่องดูแลการทุจริตการเลือกตั้ง ถ้ามีข่าวหรือประเด็นเบาะแสอะไรก็จะมีการประสานงาน เพื่อนำไปสู่มาตรการในการดำเนินการที่คณะกรรมการเลือกตั้งได้กำหนดเอาไว้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในการเลือกตั้ง อบต.ครั้งนี้มีกระแสข่าวการซื้อสิทธิ์ขายเสียงเป็นจำนวนมาก นายกิตติพงษ์ กล่าวว่า กรณีที่มีการ ร้องเรียนเกี่ยวกับการซื้อสิทธิ์ขายเสียง ถ้ามีพยานหลักฐานต่างๆก็สามารถนำมาแจ้งต่อพนักงานคณะกรรมการสืบสวนไต่สวนที่สำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้งในระดับจังหวัด เพื่อดำเนินการตามขั้นตอน ถ้ากรณีพบเหตุก็สามารถแจ้งได้ ในช่องทางการแจ้งเหตุ  ทางแอพตาสับปะรด  เบื้องต้นก็ทราบว่ามีการแจ้งเบาะแสเข้ามาในแต่ละจังหวัดบ้างแล้ว

ขณะที่ ร.ต.อ.ขนินทร์ น้อยเล็ก รองเลขาธิการ คณะกรรมการการเลือกตั้ง  กำกับงานสืบสวนสอบสวน กล่าวว่า ขณะนี้ได้รับการร้องเรียนแล้ว 262 เรื่อง โดยเฉพาะการซื้อเสียง ส่วนรายละเอียดอยู่ในชั้นสอบสวนใครพบการทุจริตสามารถแจ้งข้อมูลมาได้ แต่ทุกเรื่องจะต้องนำเข้าคณะกรรมการไต่สวน สืบสวนหาข้อเท็จจริง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน​กรรม​การ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ได้ลงนามในระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาพ.ศ.2567

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.