ชาวใต้คึกคัก แห่เลือกตั้ง อบต. ท่ามกลางมาตรการโควิดเข้มข้น

ประชาชนในพื้นที่หลายจังหวัดภาคใต้ เดินทางมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง อบต.อย่างคึกคัก ท่ามกลางการดูแลของ อสม.ในพื้นที่ และเจ้าหน้าที่หน่วยเลือกตั้ง อย่างเคร่งครัด

28 พ.ย.2564 – บรรยากาศการเลือกตั้ง สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต) และนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (นายก อบต.) ที่เปิดให้ประชาชนออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. ที่ ต.สากอ อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส  ตั้งแต่ช่วงเช้า มีประชาชนเดินทางมารอใช้สิทธิ ตั้งแต่ก่อนเวลาเปิดหีบกันคึกคัก

ขณะที่ หน่วยเลือกตั้งที่​ 4​ โรงเรียนบ้านสากอ​ ตำบลสากอ​ อำเภอสุไหงปาดี​ จังหวัดนราธิวาส​ มีนาย​รอฮิม​ สาดารา​ อายุ​ 32​ ปี​  ซึ่งเป็นผู้พิการตั้งแต่กำเนิด มีบิดาเป็นคนอุ้มมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง  โดยบิดาของ นายรอฮิม ระบุว่า ทุกครั้งที่มีการเลือกตั้ง​ เขาจะขออาสาออกมาเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยประเทศชาติ ให้มีประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ด้วยคนตลอด​ บรรยากาศทั่วไปแม้จะมีฝนตกลงมาปรอยๆตลอดเวลาแต่ประชาชนก็ทยอยออกมาเลือกตั้งไม่ขาดสาย

ที่ จ.พังงา หน่วยเลือกตั้งที่ 3 โรงเรียนอนุบาลพังงา ต.ถ้ำน้ำผุด อ.เมืองพังงา นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา พร้อมด้วย นางวิภาดา ทิพญพงศ์ธาดา นายกเหล่ากาชาดจังหวัดพังงา เดินทางไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งนายกและสมาชิกสภา อบต.ถ้ำน้ำผุด จากการตรวจสอบรายชื่อพบว่าอยู่อยู่อันดับที่ 638และ639 ตามลำดับ ก่อนจะเข้ารับการคัดกรองโควิด-19จากเจ้าหน้าที่ อสม. แล้วลงชื่อรับบัตรเลือกตั้งจากเจ้าหน้าที่ กปน.แล้วเข้าไปในคูหาลงคะแนน

ขณะที่นายสัมภาษณ์ เชาวลิต กล่าวถึงกรณี การปิดหมู่บ้านมอแกน ที่อ่าวบอน เกาะสุรินทร์ ต.เกาะพระทอง อ.คุระบุรี จ.พังงา ว่า เนื่องจากมีชาวมอแกนจำนวนมากติดโควิด แต่ก็มีหน่วยเลือกตั้งอยู่ในพื้นที่ ก็ไม่มีปัญหา ผู้ถูกกักตัวในหมู่บ้านกว่า 300 คน แต่มีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งอยู่ 77 คน โดยใช้วิธีให้ กรรมการประจำหน่วยหรือ กปน.ใส่ชุด PPE เพื่อความปลอดภัย ขณะที่บางหน่วยเลือกตั้งที่ผู้มีสิทธิถูกกักตัว มีการบริหารจัดการให้ใช้สิทธิในช่วงเวลาหลัง 16.00 น. และเจ้าหน้าที่มีการป้องกันอย่างเคร่งครัด  คาดหวังว่า จะมีประชาชนมาใช้สิทธิ์ประมาณ 70 – 80%

ที่ จ.ยะลา หน่วยเลือกตั้งที่ 1 และ หน่วยเลือกตั้งที่ 2  ณ การยางแห่งประเทศไทย สาขาเบตง อ.เบตง จ.ยะลา เป็นไปอย่างคึกคัก มีทั้งกลุ่มเยาวชน ประชาชนทั่วไป และผู้สูงอายุ ยืนต่อแถวถือบัตรประจำตัวประชาชนตรวจสอบรายชื่อรอใช้สิทธิ์ลงคะแนน  โดยมีเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง และ อสม.ให้คำแนะนำ พร้อมกำชับให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยทุกคน

นายวิโรจน์ จงอุรุดี ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำองค์การบริหารส่วนตำบลยะรม กล่าวว่า การเลือกตั้ง อบต. หนนี้จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 8 ปี  จึงได้เน้นย้ำเจ้าหน้าที่กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งตรวจสอบการหย่อนบัตรเลือกตั้งให้ครบถ้วนเพื่อไม่ให้มีปัญหาบัตรเขย่งหรือจำนวนผู้มาใช้สิทธิกับจำนวนบัตรเลือกตั้งไม่ตรงกัน พร้อมยืนยันว่าผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งแม้จะเป็นกลุ่มเสี่ยงโควิด -19 ก็สามารถใช้สิทธิได้  ส่วนการประกาศผลการเลือกตั้ง ตามปฏิทินการเลือกตั้ง อบต. การประกาศผลการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในวันที่ 28 ธ.ค. กรณีไม่มีเรื่องร้องเรียน แต่ถ้ามีกรณีร้องเรียน กกต. ก็ต้องสืบสวนไต่สวน ทำให้การประกาศผลล่าช้าออกไปอีกเดือน หรือประกาศผลภายในวันที่ 27 ม.ค. 2565

เช่นเดียว กับที่ จ.พัทลุง ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 1 ศาลาประชาคมหมู่บ้าน หมู่ที่ 8 ต.ควนขนุน อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง มีประชาชนมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งเป็นจำนวนมาก ท่ามกลางการดูแลอย่างเคร่งครัดของ อสม.และเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งในพื้นที่ โดยเฉพาะการให้ความสะดวกกับกลุ่มผู้สูงอายุที่เดินทางมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง .

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โจรใต้ป่วนหนัก! เผาโรงไฟฟ้าปัตตานี-สงขลา

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า รายงานว่า เมื่อเวลา 23.3. น. วันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา เกิดเหตุคนร้ายลอบวางเพลิงเผาโรงไฟฟ้าชีวมวล

โควิดพุ่งตามคาด! สายพันธุ์ไม่เปลี่ยน อาการคล้ายหวัด

กรมควบคุมโรคเผยสถานการณ์โรคโควิด 19 พบแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นหลังเทศกาลสงกรานต์ เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้เมื่อต้นปี สายพันธุ์ไม่เปลี่ยนอาการคล้ายหวัด แนะ กลุ่มเสี่ยง 608 ระมัดระวังหากมีอาการสงสัยป่วยควรปรึกษาแพทย์

รัฐบาลชวนนักเรียนใน 5 จังหวัดชายแดนใต้ สมัครเข้าศึกษาต่อระดับมหาวิทยาลัย 44 ทุน

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผย รัฐบาล โดยกระทรวงมหาดไทย เปิดรับสมัครนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2566 ที่มีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดนราธิวาส ปัตตานี ยะลา สตูล และสงขลา (เฉพาะอำเภอจะนะ เทพา นาทวี และสะบ้าย้อย) สมัครเข้าโครงการจัดส่งนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้เข้าศึกษาต่อระดับมหาวิทยาลัย

เฮ!รัฐบาลจัดเชื่อเงินด่วนให้ 'อสม.-อสส.' กู้รายละไม่เกิน 2 หมื่นบาท

รัฐบาลจัดโครงการสินเชื่อเงินด่วนคนดี ให้สมาชิก อสม. - อสส. รายละไม่เกิน 20,000 บาท ยื่นกู้ได้ ณ ธ.ก.ส. ทุกสาขาทั่วประเทศ ตั้งแต่วันนี้จนถึง 31 มีนาคม 2568

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

โจรใต้เหิมหนัก ยิงถล่มทหารพราน ตาย 2 เจ็บ 8 นาย ระหว่างเยี่ยมชาวบ้าน

โจรใต้เหิมหนัก 10 วันสดท้ายรอมฎอน ยิงถล่มทหารพราน ระหว่างกลับจากเยี่ยมชาวบ้านทำซุ้มประตู เตรียมฉลองฮารีรออ ทหารพรานตาย 2 เจ็บ 8 นายที่รือเสาะ