ตระการตา! สวนพระบรมราชานุสาวรีย์ 'สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช' 

20 มี.ค. 2566 – ที่วัดหนองจับเต่า จังหวัดชลบุรี นายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยา ได้นำคนงานจัดสวน 30 คน พร้อมอุปกรณ์และเครื่องทุ่นแรง เข้าดำเนินการนำต้นไม้หลากพันธุ์จัดสวนปรับภูมิทัศน์ บริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ที่กำลังอยู่ในระหว่างดำเนินการก่อสร้าง หน้าประตูทางเข้าวัดหนองจับเต่า ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี และพื้นที่อาณาบริเวณโดยรอบ เพื่อให้ศาสนสถาน อันเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ เกิดความเป็นระเบียบสวยงาม เป็นที่น่าเลื่อมใสของเหล่าพุทธศาสนิกชน และนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาสักการะบูชา

สำหรับ วัดหนองจับเต่า สร้างขึ้นราว พ.ศ. 2480 โดยชาวบ้านหนองจับเต่า ร่วมกันซื้อที่ดินแล้วบริจาคให้เป็นที่สร้างวัด และตั้งชื่อวัดตามชื่อของหมู่บ้าน โดยวัดได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ พ.ศ. 249 มีอาคารเสนาสนะที่สำคัญ คือ อุโบสถสีขาว ประดับด้วยปูนปั้นบริเวณโดยรอบ ตัดช่องบานหน้าต่างด้วยพญานาคสีแดงเรียงสลับกัน มีใบเสมาวางอยู่บนฐานบัวคว่ำบัวหงายซ้อนกัน ด้านในมีองค์พระประธานสีทอง ส่วนด้านนอกของอุโบสถมีรูปปั้นพญานาคคู่เลื้อยรอบเป็นกำแพงล้อมอุโบสถ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ของวัด คือ พญาเต่าองค์ใหญ่ ตั้งอยู่ด้านข้างอุโบสถ นักท่องเที่ยวนิยมมาลอดท้องพญาเต่า เพื่อเพิ่มความสิริมงคล ขอพร และขอโชคลาภ เชื่อกันว่า หากใครได้ลอดใต้ท้องพญาเต่าเรือนแล้ว จะทำให้มีอายุยืนเหมือนเต่า มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง หายจากโรคภัยไข้เจ็บ นอกจากนี้ ยังมีแม่ตะเคียน พระเจ้าทันใจ พระอุปคุต และพระพุทธรูปยืนประทานพรเสด็จจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ความสูง 28 เมตร ปัจจุบันมี พระครูธรรมญาณประยุต ดำรงตำแหน่ง เจ้าอาวาสวัดหนองจับเต่า

ทั้งนี้ พระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช หรือพระเจ้ากรุงธนบุรี ที่ทางวัดกำลังจัดสร้างใกล้แล้วเสร็จนั้น ถูกออกแบบจัดสร้างโดยกรมศิลปากร มีลักษณะคล้ายกับ พระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ณ ทุ่งนาเชย จ.จันทบุรี ที่ถูกออกแบบในลักษณะทรงม้าสู้ศึก ร่วมกับ 4 พระสหายร่วมรบ คือ พระเชียงเงินท้ายน้ำ หรือพระยาสุโขทัย, หลวงราชเสนา หรือพระมหามนตรี, หลวงพิชัยอาสา หรือพระยาพิชัยดาบหัก และหลวงพลเสนา นับมีความสวยสง่างาม และเป็นที่น่าเลื่อมใสอย่างมาก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปลัดสธ. ลงพื้นที่ติดตามการให้ความช่วยเหลือ เหตุแอมโมเนียรั่วไหลในโรงงานน้ำแข็งชลบุรี

ที่จังหวัดชลบุรี นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายแพทย์มณเฑียร คณาสวัสดิ์ ผู้ต

'จักร เขาบายศรี' มือสาดกระสุนวันไหล ดับ 1 เจ็บ 3 เข้ามอบตัวสู้คดี

จากกรณีเหตุสะเทือนขวัญ มือปืนสาดกระสุนขนาด 9 มม.ยิงฝ่ายคู่อริ ภายในงานวันไหล ชุมชนบ่อนไก่ ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 ราย และเสียชีวิต 1 ราย

'ฮีโร' วัย 18 ช่วยชีวิตคนจมน้ำทะเล

ศูนย์วิทยุ หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างโรจนธรรมสถานสัตหีบ ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือจากนายทนุชาติ สวัสดี อายุ 18 ปี ชาวประมง ว่าได้ช่วยเหลือผู้ประสบเหตุจมน้ำทะเล

หลวงพี่ควบซาเล้งบนถนนทางหลวง ชาวบ้านวิจารณ์สนั่น เหมาะสมหรือไม่

ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากประชาชน ให้ช่วยตรวจสอบพระสงฆ์ ประพฤติตนด้วยการขี่รถจักรยานยนต์ซาเล้งพ่วงข้างอยู่ในเมือง และบนถนนหลวง สุขุมวิทหมายเลข 3 พื้นที่ ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

จ่าย 1 แสน คนเจอแม่หายออกจากบ้าน พบขี่จยย.กว่า 200 กม. ไปไกลถึงตราด

เฟซบุ๊กชื่อ Katy Boon ได้โพสต์ข้อความตามหาตัว นางประไพ บุญประกอบ อายุ 66 ปี ผู้เป็นแม่ ที่ได้ขี่รถจักรยานยนต์ ฮอนด้าคลิก สีแดงดำ ทะเบียน 3กศ 9050 ชลบุรี หายตัวไปจากตลาดเช้าสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ตั้งแต่ช่วงเช้า

หัวอกลูกสุดห่วงแม่ ยอมจ่ายรางวัล 1 แสน ให้ผู้พบแม่หายตัวในสัตหีบ

เฟซบุ๊กชื่อ Katy Boon ได้โพสต์ประชาสัมพันธ์ข้อความ "ทุกคนฝากแชร์หน่อยค่ะ แม่แคทหายตัวไปตั้งแต่เวลาประมาณ 09.20 น.เช้าของวันนี้ ออกจากตลาดเช้าสัตหีบกลับบ้าน ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี