ยืนยันเป็นรอยเท้าเสือโผล่ทองผาภูมิ หวั่นซ้ำรอยเหตุปะทะ หากพบรีบแจ้ง-ไม่ให้ยิง

หน.อช.ทองผาภูมิลงพื้นที่ตรวจสอบรอยเท้าเสือที่มีชาวบ้านพบและได้ยินเสียงร้อง ในพื้นที่บ้านโมระข่า เบื้องต้นยืนยันเป็นรอยเท้าเสือแต่ยังไม่สามารถระบุชนิด กำชับเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังชาวบ้าน และติดตามเสือ ไม่ให้โดนทำร้าย พร้อมประสานผู้นำศูนย์พักพิงบ้านต้นยาง เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ทราบและขอความร่วมมือ ในการแจ้งข้อมูลหากพบ และไม่ยิง

21 มี.ค.2566 - เช้าวันนี้ นายเจริญ ใจชน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ลงพื้นที่หน่วยพิทักษ์อุทยานฯที่ ทภ.7(เวียคะดี้) อุทยานแห่งชติทองผาภูมิ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่3(บ้านโป่ง) หมู่ที่ 5 ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อสอบถามข้อมูลกรณีเมื่อวันที่ 18 มีนาคม ที่ผ่านมามีชาวบ้านพบรอยเท้าเสือ ในพื้นที่ป่าบ้านโมราข่า (ซึ่งเป็นกลุ่มในหมู่บ้านเวียคะดี้)จากนายยอดชาย ทองดี หัวหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ ที่ ทภ.7(เวียคะดี้)

ต่อจากนั้นนายเจริญ ใจชน พร้อมด้วยนายยอดชาย ทองดี และเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ได้เดินทางด้วยรถยนต์ขับเคลื่อน 4 ล้อ ไปยังจุดแรกเป็นจุดที่ ทิวากร นวลวงศ์ อายุ 49 ปี เจ้าหน้าที่อาสาสมัครรักษาดินแดน(อส.)กองร้อย อ.ส.สังขละบุรีและเพื่ออีก 2 คน ได้ยินเสียงร้อง ช่วงเช้าวันที่ 18 มีนาคม ขณะจอดรถปัสสวะข้างทางบริเวณป้าอุทยานฯ(แนวกันไฟชุมชน) ซึ่งห่างจากบ้านโมระข่าเพียง 1.ก.ม.เศษ (ห่างจากหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ 4 กม.) เสียง..นายทิวากร

จากนั้นได้เดินทางต่อไปยังพื้นที่ชาวบ้านแจ้งว่าพบรอยเท้าเสือ(วันที่ 16 มีนาคม) ซึ่งรอยเสือที่พบอยู่บนถนนลำลองที่ชาวบ้านใช้ในการเดินทางจากบ้านเวียคะดี้-ศูนย์พักพิงบ้านต้นยาง-บ้านฮะล็อกฮานี(เมียนมา) ซึ่งก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่อุทยานฯได้เข้าไปทำการบันทึกภาพและวัดขนาดของรอยเท้า โดยเบื้องต้นพบว่าเป็นรอยเท้าเสือจริง ขนาดรอยเท้าวัดได้ 5 เซนติเมตร โดยจุด นี้อยู่ห่างจากหน่วยพิทักป่าอุทยานฯ 8.5 กม) ห่างจากศูนย์พักพิงบ้านต้นยางประมาณ 1.5 กม โดยการลงพื้นที่วันนี้ไม่พบรอยเท้าเสือแล้ว เนื่องจาก ในช่วง1-2 วันที่ผ่านมาได้มีฝนตกลงมาในพื้นที่ ซึ่งจากการสังเกตของผู้สื่อข่าวพบว่ารอบๆพื้นที่ดังกล่าวเป็นป่าสมบูรณ์ที่มีต้นไม้ใหญ่สลับกับกอไผ่ที่ให้ความร่มรืนและมีลำธารเล็กๆไหลผ่าน นอกจากนั้นปรากฏร่องรอยของการเลี้ยงสัตว์จำพวกวัวและแพะ ในพื้นที่ ซึ่งได้รับการบอกเล่าจากเจ้าหน้าที่ว่าก่อนหน้านี้มีการนำแพะและวัวมาเลี้ยงโดยการปล่อยให้หากินเองตามธรรมชาติในพื้นที่นี้และใกล้เคียง แต่ภายหลังจากที่ปรากฏรอยเท้าเสือ ทั้งวัวและแพะ ที่ชาวบ้านนำมาเลี้ยงไม่ยอมเดินทางมาหากินในพื้นที่นี้อักเลย แม้เจ้าของพยายามจะต้อนมาก็ตาม..

ก่อนเดินทางกลับ นายเจริญ ใจชน ได้เดินทางต่อไปยังศูนย์พักพิงบ้านต้นยาง(ชายแดนไทย-เมียนมา) โดยได้พบกับนายทูฮะ อายุ 57 ปี ผู้นำศูนย์ฯ โดยได้มีการแจ้งเหตุการณ์พบรอยเท้าเสือในพื้นที่ป่า ซึ่งอยู่ไม่ห่างจากศูนย์พักพิงฯมากนัก จึงอยากขอความร่วมมือในการแจ้งข้อมูลให้กับผู้ที่อยู่อาศัยในศูนย์พักพิงฯ (จำนวนกว่า 2,900 กว่าคน)ให้ทราบ เพื่อป้องกันเหตุการณ์ที่อาจถูกทำร้าย โดยเฉพาะเด็กและผู้หญิง รวมทั้งขอความร่วมมือให้แจ้งข้อมูลหากมีใครพบเสือในพื้นที่ และขอให้ทุกคนอย่าทำร้ายเสือ(ยิงเสือ) เนื่องจากหากทำจะมีความผิดตามกฎหมาย

เบื้องต้น นายเจริญ ใจชน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลมเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เบื้องต้นยืนยันว่ารอยเท้าที่พบเป็นรอยเท้าเสือ แต่ในเบื้องต้นยังไม่สามารถยืนยันชนิดของเสือ โดยตนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทำการติดตั้งกล้องดักถ่ายภาพ ในพื้นที่ที่พบรอยเท้าและเส้นทางเดินของเสือตัวดังกล่าว ซึ่งจะดำเนินการให้เร็วที่สุด และได้มอบหมายให้จัดชุดลาดตระเวนออกลาดตระเวนในพื้นที่ป่าข้างหมู่บ้านโมระข่า พร้อมทั้งประสานนายพุทธชาย หลงวิเศษ กำนันตำบลหนองลู แจ้งชาวบ้านทุกคนในการในการให้ข้อมูลแก่เจ้าหน้าที่หากพบร่องรอยเสือในพื้นที่ และขอความร่วมมือประชาชนที่ใช้เส้นทางบ้านเวียคะดี้-บ้านโมระข่า-ศูนย์พักพิงบ้านต้นยาง หากไม่มีธุระจำเป็นให้งดเดินทางในช่วงกลางคืน ตั้งแต่เวลา 18.00-06.00 น . เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่เสือออกหากิน ทั้งนี้เจ้าหน้าที่จะดูแลให้ความปลอดภัยทั้งเสือและคน เนื่องจากไม่ต้องการให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอย กรณีชาวบ้านปิล็อกคี่ยิงเสืออีก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เฒ่าวัย 79 เหงา ป่วยซึมเศร้า ใช้ปืนลูกโม่ยิงหัวดับ

พ.ต.ต.อนุชา จินดาศรี สารวัตรสอบสวน สภ.หนองขาว รับแจ้งเหตุมีคนถูกยิงได้รับบาดเจ็บสาหัสที่บ้านหลังหนึ่งในซอยเทศบาล 5 เขตเทศบาลตำบลหนองขาว จึงประสานให้ มูลนิธิขุนรัตนาวุธ จุดหนองขาว มาตรวจสอบช่วยเหลือทันที

นายกฯ เฉ่ง ผบช.ภ.7 ทำงานไม่ดีเท่าที่ควร หวั่นยาเสพติดทะลัก ลั่นจะลงพื้นที่เอง

นายกฯ เผยหลังเรียก ผบช.ภ.7 เข้าพบ พูดชัด ยังทำงานไม่ดีเท่าที่ควร สั่งเข้มกวดขันยาเสพติด ของเถื่อน หวั่นทะลักเข้าฝั่งเมืองกาญจน์ ลั่นหากยังทำไม่ดีจะลงพื้นที่เอง

หวิดเกิดโศกนาฏกรรมหมู่! รถรับส่งนักเรียนพุ่งชนท้ายรถตัดอ้อย

พ.ต.ท.ประพนธ์ กิมแระพันธ์ สารวัตรเวรสอบสวน สภ.หนองรี จ.กาญจนบุรี ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ สภ.หนองรี ว่า เกิดอุบัติเหตุรถตู้รับส่งนักเรียน ประสบอุบัติเหตุเฉี่ยวชนท้ายกับรถตัดอ้อยขนาดใหญ่

สลด! รถบรรทุกกากน้ำตาลพลิกคว่ำทับ 2 สามีภรรยาเสียชีวิต

. ร.ต.อ.ทวีศักดิ์ เอี่ยมจงจันทร์( รองสารวัตร สอบสวน)สภ. พนมทวนจังหวัดกาญจนบุรี ได้รับแจ้งเหตุจากศูนย์วิทยุ191 ว่าเกิดอุบัติเหตุรถบรรทุกกากน้ำตาลยี่ห้อ Nissan UD- GWE370 สีขาว ทะเบียน 71-6837 นฐ 83-2998 กำแพงเพชร บรรทุกกากน้ำตาลพลิกคว่ำและมีน้ำมัน รั่วไหลและมีเพลิงลุกไหม้ คนขับเสียชีวิตทันทีเนื่องจากรถได้พลิกคว่ำแล้วยุบตัวลงมาทับคนขับ ทำให้ร่างนั้นเละ เป็นที่สยดสยอง

ชาวกาญจนบุรี ร้องตรวจสอบโรงโม่หิน ฝุ่นฟุ้งกระจาย หน่วยงานรัฐแจงไม่พบมลพิษ

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่า มีโรงโม่ในบริเวณเทือกเขาแรต ต.ปากแพรก อ.เมืองกาญจนบุรี และ ต.เขาน้อย อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี มีการประกอบการเดินเครื่องโม่บดละเอียดทำให้มีฝุ่นลอยฟุ้งในอากาศจำนวนมาก