6 ปี ยังสร้างไม่เสร็จ! ป.ป.ช.พิจิตร ลุยตรวจประตูระบายน้ำ

24 มี.ค. 2566 – นายวราพงษ์ อินต๊ะโมงค์ ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดพิจิตร พร้อมเจ้าหน้าที่กลุ่มงานป้องกันการทุจริต ผู้แทนนายอำเภอโพธิ์ประทับช้าง กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่และเครือข่ายภาคประชาชนชมรม STRONG – จิตพอเพียงต้านทุจริตโพธิ์ประทับช้าง ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้ากรณีโครงการก่อสร้างประตูระบายน้ำบ้านวังจิก อ.โพธิ์ประทับช้าง จ.พิจิตร ที่ดำเนินการโดยกรมชลประทานตามสัญญาว่าจ้างด้วยงบ 231 ล้านบาทเศษ ระบุในสัญญาจ้างเริ่มงาน 15 พ.ย. 2559 สิ้นสุดสัญญา 1 ส.ค. 2562 แต่ปรากฎว่าจากวันนั้นถึงวันนี้ ผู้รับจ้างทำงานไม่เป็นไปตามแผนงาน ทำไปหยุดไป ล่าสุดทิ้งงานขนเครื่องจักร อุปกรณ์ ออกจากพื้นที่ก่อสร้างไปจนหมดสิ้น คิดเนื้องานที่ทำแล้วประมาณ 60% และยังมีเงินที่สามารถเบิกได้อีก 80 ล้านบาท หากทำจนแล้วเสร็จ

โดย นายธนบดี รักสัตย์ ผอ.สำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดกลางที่ 3 เปิดเผยว่า ปัจจุบันความก้าวหน้าของโครงการอยู่ที่ 60% ซึ่งเป็นการทำงานก่อสร้างเทคอนกรีตฐานล่างที่อยู่ต่ำกว่าระดับพื้นดิน เหลือแค่เพียงงานอาคารส่วนบนและการติดบานประตู แต่ด้วยสาเหตุผู้รับเหมาเดิมขาดสภาพคล่อง รวมถึงตอนที่เข้าประมูลแข่งขันก็เสนอราคาต่ำกว่าราคากลางเกือบ 80 ล้านบาท จึงทำให้เหลือต้นทุนในการทำงานเพียงแค่ 231 ล้านบาทเศษ เรียกได้ว่าในส่วนที่จะเป็นกำไรหายไปจากการฟันราคา ดังนั้นเมื่อถึงตอนดำเนินงานจริงจึ งเป็นเหตุขาดสภาพคล่อง ซึ่งผู้รับเหมารายดังกล่าวสร้างปัญหาในลักษณะนี้กับงานรับจ้างของกรมชลประทานในหลายแห่ง และถูกขึ้นบัญชีว่าเป็นผู้ละทิ้งงาน

แต่ในส่วนโครงการก่อสร้างประตูระบายน้ำ (ปตร.) วังจิก กรมชลประทานได้พยายามติดต่อผู้รับจ้างรายเดิมนี้ เพื่อขอทราบความชัดเจนว่าจะทำต่อหรือจะยกเลิกยอมทิ้งงาน ซึ่งคงต้องรอฟังคำตอบอีกครั้งในวันที่ 28 มี.ค. นี้ ซึ่งเป็นไปตามระเบียบและกฎหมายกำหนดตามมาตรการบอกเลิกสัญญา ถ้าผู้รับเหมารายเดิมแสดงเจตนาจะขอทำงานต่อก็จะมีระยะเวลาให้ทำงานได้ยาวถึง 827 วัน และจะได้เงินค่าจ้าง 80 ล้านบาทในส่วนที่เหลือ ซึ่งตรงกันข้ามหากผู้รับเหมารายเดิมทิ้งงานกรมชลประทาน ต้องใช้ระยะเวลาหาผู้รับจ้างรายใหม่ ภายในเดือน ก.ย. 2566 เพื่อดำเนินการก่อสร้างให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลา 365 วัน

ด้านนายนรสิงห์ ยังเพ็ง กำนันตำบลวังจิก อ.โพธิ์ประทับช้าง กล่าวว่า อยากให้โครงการก่อสร้างประตูระบายน้ำวังจิกสร้างให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เนื่องจากประตูระบายน้ำแห่งอื่นๆ อีก 3 แห่ง ที่อยู่ในแม่น้ำยม ที่กรมชลประทานทำเองต่างจะแล้วเสร็จภายในปี 2566/2567 นี้ แต่มีอยู่แห่งเดียวคือที่ ปตร.วังจิก ก็ไม่รู้ว่าจะยืดเยื้อยาวไปถึง 827 วัน หรือ 365 วันกันแน่ แต่ถ้าเลือกได้อยากได้ผู้รับเหมารายใหม่ หรืออยากให้กรมชลประทานทำเองน่าจะสำเร็จเสร็จได้ดีกว่าผู้รับจ้างผู้รับเหมาทำ เนื่องจากเกรงประวัติศาสตร์จะซ้ำรอยเดิม

ขณะที่ นายวราพงษ์ ผอ.ป.ป.ช.ประจำจังหวัดพิจิตร ให้สัมภาษณ์ว่า จากการลงพื้นที่และประชุมหารือ เบื้องต้นพบว่าผู้รับจ้างไม่ได้ดำเนินการก่อสร้างต่อเนื่องและทิ้งงาน โดยรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างที่อยู่ในไซต์งานก่อสร้างทั้งหมดไปนานหลายเดือนแล้ว เหตุขาดสภาพคล่อง ซึ่งการลงพื้นที่ครั้งนี้ไม่ได้มาจับผิดเรื่องการทุจริต แต่เป็นการมารับฟังปัญหาเพื่อช่วยกันหาแนวทางแก้ไขเพื่อที่จะให้การก่อสร้างดำเนินการแล้วเสร็จ ซึ่งถ้า ปตร.วังจิก แห่งนี้สร้างแล้วเสร็จเกษตรลุ่มน้ำยมในพื้นที่ ต.วังจิก ต.รังนก และแหล่งน้ำคลองสาขาพื้นที่การเกษตรกว่า 30,000 ไร่ ก็จะได้รับประโยชน์มีน้ำทำนารวมถึงจะช่วยแก้ปัญหาน้ำท่วม-น้ำแล้ง ได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ในหลวง' ทรงเปิดโครงการพัฒนาบึงสีไฟ-สนามจักรยาน 'สราญจิตมงคลสุข'

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดโครงการพัฒนาบึงสีไฟเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

รัฐบาลเชิญชวนเกษตรกร-ประชาชน สมัครร่วมโครงการจ้างงาน ช่วงว่างเว้นทำเกษตร

ช่วยเกษตรกรฤดูแล้ง! 'รัฐบาล' เชิญชวนเกษตรกร-ประชาชน สมัครร่วมโครงการจ้างงานกับกรมชลฯ สร้างรายได้ทดแทนช่วงว่างเว้นจากการทำการเกษตร

นักวิชาการชี้โครงการ 'ผันน้ำยวม' มูลค่าแสนล้านเสี่ยงผิดกม. สร้างหนี้รัฐมหาศาล ไม่คุ้มค่า

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มีการประชุมคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาผลกระทบจากโครงการพัฒนาของรัฐ ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกรมชลประทาน ซึ่งได้มีการรับฟังความคิดเห็นโครงการเพิ่มปริมาณน้ำต้นทุนให้เขื่อนภูมิพล แนวส่งน้ำยวม โดยมี ดร.ศิตางศุ์ พิลัยหล้า ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ชื่นชม สาวเทคนิคพิจิตรกว่า 200 คน ช่วยทำกระทงใบตอง รายได้ถวายวัดท่าหลวง

พระราชสิทธิเวที เจ้าคณะจังหวัดพิจิตร และเจ้าอาวาสวัดท่าหลวงพระอารามหลวง เปิดเผยถึงการจัดกิจกรรมเนื่องในวันลอยกระทงประจำปี 2566 ของวัดท่าหลวง พระอารามหลวง ซึ่งตั้งอยู่ริมแม่น้ำน่าน

ชาวร้อยเอ็ด จัดเวทีใหญ่ 2.4 พันคนลงชื่อไม่เห็นด้วยสร้างเขื่อนกั้นน้ำชี

ชาวบ้านลุ่มน้ำชีและเครือข่ายชาวบ้านลุ่มน้ำชีกว่า 350 คน ได้ร่วมเวทีนำเสนอข้อมูล เพื่อให้กรมชลประทานยกเลิกโครงการศึกษาความเหมาะสมและประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมอาคารบังคับน้ำ-ประตูระบายน้ำ(เขื่อน)กั้นแม่น้ำชี ที่มีแผนดำเนินการศึกษาและก่อสร้างบริเวณหมู่บ้านไชยวาน ต.นาเลิง อ.เสลภูมิ

ผบ.ตร. ยืนยันข้อพิพาท 'วัดบางคลาน' จบแล้ว ถอนฟ้องทั้งสองฝ่าย

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีข้อพิพาทกันของชาวบ้านและวัดบางคลาน จ.พิจิตรว่า จากการลงพื้นที่วานนี้ ได้มีการพูดคุยกับทั้งสองฝ่าย ซึ่งต่างคนต่างถอยกันคนละก้าว ยืนยันว่าตอนนี้ปัญหาทั้งหมดได้รับการคลี่คลายแล้ว