เผาไม่หยุด! เชียงใหม่ยังอ่วม จุดความร้อนเผาป่าเพิ่มสูง ค่าฝุ่นพิษเกินมาตรฐานหลายเท่า

จังหวัดเชียงใหม่ ยังต้องเผชิญวิกฤตหมอกควันไฟปกคลุมทั้งเมือง PM 2.5 เกินมาตรฐานหลายเท่าตัวตลอดสัปดาห์จุด hotspot การเผายังเพิ่มสูง

6 เม.ย.2566 - นายชัชวาลย์ ปัญญา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางจังหวัดได้ระดมทุกช่องทางในการเฝ้าระวังป้องกันและแก้ปัญหาไฟป่าหมอกควันที่เกิดขึ้นซึ่งถือว่ามีการทำงานกันอย่างหนักแต่ก็ยังเอาไม่อยู่ยังมีการลักลอบเผาแม้จะมีการแจ้งเตือนและใช้ทั้งมาตรการกฎหมายมาจัดการ ก็ยังพบจุด hotspot กระจายในหลายพื้นที่โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงหลักที่อำเภอเชียงดาว อุทยานแห่งชาติศรีลานนารวมไปถึงพื้นที่ใกล้เคียงทั้งในและต่างประเทศ

จากการตรวจสอบผ่านภาพถ่ายดาวเทียมเห็นชัดเจนว่า มีจุด hotspot สูงมาก ทำให้เกิดความเสียหายต่อชีวิต ร่างกาย หรือทรัพย์สิน ของประชาชน มีวัตถุมลพิษหมอกควันที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยและการดำรงชีวิตของประชาชนต่อเนื่องตอนนี้ต้องใช้แผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติเป็นหลักประกอบกับแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดและแผนอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนกฎหมาย ระเบียบ คำสั่ง ประกาศ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องทั้งหมดมาจัดการ ทำให้อากาศเหนือเมืองเชียงใหม่และภาคเหนือเวลานี้ถูกปกคลุมไปด้วยหมอกควันที่หนาแน่น บางช่วงแสงอาทิตย์ไม่สามารถสาดส่องมาถึงสังเกตได้ด้วยตาเปล่าว่ามีทัศนวิสัยที่ขุ่นมัวหนาแน่นกว่าทุกวัน จากการตรวจสอบ เว็ปไซด์ https://www.iqair.com

รายงานการตรวจวัดคุณภาพอากาศและการจัดการเมืองที่มีคุณภาพอากาศแย่ที่สุดของโลก US AQI พบว่า จังหวัดเชียงใหม่ยังอยู่อันดับ 1 มีค่าถึง 332 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ทำให้ตลอด 3 สัปดาห์จังหวัดเชียงใหม่ยังคงท๊อป 1 ใน 5 มาต่อเนื่อง ส่วนการรายงานของศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 จังหวัดเชียงใหม่มีจุดความร้อน (Hotspot)
วันที่ 6 เมษยน รอบเช้าจำนวน 233 จุด เกิดในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ,ป่าอนุรักษ์ .เขต สปก. และเขึชุมชน พบมากที่ดอำเภอพร้าว 50 จุดเชียงดาว 40 จุด และแม่แจ่ม 28 จุด จุดความร้อนยอดสะสมตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2566 ถึงปัจจุบันทั้งหมดจำนวน 9,078 จุดแล้ว

ขณะที่การรายงาคุณภาพอากาศจากกรมควบคุมมลพิษ ณ เวลา 13.00 น. คุณภาพอากาศอยู่ในระดับ คุณภาพปานกลางถึงมีผลกระทบต่อสุขภาพมีสารมลพิษทางอากาศที่ตรวจพบเกินมาตรฐานได้แก่ ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) พบค่าระหว่าง 49 - 411 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) เกินมาตรฐานสูง พบสุงสุดที่ อ.ปาย 411 ไมครอน รองลงมาที่ อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน 338 ไมครอน อ.แม่สาย 322 ไมครอน และ อ.เชียงดาว 229 ไมครอน แนะนำประชาชนควรงดทำกิจกรรมกลางแจ้ง

ด้านศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือแจ้งว่าช่วงนี้บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางแผ่ลงมาปกคลุมประเทศจีนตอนใต้แล้ว คาดว่าจะแผ่ลงมาปกคลุมด้านตะวันออกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้ในวันนี้(6เม.ย.66) ทำให้ลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้ที่พัดนำความชื้นจากว่าวไทยและทะเลจีนใต้เข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบนมีกำลังแรงขึ้น

ในขณะที่บริเวณประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโซกแรง และลูกเน็บตกบางแห่ง รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ โดยจะเริ่มมีผลกระทบในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างและภาคตะวันออกก่อน ส่วนภาคอื่นๆจะได้รับผลกระทบในระยะถัดไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง เผยเหตุไม่สงบประเทศเพื่อนบ้าน ทำยอดยึดยาบ้าพุ่ง 3 เท่า

พลตรีประพัฒน์ พบสุวรรณ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมืองในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 ส่วนแยก 2 ได้แถลงผลการปฏิบัติงานของกองกำลังผาเมือง/กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 ส่วนแยก 2 ในห้วง 7 เดือน

‘ผู้ว่าฯเชียงใหม่’ ไม่ท้อแก้ฝุ่น PM 2.5 ล่าสุดสถิติเอาไม่อยู่ เกินเป้าที่กำหนดแล้ว

การแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า PM 2.5 ของจังหวัดเชียงใหม่ยังคงต้องดำเนินการต่อไปและขอให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามมาตรการที่กำหนดอย่างเต็มที่

สั่งปิดป่าเชียงดาวตัดตอนลอบเผา

นายนิวัติ บุญมาวงศ์ หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าเชียงดาว เลขาฯศูนย์สั่งการฯ War room แก้ปัญหาไฟป่าพื้นที่บูรณาการฯ ขสป.เชียงดาว รายงานผลการปฏิบัติควบคุมไฟป่าบริเวณพื้นที่ดอยนาง

ผวาฮีตสโตรก! 'สาธารณสุขเชียงใหม่' เตือน ปชช. 25 อำเภอ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่า อากาศในช่วงนี้อุณหภูมิสูงร้อนอบอ้าวจากอิทธิพลความกดอากาศต่อเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน

พายุฤดูร้อนถล่ม 4 จังหวัดภาคเหนือ บ้านเรือนเสียหาย ต้นไม้ใหญ่โค่นล้มเพียบ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับรายงานจาก สอต.พะเยา สอต.เชียงใหม่ สอต.แพร่ และ สอต.เชียงราย เกี่ยวกับผลกระทบจากพายุฤดูร้อน วาตภัย เหตุการณ์เกิดเมื่อวันที่ 19 เม.ย.67 ในพื้นที่ ดังนี้