ภูเก็ต แจงปรากฏการณ์ฟ้าหลัว ช่วงเปลี่ยนฤดูจากร้อนเป็นฝน ไม่ใช่ฝุ่นควัน

17 เม.ย.2566 - นายอำนวย พิณสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จากเหตุการณ์ฟ้าหลัวในจังหวัดภูเก็ต ระยะนี้ นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตมีความห่วงใยในเรื่องนี้ จึงมอบหมายให้ตนเป็นประธานการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในวันนี้(17 เม.ย.) ณ ห้องประชุมมุขหน้าชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต เพื่อติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด

"จากการรับฟังรายงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยสรุปไม่น่าเป็นห่วงในเรื่องของสถานการณ์ ฟ้าหลัว เกิดจากสภาพธรรมชาติในเรื่องการเปลี่ยนจากฤดูร้อนเป็นฤดูฝน ซึ่งเป็นเรื่องสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง climate Change คุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์ปานกลาง และจะดีขึ้น เป็นลำดับตั้งแต่วันพรุ่งนี้(18 เม.ย.) เป็นต้นไป"

ขอสื่อสารกับประชาชนว่าจังหวัดภูเก็ตไม่น่าเป็นห่วงในเรื่องของฝุ่น PM 2.5 ซึ่งเรื่องสถานการณ์ดีขึ้นเรื่อยๆ ที่สำคัญทุกอย่างเกิดขึ้นในพื้นที่เราเอง อาจเป็นเรื่องของนักท่องเที่ยวเข้ามาเยอะ ในเรื่องของมลพิษอาจจะผสมปนเป รวมถึงการเผาขยะ หรือ การเผาชีวมวลในพื้นที่น่าจะมีอยู่บ้าง ก็ต้องหารือกันในภายหลัง โดยทางจังหวัดภูเก็ตขอความร่วมมือท้องถิ่นทุกแห่ง ถ้ามีการพบเห็น ในเรื่องนี้ขอให้ช่วยประชาสัมพันธ์และถ้าพบเจอการทำให้สภาพภูมิอากาศเกิดหมอกควันขึ้น หรือมลพิษที่เกิดขึ้นในอากาศ ต้องขอความร่วมมือทุกภาคส่วน ถ้าพบว่าเกิดเป็นปัญหาขอให้แจ้งช่องทาง traffe ฟองดู เพื่อจะได้เร่งแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างทันท่วงที และขอประชาสัมพันธ์ ในเรื่อง Application Air 4 Thai เพื่อติดตามคุณภาพอากาศช่องทางนี้ " นายอำนวย กล่าว

ทางด้าน นายวิโรจน์ ลิ่วเจริญทรัพย์ ผู้อำนวยการ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันตก กล่าวว่า ลักษณะอากาศตอนนี้เป็นช่วงปลายของฤดูร้อน ที่จะเข้าสู่ฤดูฝน

"ลักษณะของอากาศที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ เป็นสภาวะปกติ คือในช่วงปลายฤดูร้อน ลักษณะแบบนี้จะเกิดขึ้นเป็นประจำ แต่คุณภาพอากาศในช่วงนี้ ในส่วนภาคใต้ไม่ได้รุนแรง และในภูเก็ตไม่น่ากังวล ซึ่งภาคใต้ที่ผ่านมากับสายลมจะพัดมาจากทางทะเล แล้วฝุ่นต่างๆที่เกิดขึ้น จะเกิดขึ้นเฉพาะ ในส่วนของภูเก็ต และภาคใต้ไม่ได้รับอิทธิพลมาจากทางด้านประเทศเพื่อนบ้าน จากการวิเคราะห์การปล่อยบอลลูนของกรมอุตุนิยมวิทยา จะเห็นว่ากระแสลมที่พัดมาจากทะเลทั้งนั้น

ดังนั้น ฝุ่นจากทางภาคเหนือหรือทางกรุงเทพฯเข้ามาในพื้นที่ภูเก็ตนั้นจะไม่มีและทางเกาะบอร์เนียวก็ไม่มีเหมือนกัน ลักษณะนี้แนวโน้มหลังจากนี้ไปจะดีขึ้นเรื่อยๆคาดว่าตั้งแต่พรุ่งนี้ (18 เม.ย.) เป็นต้นไปจะเข้าสู่สภาวะปกติ" นายวิโรจน์ กล่าว

นายศุภชัย ธีระปถัมภ์ นักวิชาการสิ่งแวดล้อม ชำนาญการพิเศษ(ผอ. ส่วนห้องปฏิบัติการวิเคราะห์สิ่งแวดล้อม ) สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 15 กล่าวว่า ข้อมูลของกรมควบคุมมลพิษจะสอดคล้องกับกรมอุตุนิยมวิทยา ในการรายงานติดตามสถานการณ์คุณภาพอากาศภาพรวมทั้งประเทศ โดยในภาคใต้จะมีสถานีตรวจวัดอากาศ 6 จังหวัดและในพื้นที่อื่นๆทั่วประเทศ

"รายงานสถานการณ์ล่าสุดของวันที่ 17 เมษายน 2566 ภาคเหนือ ค่าฝุ่นสูงเกินมาตรฐานไปเยอะมาก ภาคกลาง กรุงเทพฯและปริมณฑลอยู่ในระดับที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ ส่วนภาคใต้ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต เมื่อเช้านี้คุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์ปานกลาง ซึ่ง การเปลี่ยนแปลงที่เกี่ยวข้องขึ้นกับสภาพอากาศหรือ climate Change

ในส่วนของ Application ของกรมควบคุมมลพิษจะสอดคล้องกับค่าการตรวจวัด จากสถานีตรวจวัดต่างๆ ขอให้ประชาชนที่สนใจคุณภาพอากาศเข้าไปที่ Application Google Play แล้วดาวน์โหลด Application ที่เรียกว่า air4thai จะมีรายละเอียดรายงานให้ทราบเนื่องจากเป็น Application ของกรมควบคุมมลพิษ มีการตรวจวัด และสถานที่ตรวจวัดจริงและค่าที่ได้สามารถนำไปใช้ในการกำหนดมาตรการด้านสุขภาพกับหน่วยงานสาธารณสุข" นายศุภชัย กล่าว

ด้าน นางศุภลักษณ์ ดำรงค์เชื้อ นักวิชาการสาธารณสุขเชี่ยวชาญ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตมีการจัดทำเป็นข่าวประชาสัมพันธ์ การดูแลตนเองกับสภาพคุณภาพอากาศที่เกิดขึ้นมาเป็นระยะ โดยการอ่านค่าคุณภาพอากาศ จากกรมควบคุมมลพิษ ที่มีคำแนะนำด้านสุขภาพ

"ในช่วงนี้ ถ้าดูจากก๊าซคาร์บอนที่เกี่ยวข้อง จะพบว่า ช่วงระยะเวลา เทศกาลสงกรานต์นี้เกิดขึ้นจากการจราจร ด้วยเนื่องจาก PM 2.5 มาจากการที่อากาศเย็นหรือแห้ง และจะมีสภาพการจราจร เปรียบเทียบย้อนหลังในช่วงวันที่ 11เม.ย. จะเริ่มพุ่งสูงขึ้น แต่อยู่ในระดับที่ไม่เกินมาตรฐาน จะมีเพิ่มขึ้น ในช่วงวันที่ 17 เม.ย.ซึ่งค่าตรงนี้เกี่ยวพันกับสภาพการจราจรในจังหวัดภูเก็ต ในคุณภาพปานกลาง จะมีคำแนะนำด้านสุขภาพที่เป็นคู่มือไว้อยู่แล้ว ข้อแนะนำจากกระทรวงสาธารณสุข ได้กำหนดว่า ถ้า คุณภาพอากาศ อยู่ในเกณฑ์ปานกลาง

หากมีอาการผิดปกติ เช่นไอแสบตา คันที่ดวงตา เยื่อบุตา ต้องพบแพทย์ทันที ส่วนเด็กเล็กหญิงตั้งครรภ์หรือผู้สูงอายุ ขอให้หลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้งหรือการออกกำลังกายการแจ้ง ต้องสวมแมส และเฝ้าระวัง หากมีการผิดปกติต้องพบแพทย์ทันที ส่วนประชาชนทั่วไป ถ้ามีสุขภาพที่ดี ปฏิบัติตนได้ตามปกติแต่ถ้าค่าคุณภาพอากาศเปลี่ยนแปลงไปจะมีการเตือนเรื่องของสุขภาพเปลี่ยนแปลงไปด้วยในแอปพลิเคชั่น แอร์โฟร์ไทย" นางศุภลักษณ์ กล่าว

นายเรวัต อารีรอบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จากการรับฟังรายงานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เป็นโอกาสดี ที่เชิญชวนประชาชนเฝ้าระวังโดยเฉพาะ การสวมหน้ากากอนามัย

"สถานการณ์ที่มีการลือว่า มาจากฝุ่น PM 2.5 จากทางตอนใต้ของภาคใต้ ซึ่งตอนนี้ไม่ใช่แล้ว เป็นภัยธรรมชาติที่เกิดจากการเปลี่ยนฤดูแล้งมาเป็นฤดูฝนของจังหวัดภูเก็ตทุกปีของวันที่ 15 เมษายน ในช่วงเวลานี้ จะมีฝนตกทุกครั้งในจังหวัดภูเก็ต ซึ่งการติดตามคุณภาพอากาศในจังหวัดภูเก็ต ทางจังหวัดภูเก็ตได้เอาจริงเอาจัง ร่วมกับหน่วยงานราชการทั้งหมด ที่ประชุมกัน แจ้งเตือนประชาชน ให้ใช้ Application air4thai จะได้ไม่ต้องไปฟังข่าว เฟค New ต่างๆ "นายเรวัต กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปฏิบัติการ 'สิงห์ทมิฬ' ทลายสินค้าเถื่อนเมืองภูเก็ต มูลค่าเสียหาย 500 ล้านบาท

กรมการปกครอง เปิดปฏิบัติการ "สิงห์ทมิฬ" นำหมายศาลบุกค้น ร้านขายบุหรี่เถื่อน เหล้าเถื่อน กลางเมืองภูเก็ต มูลค่าความเสียหายกว่า 500 ล้านบาท ลักลอบขนเข้าทางเรือ

กรมอุตุฯ เปิดพื้นที่เสี่ยงภัย 'พายุฤดูร้อน' ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน