พายุฤดูร้อนพัดกระหน่ำสวนมะม่วงพิจิตร ผลผลิตเสียหาย 70% ขาดทุนยับ วอนรัฐช่วยเหลือ


พายุฤดูร้อนจู่โจมสวมมะม่วงบ้านวังทับไทร พิจิตร ลมพัดกระโชกแรง ต้นมะม่วงหักโค่น ผลมะม่วงร่วงหล่นเสียหายย่อยยับทั้งๆที่นัดผู้ซื้อจะเก็บผลผลิตขายได้เงินแสนเงินล้านในวันพรุ่งนี้ แต่ต้องมาฝันสลายเมื่อเจอภัยธรรมชาติ วอนรัฐบาลช่วยด้วย

24 เม.ย.2566 - นายสายันต์ บุญยิ่ง ซึ่งเป็นตัวแทนแกนนำของเกษตรกรผู้ปลูกมะม่วงจังหวัดพิจิตรได้นำพา นายวัชรพงษ์ เมืองเกิด ปลัดอาวุโสอำเภอสากเหล็ก , นางขวัญกมล จันทร์มาทอง เกษตรอำเภอสากเหล็ก , นายสมัย คำลือชา นายก อบต.วังทับไทร ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายอันสืบเนื่องมาจากเมื่อคืนที่ผ่านมาได้เกิดพายุฤดูร้อนทำให้มีฝนตกเล็กน้อย แต่ปรากฎว่ามีลมพายุพัดแรงในช่วงหัวค่ำของเมื่อคืนวันวานที่ผ่านมา ส่งผลให้ในพื้นที่ตำบลวังทับไทร อ.สากเหล็ก ซึ่งมีพื้นที่ปลูกมะม่วงพันธุ์ต่างๆ กว่า 1 หมื่นไร่ ได้รับความเสียหายมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองเพื่อการส่งออกขายอยู่ กก.ละ 60 บาท , มะม่วงฟ้าลั่น เขียวเสวยใหญ่ มะม่วงอาร์ทูอี และอีกหลายพันธุ์ ที่มีออเดอร์ส่งออกและขายภายในประเทศ ซึ่งอยู่บนต้นมะม่วงกำลังแก่จัดและกำลังจะเก็บผลผลิตขายได้อยู่แล้ว แต่ต้องมาโชคร้ายเงินแสน เงินล้าน หายวับไปกับตาเมื่อเจอพายุฤดูร้อนพัดกระหน่ำทำผลผลิตเสียหายเกือบ 70% ของผลผลิตที่เสียหายร่วงหล่นขายไม่ได้ต้องทิ้งหรือแจกฟรีอย่างเดียวเลย

นายชลอ การสมพิศ อายุ 71 ปี เกษตรกรผู้ปลูกมะม่วง 200 ไร่ จำนวนกว่าหมื่นต้น อยู่ที่ ต.วังทับไทร อ.สากเหล็ก ให้สัมภาษณ์ว่า วันพรุ่งนี้เป็นวันนัดให้คนงานและผู้ซื้อเข้าสวนมะม่วงเพื่อจะเก็บผลผลิตขายทั้งในประเทศและส่งออก เห็นเงินแสน เงินล้าน อยู่ข้างหน้าจะคว้าได้อยู่แล้วแต่ก็มาถูกภัยธรรมชาติรังแกจนผลผลิตเสียหายเก็บขายไม่ได้ ในส่วนที่เป็นหนี้สินค่าปุ๋ย ค่ายา ค่าสารเคมี หนี้ ธกส. ก็ยังไม่รู้ว่าปีนี้จะอาเงินตรงไหนไปใช้หนี้ จึงอยากวิงวอนรัฐบาลช่วยหาวิธีช่วยเหลือชาวสวนมะม่วงด้วย เพราะเราก็เป็นผู้หนึ่งที่เป็นส่วนหนึ่งของการสร้างงานสร้างรายได้และจ่ายภาษี แต่ทำไมเมื่อได้รับความเดือดร้อนรัฐบาลจึงไม่มีนโยบายช่วยเหลือชาวสวนมะม่วงเหมือนกับที่ช่วยชาวนาปลูกข้าว ปลูกยางพารา และพืชอื่นๆได้หมดยกเว้นชาวสวนมะม่วงหรืออย่างไร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ระดมกำลังเข้าดับไฟป่า 'ดอยผาผึ้ง' ทั้งคืน ก่อนควบคุมได้ช่วงใกล้เที่ยงคืน

จนท.ระดมกำลังเข้าดับไฟป่าดอยผาผึ้ง เหนือห้วยตึงเฒ่า เชิงดอยสุเทพทั้งคืนก่อนควบคุมได้ช่วงใกล้เที่ยงคืน อุตุเตือนพายุฤดูร้อน

กรมอุตุนิยมฯ เตือน พายุฤดูร้อนถล่มไทยตอนบน 3-7 พ.ค.

กรมอุตุนิยมวิทยา โดยนางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5

กรมอุตุฯ เตือนอากาศร้อนจัดต่อเนื่อง สัญญาณฝนเริ่มมา 3-6 พ.ค. จะมีพายุฤดูร้อน

เพจเฟซบุ๊ก กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน 10 วันล่วงหน้า อากาศยังร้อนและร้อนจัด ต่อเนื่องโอกาสเกิดฝนยังมีน้อย

กรมอุตุฯ เปิดพื้นที่เสี่ยงภัย 'พายุฤดูร้อน' ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน