พายุฤดูร้อนถล่ม! ฝนตกหนัก อึ่งอ่างราคาพุ่ง กก.ละ 400 บาท ขายหมดในพริบตา

1 พ.ค.2566 - ที่อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง ได้เกิดพายุฤดูร้อนมีฝนตกหนักตามชายป่าเชิงเขา ทำให้อึ่งอ่างออกจากรูมาผสมพันธุ์วางไข่ ชาวบ้านจับมาปรุงเป็นอาหาร จับได้มากก็นำขายในตลาดให้กับผู้ที่ชื่นชอบอาหารป่า อาหารพื้นบ้าน เริ่มต้นฤดูกาล ราคาพุ่งสูงกิโลกรัมละ 350 - 400 บาท แพงกว่าปีที่ผ่านมา ลูกค้าต่อคิวซื้อทั้งในออนไลน์ และ แจ้งจุดนัดรับสินค้า

ที่ตลาดสดบ้านดอนไชย อ.เถิน จ.ลำปาง บรรดาพ่อค้าแม่ค้าได้นำอึ่งอ่างสดมาวางจำหน่าย ก่อนจะเดินทางมาวางจำหน่ายนั้นได้โพสต์ลงสื่อโซเชียลพื้นที่อำเภอเถิน ทำให้มีประชาชนให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก สมาชิกเฟซบุ๊คชื่อ ต่อต้าน คนหลายใจ ได้โพสต์แจ้งชนิดของอึ่งอ่างพร้อมราคา "อึ่งโขกไข่ 350 , อึ่งโขกไม่ไข่ 200 , อึ่งลายคละไข่ 250 พร้อมแจงจุดนัดรับสินค้าให้กับลูกค้าได้รับทราบ ทำให้มีผู้คนเข้ามากดถูกใจ สั่งจอง และมารอซื้อในจุดที่พ่อค้าประกาศไว้ ซึ่งมีผู้คนมารอต่อคิวซื้อเป็นจำนวนมาก

ลูกค้ารายหนึ่ง บอกว่า ราคาอึ่งอ่างแพงมากในฤดูนี้ แต่ก็ไม่เป็นอุปสรรคในการซื้อ เพราะหากินยาก นานๆทีจะมีอึ่งโขกไข่ ออกมาขาย อึ่งโขกไข่ลักษณะกระดูกแข็ง ตัวใหญ่ ไข่เยอะ โดยส่วนมากที่มีวางขายจะเป็นอึ่งชนิดข้างลาย ขนาดตัวเล็ก กระดูกอ่อน ไข่ไม่เยอะ เมื่อนำมาปรุงรสชาติเหมือนกัน แต่อาจจะมีกรรมวิธีแตกต่างกันเพราะอึ่งจะมีเมือกยางออกมา

โดยเมนูที่มักจะปรุงเป็นอาหารทานกันในครัวเรือน คือต้มยำอึ่งใส่ยอดมะขามอ่อน อึ่งผัดกระเพรา แกงแคอึ่ง รวมไปถึงอึ่งทอดกระเทียมพริกไทย เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม เปิดตลาดขายอึ่งอ่างวันแรก พบว่าราคาพุ่ง ขายอยู่ที่กิโลกรัมละ 350 - 400 บาท แพงกว่าปีที่ผ่านมา 100 - 200 บาท ซึ่งเจ้าของอึ่งอ่างที่นำมาขายวันนี้กว่า 10 กระสอบ ขายหมดในเวลาเพียง 2 ชั่วโมงเท่านั้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ เตือนอากาศร้อนจัดต่อเนื่อง สัญญาณฝนเริ่มมา 3-6 พ.ค. จะมีพายุฤดูร้อน

เพจเฟซบุ๊ก กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน 10 วันล่วงหน้า อากาศยังร้อนและร้อนจัด ต่อเนื่องโอกาสเกิดฝนยังมีน้อย

กรมอุตุฯ ประกาศการเข้าฤดูฝนปี 2567 จะมาช้ากว่าปกติ 2 สัปดาห์ ปริมาณฝนใกล้เคียงค่าเฉลี่ยปกติ

กรมอุตุนิยมวิทยา คาดฤดูฝนปี 2567 จะเริ่มประมาณสัปดาห์ที่ 4 ของเดือนพฤษภาคม 2567 ช้ากว่าปกติ 2 สัปดาห์

กรมอุตุฯ เปิดพื้นที่เสี่ยงภัย 'พายุฤดูร้อน' ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน

กรมอุตุฯ เตือน 25 จังหวัด เสี่ยงภัยฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน

‘ดร.ธรณ์’ ชี้ธรรมชาติรับไม่ไหวแล้ว แจ้งเตือนรับมือฝนโลกร้อน

ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านนิเวศน์ทางทะเล และรองคณบดี คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ระบุข้อความผ่าน เฟซบุ๊ก "Thon Thamrongnawasawat"