ฝนถล่มนครศรีธรรมราช น้ำป่าทะลักบ้านคีรีวง ตัวเมืองจ่อจมบาดาล

มวลน้ำป่าเทือกเขาหลวงมหาศาลทะลักจ่อท่วมเมืองคอน ชี้อีก 6 ชม.เมืองคอนอ่วมอรทัย นายก อต.โพธิ์เสด็จ ทน.นคร ประกาศเตือนประชาชนพร้อมระดมกำลังเตรียมพร้อมรับมือเต็มที่

2 ธ.ค.2564 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเนื่องจากในตกหนัก ทำให้น้ำป่าจากเทือกเขาหลวงไหลลงสู่เบื้องล่างทางน้ำตกกะโรม ลงคลองเขาแก้ว และน้ำตกฝนแสนห่า บ้านคีรีวงลงสู่คลองท่าดี ซึ่งมวลน้ำมหาศาลไหลเชี่ยวกราดมุ่งหนาสู่ตัวเมืองนครศรีธรรมราช อย่างน่ากลัว โดยที่ไหลลงคลองเขาแก้วทำให้คลองช่องลมน้ำไหลบ่าท่วมสะพานและถนนซอยช่องลม หมู่ 2 ต.เขาแก้ว อ.ลานสกา โดยพื้นที่รับน้ำด้านล้างตั้งแต่ ต.ขุนทะเล อ.ลานสกา ต.นาสาร ต.ท้ายสำเภา ต.นาพรุ ต.ช้างซ้าย อ.พระพรหม จ.นครศรีธรรมราช จะรับน้ำในเวลา 4-6 ชม. เชื่อว่าจะทำให้เกิดน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้าง

ในขณะที่น้ำป่าเทือกเขาหลวงจากน้ำตกฝนแสนห่า บ้านคีรีวง ต.กำโลน อ.ลานสกา ได้ไหลลงสู่คลองท่าดี คลองท่าใหญ่ น้ำคลองท่าใหญ่ พื้นที่รับน้ำต่อไปคือ ต.ท่าดี อ.ลานสกา ต.กำแพงเซา ต.ไชยมนตรี ต.โพธิ์เสด็จ ต.มะม่วงสองต้น อ.เมือง ก่อนไหลเข้าสู่ตัวเมืองนครศรีธรรมราช ในเวลา 6-8 ชม. โดยพบว่าใน 1 ชม.พบว่าระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นถึง ประมาณ 3 เมตร กระแสน้ำไหลเชี่ยวกราก รวดเร็วและแรงมากอาจจะทำให้พื้นทีเบื้องล่างได้รับผลกระทบเร็วกว่าเวลาที่คาดหมายได้ และยังพบว่ากระแสน้ำได้พัดพาเอาต้นไม้ขนาดใหญ่ลงมาติดอยู่ที่สะพานท่าใหญ่หลายต้น ทำให้น้ำไหลไม่สะดวก เจ้าหน้าที่ตจ้องนำรถแบ็กโฮมาช่วยน้ำเอาต้นไม้ออกจากสะพานเพื่อให้น้ำไหลสะดวกมากยิ่งขึ้น

ในขณะที่ใน ต.โพธิ์เสด็จ ซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำสุดท้ายก่อนๆไหลเข่าสู่ตัวเมืองนครศรีธรรมราช นายวิฑูรย์ หัสภาคย์ นายกเทศมนตรีตำบลโพธฺเสด็จ พร้อมเจ้าหน้าที่ได้ออกสำรงจตรวจสอบแม่นย้ำ ลำคลอง ทางน้ำไหล พร้อมเตรียมพร้อมในการช่วยเหลืออพยพสิ่งของและประชาชนในจุดเสี่ยงไปอยู่ฝนที่ปลอดภัย เช่นเดียวกันกับ ดร.กณพ เกตุชาติ นายกเทศมนตรีเทศบาลนคร นครศรีธรรมราช ได้นำผู้บริหาร พนักงานเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบพื้นที่ทั่วเขตเทศบาล ฯพบว่าลำคลองทุกสาย ท่อระบายน้ำทุกจุดน้ำสามารถไหลได้โดยสะดวก

นอกจากนี้ยังทีการจัดเตรียมเครื่องสูบน้ำ ผักดันน้ำหลายเครื่องเพื่อสูบผลักดันน้ำออกสู่ทะเลให้รวดเร็วมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ พร้อมประชาชนสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนในชุมชนเสี่ยงให้เก็บข้าวของไว้ในที่สูงหรือที่ปลอดภัย และให้เตรียมอพยพไปอยู่ในศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยในโรงเรียนต่าง ๆ 4- 5 จุดที่เทศลาลจัดเตรียมไว้ คาดว่าในช่วงเย็นวันเดียวกันนี้น้ำป่าเทือกเขาหลวงจะไหลทะลักลงมาถึงเขตเทศบาลทำให้น้ำท่วมเป็นบริเวณกว้างอย่างแน่นอน

ส่วนพื้นที่ ต.ท่าซัก ต.ปากนคร อ.เมือง ซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำสุดท้ายก่อนไหลลงสู่ทะเลอ่าวไทยบริเวณอ่าวปากนคร และอ่าวปากพญา มวลน้ำที่ไหลลงมาสะสมในพื้นที่ไม่สามารถไหลลงทะเลได้เนื่องจากน้ำทะเลหนุนทำให้น้ำไหลเอ่อท่วมในพื้นที่ในระดับ 20-30 ซ.ม. โดยเฉพาะในเขตเทศบาล ต.ปากนคร ถนนสายหลักถูกน้ำท่วมทำให้การสัญจรไปมาเป็นไปยากยากลำบาก อย่างไรก็ตามหากน้ำทะเลไม่หนุนหรือน้ำลงระดับน้ำที่ท่วมขังในพื้นที่จะไหลลงสู่ทะเลอย่างรวดเร็ว

สถานการณ์ทั้งหมดขึ้นอยู่กับว่ามีฝนตกหนักมากน้อยเพียงใด หากฝนหยุดตกสถานการณ์จะคลี่คลายภายใน 2-3 วัน แต่ในช่วงที่ผ่านมา พบว่าปริมาณน้ำฝนสูงสุดวัดได้ที่ ณ ว่าการอำเภอ 5 อันดับ เรียงตามลำดับ อ.เมืองนคร 193.0 มม.,อ.สิชล 180.6 มม , อ.ท่าศาลา 160.5 มม. , อ.ลานสกา 136.5 มม. และ อ.เชียรใหญ่ 143.5 มม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งเดินหน้ารับมือภัยแล้ง หลังพบ 4 แห่ง ต้องเฝ้าระวังน้ำน้อย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ จากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) โดยขณะนี้ มีปริมาณน้ำรวมทั้งประเทศ 46,027 ล้านลูกบาศก์

ตร.เร่งออกหมายจับ 'ฆาตกรสุดเหี้ยม' แทงญาติดับคาที่

พล.ต.ต.สมชาย ซื่อต่อตระกูล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครศรีธรรมราช (ผบก.ภ.จว.นครศรีธรรมราช) ได้รับรายงานจาก พ.ต.อ.กิตติชัย ไกรนรา ผกก.สภ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช

ศาลออกหมายจับหนุ่มท่าศาลาปืนโหดรัวยิงอุกอาจหน้าร้านอาหาร ดับ 1 สาหัส 2

ศาลออกหมายจับหนุ่มท่าศาลาวัย 24 ปี ปืนโหดรังยิงอุกอาจหน้าร้านอาหารดับ 1 สาหัส 2 ผกก.กร้าวสั่งล่าตัวกระชันชิด - แฉเขม่นกับเพื่อนที่บาดเจ็บแต่ผู้เสียชีวิตพยายามเข้าไปช่วยและแย่งปืนจากคนร้ายจึงถูกยิงเสียชีวิต-วันนี้ญาติรับศพจาก รพ.ไปตั้งบำเพ็ญกุศลตามประเพณี

'เศรษฐา' ไหว้ไอ้ไข่วัดเจดีย์ บอกมาเยือนเมืองคอนครั้งแรก แต่ไม่ใช่ครั้งสุดท้ายแน่

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางมากราบนมัสการพระครูพุทธเจติยาภิมณฑ์ (อภิชิต พุทฺธสโร น.ธ.เอก พธ.ม.) เจ้าอาวาสวัดเจดีย์ รองรองเจ้าคณะอำเภอสิชล พร้อมสนทนาธรรมกับเจ้าอาวาส