'รพ.จะนะ' เตรียมเพิ่มศักยภาพห้องผ่าตัดด้าน 'สูตินรีเวช-ศัลยกรรม'

รพ.จะนะ เพิ่มศักยภาพห้องผ่าตัดด้านสูตินรีเวชและศัลยกรรมทั่วไป เตรียมส่งบุคลากรเข้ารับการอบรมเพิ่มศักยภาพ เพื่อให้ประชาชนได้รับการรักษารวดเร็ว ใกล้บ้าน ลดการรอคอย และลดส่งต่อ รพ.ใหญ่

04 พ.ค.2566 – นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า กระทรวงมีนโยบายให้โรงพยาบาลทุกระดับพัฒนาการบริการให้ตอบสนองความต้องการของประชาชนในพื้นที่ เพื่อให้ได้รับบริการที่มีคุณภาพและใกล้บ้าน เพิ่มความสะดวกในการเข้าถึงบริการและลดภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทาง โดยจากการตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลจะนะ อ.จะนะ จ.สงขลา เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ทราบว่าจะพัฒนาห้องผ่าตัดด้านสูตินรีเวชและศัลยกรรมทั่วไป เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่สามารถรับการผ่าตัดที่ซับซ้อนโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ลดการรอคอย และลดการส่งต่อ จึงมีการหารือและสนับสนุนการพัฒนาทั้งด้านอุปกรณ์และบุคลากร

“ล่าสุด โรงพยาบาลสังกัดกรมการแพทย์ ได้แก่ โรงพยาบาลราชวิถี โรงพยาบาลเลิดสิน โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี และสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี ได้จัดส่งเครื่องมืออุปกรณ์ห้องผ่าตัด ให้กับโรงพยาบาลจะนะเรียบร้อยแล้ว”นพ.โอภาสกล่าว

ด้าน นพ.หมัด หีมเหม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ กล่าวว่า รพ.จะนะ กำลังพัฒนาด้านการผ่าตัด เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับการรักษารวดเร็ว ใกล้บ้าน ไม่ต้องส่งไปโรงพยาบาลใหญ่ในเมือง ซึ่งต้องขอขอบคุณผู้บริหารและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่ให้การสนับสนุนอุปกรณ์ทางการแพทย์ในครั้งนี้ โดยครุภัณฑ์ที่ได้รับ ประกอบด้วย โคมไฟคู่ห้องผ่าตัด จำนวน 2 ชุด ตู้อบเด็ก จำนวน 2 เครื่อง เปลเคลื่อนย้ายผู้ป่วย จำนวน 4 คัน ชุดเครื่องมืออุปกรณ์ผ่าตัด จำนวน 2 ชุด โต๊ะวางอุปกรณ์ จำนวน 2 ตัว เครื่องดูดเสมหะ จำนวน 1 ชุด และเครื่องวัดความดันโลหิต จำนวน 10 เครื่อง ได้ประสานงานและมีแผนติดตั้งโดยผู้เชี่ยวชาญก่อนนำไปให้บริการผู้ป่วย นอกจากนี้ โรงพยาบาลยังมีแผนจัดส่งบุคลากรเข้ารับการฝึกอบรมในด้านที่จำเป็นในโรงพยาบาลสังกัดกรมการแพทย์ เช่น พยาบาลวิสัญญี พยาบาลห้องผ่าตัด เป็นต้น เพื่อเพิ่มศักยภาพในการดูแลรักษาประชาชนในพื้นที่ต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปลัดสธ. ลงพื้นที่ติดตามการให้ความช่วยเหลือ เหตุแอมโมเนียรั่วไหลในโรงงานน้ำแข็งชลบุรี

ที่จังหวัดชลบุรี นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายแพทย์มณเฑียร คณาสวัสดิ์ ผู้ต

สธ.เตือนเช็กค่าฝุ่น PM 2.5 ก่อนออกจากบ้าน เพราะหลายจังหวัดแตะระดับสีส้ม

ปลัด สธ. เผยพบฝุ่น PM 2.5 หลายจังหวัดรวมทั้ง กทม.เพิ่มสูงขึ้นในระดับปานกลางถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ แนะ ปชช.ตรวจสอบค่าฝุ่นก่อนออกจากบ้านหรือทำกิจกรรมนอกบ้าน

ผงะ! ไทยพบผู้ป่วยซิกาแล้ว 110 รายใน 20 จังหวัด ก.ค.เดือนเดียวพบหญิงท้อง 6 รายป่วย

สธ.เผยพบผู้ป่วยซิกาแล้ว 110 ราย ใน 20 จังหวัด ผงะ ก.ค.เดือนเดียวพบหญิงตั้งครรภ์ 6 รายป่วย ห่วงมีผลแทรกซ้อนทำให้แท้ง กำชับทุกจังหวัดคัดกรองผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์สอบสวนโรค