รับเหยื่อพลุระเบิด10ราย ในพระบรมราชานุเคราะห์

ในหลวงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับผู้บาดเจ็บโกดังพลุระเบิด 10 รายไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์ นายกฯ สั่งควักเงินกองทุนช่วยเหลือผู้ประสบภัยดูแลเบื้องต้น “ผบก.นราธิวาส” จ่อออกหมายจับ 2 ผัวเมียเจ้าของโกดัง ผงะ! เคยโดนจับมาแล้วปี 59 ข้อหาไม่มีใบอนุญาต “อบต.มูโนะ” มีหนาวติดร่างแหไฟเขียวก่อสร้าง ด้านกรมสุขภาพจิตห่วงชาวบ้านเครียด ผลกระทบระยะยาว 

เมื่อวันจันทร์ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการดูแลผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุโกดังเก็บพลุระเบิดที่ตลาดมูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานความช่วยเหลือแก่ผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุโกดังเก็บพลุและดอกไม้ไฟระเบิดที่ จ.นราธิวาส โดยทรงรับผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลสุไหงโก-ลก ทั้ง 10 รายไว้เป็นคนไข้ในพระบรมราชานุเคราะห์ นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณต่อผู้ป่วยและครอบครัวอย่างหาที่สุดมิได้

นพ.โอภาสระบุว่า สำหรับการดูแลผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ ข้อมูล ณ เวลา 16.30 น. วันที่ 30 กรกฎาคม 2566 มีผู้ที่ได้รับผลกระทบรวม 365 ราย สำนักงานสาธารณสุขอำเภอสุไหงโก-ลก ร่วมกับโรงพยาบาลเจาะไอร้องได้ตั้งหน่วยปฐมพยาบาล ณ กองอำนวยการ มีผู้ป่วยมารับบริการรวม 16 ราย แยกเป็น รับยาและทำแผล 10 ราย รับยาอย่างเดียว 4 ราย และทำแผลอย่างเดียว 2 ราย ส่วนการดูแลด้านจิตใจ ทีมช่วยเหลือเยียวยาจิตใจผู้ประสบภาวะวิกฤต (MCATT) ได้เข้าประเมินและเยียวยาจิตใจจำนวน 251 ราย พบผู้มีภาวะเสี่ยงจำนวน 77 รายใน 32 ครัวเรือน

"โดยพบมากสุดคือภาวะเครียด 60 ราย ที่เหลือนอนไม่หลับ ผวาฝันร้าย 6 ราย ใจสั่น 5 ราย เหม่อลอย 3 ราย หวาดระแวง 1 ราย ซึมเศร้า 1 ราย และนอนสะดุ้ง ผวาตลอด (เด็กอายุ 17 เดือน) 1 ราย ซึ่งทีม MCATT ในพื้นที่จะติดตามดูแลต่อเนื่องจนกว่าสภาพจิตจะเข้าสู่ภาวะปกติ" นพ.โอภาสระบุ

ด้าน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า เตรียมลงพื้นที่ติดตามการช่วยเหลือ ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ทราบอย่างต่อเนื่อง ซึ่งนายกฯ ห่วงใยและสั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปดูแลผู้บาดเจ็บ เสียชีวิต และคนในชุมชนอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ นายกฯ ยังสั่งการเยียวยาและฟื้นฟูผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตเพิ่มเติม ให้เป็นไปตามระเบียบกระทรวงการคลัง

 “โดยจะนำเงินจากกองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย สำนักนายกรัฐมนตรี เข้าไปดูแลนอกเหนือจากเงินช่วยเหลือเบื้องต้นของท้องถิ่นและกระทรวงมหาดไทย โดยในวันที่ 31 ก.ค. รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีได้ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายแล้ว ส่วนความเสียหายล่าสุดจากการตรวจสอบพบว่า ภายในร้านยังมีประทัด  ดอกไม้ไฟและพลุอีกจำนวนหนึ่ง เบื้องต้นยังอยู่ระหว่างการสอบสวนเรื่องการขอใบอนุญาตถูกต้องหรือไม่ต่อไป" พล.อ.อนุพงษ์ระบุ

บิ๊กตู่เร่งเยียวยาชาวบ้าน

พล.อ.อนุพงษ์กล่าวว่า จากรายงานท้องถิ่นล่าสุดที่รายงานมายัง มท.พบว่าล่าสุด (31 ก.ค.) มีผู้เสียชีวิต 12 ราย ประกอบด้วย 10 รายสามารถระบุตัวตนได้แล้ว ส่วนอีก 2 รายยังรอการพิสูจน์ทราบที่ รพ.สงขลานครินทร์เพื่อยืนยันอีกครั้ง มีผู้มาแจ้งความเสียหายแล้ว 164 ราย รวมกับเมื่อวันที่ 30 ก.ค.อีก 365 ราย รวม 492 ราย ขณะที่ผู้ได้รับความเดือดร้อนที่พักอยู่ที่ศูนย์พักพิงขณะนี้เหลือ 13 ราย ส่วนใหญ่กระจายไปพักอยู่บ้านญาติ และมีผู้ป่วย 10 รายเป็นผู้ป่วยในพระบรมราชานุเคราะห์ ในพื้นที่มีโรงครัวพระราชทาน เหล่ากาชาด บริการอาหาร 3 มื้อ

ที่สำนักงานกิ่งกาชาดอำเภอเบตง จังหวัดยะลา นายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง พร้อมด้วยนางมุกดา ยังอภัย ณ สงขลา นายกกิ่งกาชาดอำเภอเบตง ได้เปิดบ้านพักนายอำเภอเพื่อรับน้ำใจชาวเบตงสู่มูโนะ และขอเชิญชวนชาวอำเภอเบตงและอำเภอข้างเคียง รวมน้ำใจบริจาคสิ่งของเพื่อพี่น้องชาวมูโนะ จังหวัดนราธิวาส จากเหตุการณ์โกดังพลุระเบิด โดยสามารถนำสิ่งของมาบริจาค ได้ที่สำนักงานกิ่งกาชาดอำเภอเบตง ภายในบ้านนายอำเภอเบตง ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

นายเอกเปิดเผยว่า วันนี้ขอเชิญชวนพี่น้องชาวอำเภอเบตงร่วมกันให้กำลังใจ และสนับสนุนบริจาคสิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ ที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน เพื่อพี่น้องชาวมูโนะ จังหวัดนราธิวาส จากเหตุการณ์โกดังพลุระเบิด โดยได้เปิดรับบริจาคสิ่งของเครื่องใช้ประจำวัน เช่น ยาสีฟัน ผ้าเช็ดตัว ผ้าละหมาด ผ้ารองละหมาด ข้าวสารอาหารแห้ง ของสด และน้ำเปล่า เพื่อเข้าไปสนับสนุนให้ความช่วยเหลือ โดยจะเปิดรับสิ่งของบริจาคที่สำนักงานกิ่งกาชาดอำเภอเบตงทุกๆ วัน และจะมีรถนำสิ่งของบริจาคไปส่งให้พี่น้องชาวมูโนะต่อไป

พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวว่า เป็นพื้นที่ประกาศกฎอัยการศึกอยู่แล้ว เพราะเป็นจังหวัดที่ติดกับชายแดน แต่การดูแลเยียวยาผู้ประสบภัย กระทรวงมหาดไทยได้มอบหมายให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้ดูแล ขณะนี้กองทัพภาคที่ 4 ได้จัดกำลังพลพร้อมยุทโธปกรณ์ทั้งหมดลงไปในพื้นที่ โดยให้จังหวัดเป็นหลักในการดำเนินการทางทหาร เราก็ดูแลอำนวยความสะดวกและช่วยเหลือในทุกด้านการเปิดโรงครัวเคลื่อนที่

ด้านนายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เปิดเผยว่า ขณะนี้พื้นที่เกิดเหตุได้ประกาศให้เป็นพื้นที่ภัยพิบัติ และได้ประกาศเป็นพื้นที่ให้ความช่วยเหลือแล้ว ตามพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ. 2550 ซึ่งในขณะนี้ก็อยู่ระหว่างการสำรวจความเสียหายของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ทั้งหมด โดยพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนขอให้มาลงทะเบียนและแจ้งชื่อไว้กับหน่วยงานที่อยู่ในพื้นที่

จ่อหมายจับ 2 ผัวเมียเจ้าของ

วันเดียวกัน พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล ผบช.ภ.9 พล.ต.ต.อนิรุธ อิ่มอาบ ผบก.ภ.จว.นราธิวาส ได้ประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายพิสูจน์หลักฐาน ฝ่ายสืบสวนสอบสวน ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่ทหาร เพื่อรวบรวมหลักฐานในการแจ้งข้อหาเจ้าของโกดัง ที่ใช้เป็นร้านค้าและที่เก็บพลุ ดอกไม้ไฟและประทัด ซึ่งเป็นต้นเหตุของการระเบิดในครั้งนี้ รวมทั้งคนงานที่ถูกระบุว่าเข้าไปเชื่อมชั้นวางสินค้า จนทำให้มีประกายไฟและเป็นสาเหตุของการระเบิดในครั้งนี้

พล.ต.ท.นันทเดชระบุว่า สำหรับเจ้าของโกดังที่ถูกออกหมายจับในครั้งนี้ ได้แก่ นายสมปอง ณ กุล อายุ 42 ปี ที่อยู่ 34/12 ม.1 ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส และ น.ส.ปิยะนุช พึ่งวิรวัฒน์ อายุ 42 ปี ซึ่งมีชื่อในการจดทะเบียนเป็นเจ้าของร้านวิรวัฒน์พาณิชย์ แจ้งในทะเบียนการค้าว่าจำหน่ายสินค้าเกษตร ของใช้ในครัวเรือน และประทัด ดอกไม้ไฟ

พล.ต.ท.นันทเดชเปิดเผยว่า ได้รับการติดต่อจากเจ้าของโกดังดังกล่าวว่าจะมาพบเจ้าหน้าที่ตำรวจในวันที่ 1 ส.ค.นี้ ซึ่งหากเจ้าของไม่มาก็จะได้ออกหมายจับ ส่วนมีข้อกล่าวหาอะไรบ้างนั้นได้สั่งการให้พนักงานสอบสวนตรวจสอบรายละเอียดให้รอบคอบอีกครั้ง ข้อหาหลักๆ คือการครอบครอง การทำให้เกิดระเบิด มีผู้เสียชีวิต บาดเจ็บ และทรัพย์สินได้รับความเสียหาย ไม่มีใบอนุญาต ซึ่งมีหลายข้อหา พนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างการรวบรวมและสอบพยานเพิ่มเติมอยู่ ส่วนผู้ที่เป็นคนงานที่ทำให้มีเหตุระเบิด พนักงานสอบสวนได้สอบไว้แล้ว และก็เป็นผู้ต้องหาเช่นกัน

 “ส่วนดอกไม้เพลิงที่เก็บไว้ในโกดังซึ่งมีอยู่ 2-3 หลุม เชื่อว่ามีมากกว่า 1,000 กิโลกรัม และต้องมีที่มาที่ไป  เช่น การผลิต การขนส่ง เก็บรักษา ส่งขายในประเทศและประเทศเพื่อนบ้าน ส่วนการก่อสร้างโกดังต้องมีลักษณะพิเศษซึ่งต้องตรวจสอบ ส่วนเจ้าของโกดังเคยถูกจับกุมเมื่อปี 2559 ในข้อหาไม่มีใบอนุญาตในการจำหน่าย ซึ่งการเก็บจำหน่ายวัตถุที่เป็นพลุ ดอกไม้ไฟ ประทัด มีหน่วยงานที่รับผิดชอบ 5 กระทรวง ไม่ใช่เป็นเรื่องตำรวจเพียงอย่างเดียว” พล.ต.ท.นันทเดชระบุ

สอบ อบต.ไฟเขียวก่อสร้าง

ขณะที่นายสุชาติ กิจการ ปลัดอำเภอสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส กล่าวถึงในส่วนของการอนุญาตก่อสร้างว่า เจ้าของได้ยื่นขออนุญาตสร้างโกดังเก็บสินค้า แต่ไม่ได้ระบุว่าเก็บสินค้าอะไร และเพิ่งสร้างเสร็จเพียงไม่กี่วัน ก่อนที่จะมีการขนประทัด ดอกไม้ไฟ และพลุเข้ามาเก็บ แล้วเกิดระเบิดขึ้น ซึ่งต้องประสานงานกับ อบต.มูโนะ ท้องถิ่นเจ้าของพื้นที่ผู้อนุญาตให้ก่อสร้างอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านรายหนึ่งระบุด้วยว่า หลังเกิดเหตุในคืนนั้นได้มีการใช้รถกระบะมาขนประทัด และดอกไม้ไฟที่เก็บไว้ในโกดังแห่งที่ 2 ที่ห่างจากโกดังที่ระเบิด 150 เมตรออกไปแล้วบางส่วน แต่ขนไปไม่หมด ซึ่งหลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบและยึดได้เป็นของกลางอีกกว่า 1 ตัน

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ตลาดมูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส เป็นชุมชนใหญ่ที่อยู่ติดกับประเทศมาเลเซีย ด้าน อ.รันตูปันยัง รัฐกลันตัน ซึ่งเป็นชุมชนที่มีการค้าสินค้าหลบหนีภาษีขนาดใหญ่ของทั้ง 2 ประเทศ ทั้งฝั่งไทยและฝั่งมาเลเซีย นอกจากจะมีโกดังประทัด ดอกไม้ไฟ เพื่อลักลอบส่งขายไปยังมาเลเซียแล้ว ยังมีโกดังเก็บน้ำมันเถื่อนที่นำเข้ามาจากมาเลเซีย รวมทั้งสินค้าหลบหนีภาษีอื่นๆ เช่น น้ำมันปาล์มและสินค้าอีกหลายชนิด รวมทั้งเป็นเส้นทางการค้ายาเสพติด และเป็นเส้นทางที่แนวร่วมขบวนการแบ่งแยกดินแดนใช้ในการเข้าออกระหว่างประเทศอีกด้วย

แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต ระบุว่า มีความห่วงใยถึงสภาพจิตใจของประชาชนผู้ประสบเหตุ จึงมอบหมายให้ทีมแพทย์และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส เร่งส่งทีมช่วยเหลือเยียวยาจิตใจผู้ประสบภาวะวิกฤต (MCATT) เพื่อดูแลสภาพจิตใจของประชาชนตามแนวทางมาตรฐาน นับตั้งแต่หลังเกิดเหตุการณ์อย่างต่อเนื่อง ซึ่งขณะนี้มีผู้ได้รับการเยียวยาแล้วกว่า 200 คน

 โดยจากการลงพื้นที่สำรวจพบว่า ผู้ประสบเหตุและผู้ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ส่วนใหญ่ยังอยู่ในภาวะตื่นตระหนก  จากการเผชิญกับความสูญเสียในรูปแบบต่างๆ ซึ่งจะนำไปสู่การมีภาวะวิตกกังวล หวาดกลัว เครียด และความเศร้าที่รุนแรงเพิ่มมากขึ้น อาจส่งผลกระทบต่อจิตใจในระยะยาว จึงต้องเฝ้าระวังต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง