ถกเครียด จัดระเบียบผู้ค้าหน้าวัดพระธาตุพนม หากไม่ย้ายออกพรุ่งนี้ ปิดวัดทันที 1 เดือน

4 พ.ค.2566 - ที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม นายวันชัย จันทร์พร ผวจ.นครพนม พร้อมเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ฝ่ายปกครอง ตำรวจ ทหาร ร่วมหารือกับพระเทพวรมุนี เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนมฯ/ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 10 รวมถึงทนายเอื้อ มูลสิงห์ ตัวแทนมูลนิธิทนายกองทัพธรรม ไวยาวัจกรวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร เพื่อหาทางออกในการจัดระเบียบ กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าขายดอกไม้เร่ กับลอตเตอรี่ หลังจากทางวัดมีการจัดระเบียบ และใช้กฎเหล็กห้ามเข้าไปจำหน่ายในพื้นที่กำแพงวัด รวมถึงพื้นที่หน้าวัด ที่ไม่ใช่พื้นที่ทางวัดจัดสรรให้ จนเป็นเหตุบานปลาย รวมถึงเป็นข้อพิพาทระหว่างกลุ่มผู้ค้ากับทนายอนันต์ชัย ไชยเดช ประธานมูลนิธิกองทัพธรรม ในฐานะไวยาวัจกรวัด ประธานดูแลผลประโยชน์วัดทั้งภายนอก-ภายใน

ขณะลงพื้นที่มาเจรจาจัดระเบียบกับพ่อค้าแม่ค้าบางคน ที่ดื้อรั้นไม่ยอมออกจากพื้นที่จัดระเบียบ อ้างว่าขายของไม่ได้ อีกทั้งพื้นที่วัดจัดให้อยู่ไกลเกินไป จึงตอบโต้มติคณะกรรมการวัดด้วยการประท้วงนำสินค้ามาวางขายหน้าวัด พร้อมท้าทายกฎหมายอย่างโจ๋งครึ่ม การกระทำครั้งนี้ทำให้เสียภาพลักษณ์การท่องเที่ยว ทั้งนี้ การจัดระเบียบวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร ทางคณะกรรมการยืนยันจะต้องเป็นไปตามระเบียบของสำนักงานพระพุทธศาสนา เพื่อเสนอตามขั้นตอนการขึ้นทะเบียนสู่มรดกโลก หากยังเป็นเช่นนี้องค์พระธาตุพนมคงไม่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกแน่นอน

ด้าน นายวันชัย จันทร์พร ผวจ.นครพนม เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่เจรจาหารือกับทางคณะสงฆ์ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนม ฝ่ายปกครอง กรรมการวัด กำลังเร่งหาทางออก จัดพื้นที่ชั่วคราวให้กลุ่มพ่อค้าแม่ค้า เพื่อให้เป็นระเบียบเรียบร้อย มีความสวยงาม ไม่กระทบภาพลักษณ์การท่องเที่ยว เชื่อว่าจะหาทางออกที่ดีได้ภายในวันนี้ และพยายามเจรจากับบรรดาพ่อค้าแม่ค้ากลุ่มที่มีปัญหา หากสามารถดำเนินการเจรจาปรับปรุงแก้ไขได้ คาดว่าจะไม่จำเป็นต้องปิดวัดพระธาตุพนม

ด้าน ทนายเอื้อ มูลสิงห์ ตัวแทนมูลนิธิทนายกองทัพธรรม ไวยาวัจกรวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร เปิดเผยว่า สำหรับคำสั่งปิดวัดของ ทนายอนันต์ชัย ไชยเดช ประธานมูลนิธิกองทัพธรรม ถือว่าเป็นคำสั่งที่ถูกต้องชอบธรรมด้วยกฎหมาย และผ่านการพิจารณาของเจ้าคณะภาค 10 ที่ดูแลวัดในพื้นที่อีสาน อีกทั้งเป็นการเตรียมปิดเพื่อหาทางออกในการจัดระเบียบ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับหน่วยงานจังหวัดนครพนม ภาครัฐ รวมถึง อำเภอธาตุพนม จะสามารถเจรจากับทางกลุ่มพ่อค้า แม่ค้าที่มีปัญหาได้หรือไม่ หากทุกฝ่ายปฏิบัติตามมติของวัด ไม่ฝ่าฝืนคำสั่งที่ประกาศไว้ เชื่อว่าไม่จำเป็นต้องปิดวัดเพื่อแก้ปัญหา แต่หากไม่สามารถแก้ไขเจรจากับกลุ่มแม่ค้าได้ จำเป็นต้องมีการปิดวัดตามคำสั่ง จนกว่าจะแก้ไขปัญหาจบ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปิดตำนาน สี่แยกวัดใจ อนุมัติงบติดตั้งไฟจราจร โวยโยธาฯสร้างถนนแต่ไม่ออกแบบ

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีชาวบ้านได้ร้องเรียนไปยังหน่วยงานเกี่ยวข้อง เกี่ยวกับเกิดอุบัติเหตุซ้ำซากหลายครั้ง มีทั้งคนบาดเจ็บและเสียชีวิต บริเวณ 4 แยกร้านโรงลาบ ถนนมหาสิทธิโชคตัดใหม่กับถนนทัศนปทุมทางไปบ้านเอื้ออาทร ใ

พบสายสุดท้ายมาเฟียเงินกู้ โทรหา 'เซียนตี๋' ก่อนพบเป็นศพ ญาติเชื่อจัดฉากอุบัติเหตุ

มีความคืบหน้าเกี่ยวกับการเสียชีวิตปริศนาของ นายสุรศักดิ์ อังกูรมหาสุข หรือเซียนตี๋ อายุ 55 ปี ชาวบ้าน ต.บ้านแก้ง อ.นาแก จ.นครพนม โดยทางญาติเชื่อว่าถูกฆาตกรรมอำพราง

'ปองพล' เตือนจะเปลี่ยนแปลงพื้นที่อช.เขาใหญ่ ต้องไม่ขัดแย้งกับที่เสนอ 'ยูเนสโก' เป็นมรดกโลก

นายปองพล อดิเรกสาร อดีตอดีตรองนายกรัฐมนตรีและอดีตรมว.เกษตรและสหกรณ์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว ว่า

น้ำโขงลดลงต่อเนื่อง ที่นครพนมระดับน้ำไม่ถึงเมตร ชาวประมงโอดหาปลายาก

ระดับน้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดนครพนม ลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยที่สถานีวัดระดับน้ำอัตโนมัติ กรมทรัพยากรน้ำ ตั้งอยู่ชุมชนหนองแสง เขตเทศบาลเมืองนครพนม วัดได้ 0.90 เมตร ลดลงจากวานนี้ 4 เซนติเมตร ต่ำกว่าตลิ่งหรือจุดวิกฤตถึง 11.10 เมตร ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบ ต่อการเดินเรือโดยสารข้ามฟาก ที่ท่าเทียบเรือการท่องเที่ยว ถนนสุนทรวิจิตร

'เต้ ทวิวงศ์' โร่เคลียร์ดรามา! ค้านรถไฟความเร็วสูงอยุธยา

'เต้ ทวิวงศ์' โต้ดรามาค้าน 'รถไฟความเร็วสูง' ผ่านอยุธยา ยันบริสุทธิ์ใจ ขออย่ามัดมือชกชาวบ้าน บี้ 'สุริยะ-สุรพงษ์' แจง 5 ข้อ ลั่นโดนถอดพ้นมรดกโลกใครรับผิดชอบ