ชาวเกาะปันหยีเริ่มยิ้มออก นักท่องเที่ยวเข้ามากขึ้น หลังปิดเกาะเกือบ 2 ปี

2 ธ.ค.2564 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการท่องเที่ยวในเกาะปันหยีและอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลชื่อดังระดับโลกของจังหวัดพังงา โดยเฉพาะเขาตาปู หรือเจมส์บอนด์ไอแลนส์ และเกาะปันหยี หมู่บ้านชาวมุสลิมกลางน้ำในทะเลอ่าวพังงา ซึ่งในอดีตมีนักท่องเที่ยวมาเยือนปีละหลายล้านคน ได้สร้างเศรษฐกิจรายได้ให้กับผู้ประกอบการและชาวบ้านในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี

แต่จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้มีการปิดการท่องเที่ยวมาแล้ว 2 ปี และได้เปิดรับการท่องเที่ยวอีกครั้งเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 ทำให้บรรยากาศล่าสุดเริ่มเห็นรอยยิ้มของชาวบ้านและผู้ประกอบการขึ้นมาบ้างแล้ว หลังจากพบว่าตั้งแต่เปิดรับการท่องเที่ยวได้มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเข้ามาวันละ 200-300 คน โดยทางหมู่บ้านได้มีการวางมาตรการป้องกันโควิดไว้อย่างเคร่งครัด ซึ่งทุกคนที่จะขึ้นบนเกาะจะต้องผ่านจุดคัดกรองช่องทางเที่ยวเท่านั้น

ขณะที่อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา ก็ได้มีการตรวจเข้มตามมาตรการของจังหวัดพังงาอย่างเคร่งครัดด้วยเช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นการสวมหน้ากาก ตรวจวัดอุณหภูมิ โชว์วัคซีนครบโดส ลงทะเบียนเข้าพื้นที่ ในขณะที่ธรรมชาติและความสวยงามของจุดท่องเที่ยวต่างๆนั้นมีความสมบูรณ์พร้อมรับนักท่องเที่ยวเป็นอย่างยิ่ง

นายเจริญ ศรีทอง ประธาน อสม.เกาะปันหยี กล่าวว่า ชาวเกาะปันหยีมีความพร้อมรับนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมากหลังจากปิดการท่องเที่ยวไป 2 ปี ขณะนี้คนบนเกาะรับวัคซีนแล้วมากกว่าร้อยละ 70 ทางชุมชนได้วางมาตรการให้เรือทุกลำต้องส่งนักท่องเที่ยวที่ท่ากลางท่าเดียวเพื่อผ่านจุดคัดกรองของหมู่บ้าน ซึ่งนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวต้องแสดงเอกสารตามประกาศของจังหวัดพังงา จึงจะขึ้นมาท่องเที่ยวได้ ซึ่งหลังจากเปิดการท่องเที่ยวตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมานั้นพบว่ามีนักท่องเที่ยวเข้ามาวันละ 200-300 คน ทำให้ชาวเกาะปันหยีเริ่มยิ้มได้อีกครั้งและต่างก็หวังว่าการท่องเที่ยวจะกลับมาดีขึ้นเรื่อยๆ

ด้านนางโชติมนต์ รุ่งแสง กรรมการบริษัทเรือนำเที่ยวเกียรติเจริญชัย 1 ท่าเรือสุระกุล ต.กระโสม อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ปรับปรุงเรือนำเที่ยวพร้อมรับนักท่องเที่ยวแล้วประมาณร้อยละ 30 จากที่ช่วงก่อนโควิด ต้องใช้เรือวันละกว่า 90 ลำ ซึ่งทุกคนต่างก็มีความหวังว่าสถานการณืโควิดจะเริ่มคลี่คลาย แล้วการท่องเที่ยวจะดีขึ้น สร้างงานสร้างรายได้ให้ทุกภาคส่วนอีกครั้งหนึ่ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ที่พักเขาใหญ่แบบไหนที่ใช่สำหรับคุณ? รวมลิสต์ที่พักเขาใหญ่ 5 สไตล์ไม่ซ้ำ ดื่มด่ำบรรยากาศเขาใหญ่แบบแตกต่าง

ใครอยากไปเขาใหญ่ ชูมือขึ้น! นาทีนี้สถานที่ที่เที่ยวที่ฮิตที่สุดทีหนึ่งในประเทศไทย คงจะขาดเขาใหญ่ นครราชสีมาไปไม่ได้ ทั้งอยู่ใกล้กรุงเทพฯ เดินทางง่าย ขับรถไม่กี่ชั่วโมงก็ถึง