อาลัย 'ครูสุจินดา' นักสู้เพื่อประชาธิปไตย

อาลัย ‘ครูแก๊ส สุจินดา’ นักสู้เพื่อประชาธิปไตย ลุยหาเสียงช่วยสามีถึงวินาทีสุดท้าย เหตุพักผ่อนน้อยหลังเสร็จภารกิจเลือกตั้ง

15 พ.ค. 2566 – ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์หลังการเลือกตั้ง ส.ส.นครพนม ว่า นับเป็นข่าวช็อกสำหรับแวดวงการเมือง รวมถึงพี่น้องประชาชนชาวนครพนม หลังทราบข่าวการเสียชีวิตแบบกะทันหันของ นางสุจินดา ศรีวรขาน อายุ 70 ปี หรือครูแก๊ส อดีตข้าราชการครู นักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ภรรยาคู่ชีวิตของนายไพจิต ศรีวรขาน อายุ 76 ปี อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย 13 สมัย และเป็นครูการเมืองคนสำคัญที่สร้างนักการเมืองจากอดีตถึงปัจจุบัน รวมถึงเป็นแกนนำ ส.ส.พรรคเพื่อไทยภาคอีสาน

โดย นางสุจินดา ศรีวรขาน อายุ 70 ปี หรือ ครูแก๊ส เสียชีวิตจากโรคประจำตัวเกี่ยวกับหลอดเลือดหัวใจ เช้าวันนี้ที่บ้านพักศรีวรขาน ต.หนองย่างชิ้น อ.เรณูนคร จ.นครพนม หลังลงพื้นที่หาเสียงช่วยสามีมาตลอด กระทั่งทราบผลการเลือกตั้ง นายไพจิต ศรีวรขาน แพ้การเลือกตั้งแก่คู่แข่ง นพ.อลงกต มณีกาศ พรรคภูมิใจไทย จึงมีอาการกำเริบของโรคที่ป่วยและเสียชีวิตกะทันหัน เนื่องจากร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอ

ทั้งนี้ ทางคนสนิทและครอบครัว ยืนยันไม่ได้มีปัญหาเรื่องสภาพจิตใจ จากผลการเลือกตั้ง ครูแก๊สมีกำลังใจดี และมีสปิริตทางการเมืองพอ แต่มีโรคประจำตัวคือหลอดเลือดหัวใจ เพราะเป็นคนอ้วนมีน้ำหนักมาก บวกกับพักผ่อนไม่เพียงพอ ต้องลงพื้นที่หาเสียงทุกวัน ทำให้อาการทรุดล้มป่วยเสียชีวิตกะทันหัน ส่วนศพได้ตั้งบำเพ็ญกุศลตามประเพณีที่บ้านพักศรีวรขาน ริมถนนทางหลวงแผ่นดิน สายบ้านศรีบุญเรือง (สามแยกยายตุ้ม)-เรณูนคร ต.หนองย่างชิ้น อ.เรณูนคร จ.นครพนม

สำหรับ นางสุจินดา ศรีวรขาน อายุ 70 ปี หรือ ครูแก๊ส อดีตข้าราชการครู นักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย เดิมรับราชการครูกับสามีคือ นายไพจิต ศรีวรขาน อายุ 76 ปี อดีต ส.ส. 13 สมัย พรรคเพื่อไทย ภายหลังมีใจรักในการช่วยเหลือดูแลพี่น้องประชาชน ชอบอาสาทำงานพัฒนา จึงพากันตัดสินใจ ลาออกจากราชการครู สนับสนุนให้ นายไพจิต ศรีวรขาน ลงสมัครทำงานการเมืองมาตั้งแต่ปี 2531 โดยครูแก๊สทำหน้าที่เป็นหลังบ้านที่ดีมาตลอด และจะเคียงบ่าเคียงไหล่ร่วมกับสามี ลงพื้นที่ดูแลพบปะชาวบ้าน จนเป็นที่รักใคร่ ของพี่น้องประชาชน ในเขตเลือกตั้งที่ 3 อ.ธาตุพนม อ.เรณูนคร และอำเภอใกล้เคียง รวมถึง ชาว จ.นครพนม อีกทั้งเป็นคนมีเมตตาจิตใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ โอบอ้อมอารี จึงได้รับความเมตตาจากชาวบ้าน สนับสนุนครอบครัวศรีวรขาน มาตลอดกว่า 30 ปี และยังเคยทำงานในตำแหน่งรองนายก อบจ. นครพนม สมัยนายสมชอบ นิติพจน์ เป็นนายกฯ

จนกระทั่งการเลือกตั้งครั้งนี้ ถึงแม้จะมีโรคประจำตัวเข้าออกโรงพยาบาล แต่ใจยังต่อสู้ลงพื้นที่ปราศรัยสนับสนุนสามีจนนาทีสุดท้ายของการหาเสียงเลือกตั้ง เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย เนื่องจากเป็นแกนนำคนเสื้อแดง รักประชาธิปไตยมาตลอด นับเป็นการสูญเสียครูการเมืองต้นแบบ นักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยที่สำคัญของ จ.นครพนม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยันไม่เคยมีพูดคุยเปลี่ยนตัวประธานสภาฯ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสเปลี่ยนตัวประธานสภาฯ ที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ระบุให้มาถามหัวหน้าพรรคเพื่อไทยว่า