ชาวบ้านค้านประชาพิจารณ์ ชี้ไม่ชอบธรรมเรื่องที่ดินทำกิน คนโหวตรับรองไม่อยู่ในพื้นที่

3 ธ.ค.2564 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตัวแทนชาวบ้านด่านคำ ตำบลมุกดาหาร อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร กว่า 20 คน นำโดย นายสมไชย ยืนยั่ง บ้านที่ 55 หมู่ 6 บ้านด่านคำ ตำบลมุกดาหาร อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร เดินทางมายื่นหนังสือที่ศูนย์ดำรงธรรม เพื่อขอคัดค้านประชาวิจารณ์ ที่ไม่ชอบธรรมในเรื่องที่ดินทำกิน เนื่องจากผู้เข้าร่วมประชุมและโหวตรับรองในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2564 ที่ห้องประชุมสำนักงานเทศบาลตำบลมุก อำเภอเมืองมุกดาหาร ส่วนใหญ่ไม่ใช่คนในพื้นที่ที่ได้รับความเดือดร้อนโดยตรงและไม่ได้ลงชื่อผู้ให้โหวตประชามติ

แต่เนื่องจากการคัดค้านไม่ได้รับการอนุมัติ จากคณะที่ประชุมยิ่งไปกว่านั้นทางคณะประชุมยังได้เร่งรัดให้เสนอการโหวต โดยผลการโหวตออกมาเป็นอันว่าชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนแพ้ผลโหวตไปด้วย 10-11 เสียง จึงเห็นว่าการโหวตรับรองแนวเขตในครั้งนั้นไม่ได้รับความเป็นธรรม เพราะคนที่เดือดร้อนจริงๆคือชาวบ้าน ตลอดระยะเวลากว่า 40 ปี ที่ชาวบ้านด่านคำ ชาวบ้านตาดแคน กว่า 200 ครอบครัว ที่ได้อาศัยที่ดินบริเวณดังกล่าวทำกิน ไม่ว่าจะเป็นการทำเกษตร เลี้ยงสัตว์ หรือแม้กระทั่งปลูกที่พักอาศัยจากรุ่นสู่รุ่น แล้วอยู่มาวันหนึ่งมีการโหวตประชามติจากบุคคลภายนอกที่ไม่ได้รับความเดือนร้อนมาประชามติในครั้งนี้ด้วย

เพื่อให้ความเป็นธรรมและความสามัคคีในบ้านด่านคำ จึงอยากให้ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ได้มีคำสั่งให้มีการชะลอการลงมติไปก่อน ซึ่งมีนายปิติพัฒน์ สุธีรัตวัฒนา เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดมุกดาหาร มารับหนังสือจากตัวแทนชาวบ้าน พร้อมรับปากชาวบ้านจะได้นำหนังสือส่งให้ถึงมือผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหารพร้อมกับผู้ที่มีอำนาจรับทราบปัญหาดังกล่าวของชาวบ้าน เพื่อจะหาแนวทางการแก้ไขและทางออก ซึ่งคาดว่าจะได้รับคำตอบไม่นาน

จากนั้นทาง นายสมไชย ยืนยั่ง ตัวแทนชาวบ้านด่านคำ ได้เดินทางมายื่นหนังสื่อต่อ ร.ต.ต.สุเทียน ทองโสม ที่ปรึกษาประธานคณะกรรมาธิการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร พร้อมคณะได้มารับเรื่องพร้อมรับปากจะได้นำเรื่องเข้าหาแนวทางกับท่าน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือ

นายสมไชย ยืนยั่ง ตัวแทนชาวบ้าน กล่าวว่า ที่มาวันนี้เพื่อคัดค้านยกเลิกเป็นโมฆะการรับรองการรังวัดออกหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวงเมื่อปี พ.ศ.2537 จากการประชุมการแก้ไขปัญหาที่ทำเลเลี้ยงสัตว์ “ตาดแคนสาธารณประโยชน์” โดยมีที่ดินจังหวัดมุกดาหาร นายอำเภอเมืองมุกดาหาร นายกเทศมนตรีตำบลมุกดาหาร โดยเจ้าหน้าที่ที่ดินจังหวัดมุกดาหารได้แจ้งในที่ประชุม เรื่องที่ดินทำเลเลี้ยงสัตว์ตาดแคนสาธารณประโยชน์ อยู่ในเขต หมู่ 6 บ้านด่านคำ ต.มุกดาหาร อ.เมือง จ.มุกดาหาร เสนอเรื่องเพื่อพิจารณารูปแผนที่ เนื้อที่ กรณีการรังวัดออกหนังสือสำคัญ สำหรับที่หลวง “ที่ทำเลเลี้ยงสัตว์ตาคแคน"

ผลการรังวัดตรวจสอบแนวเขตที่สาธารณประโยชน์ ข้อ 1. การรังวัดออกหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวง เมื่อปี พ.ศ. 2537 และได้ สอบถามในที่ประชุม ให้ที่ประชุมรับรองมติวาระการประชุมโดยการยกมือรับรอง ซึ่งมีผู้ขอคัดค้าน คือนายสมไชย ยืนยั่ง (ราษฎร) ได้เสนอต่อมติที่ประชุมคัดค้านเนื่องจากผู้ที่เข้าประชุมและโหวดรับรองไม่ใช่คนอยู่ในพื้นที่เดือดร้อนโดยตรงและไม่ได้ลงชื่อผู้ให้โหวดประชามติ

จึงเห็นว่าผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงไม่ได้รับความเป็นธรรม จึงขอให้ชะลอการลงมติไปก่อน และให้นำวาระการประชุมเบื้องต้นไปทำประชามติกับราษฎรผู้ที่รับผลกระทบโดยตรง ผลเป็นประการใดจึงนำเสนอต่อคณะกรรมการเพื่อดำเนินการต่อไป แต่เนื่องจากการคัดค้านไม่ได้รับอนุมัติให้เสนอ จึงมีการโหวตรับรอง ส่งผลให้การโหวตผู้ที่ได้รับผลกระทบแพ้ไป จึงเห็นว่าการโหวตรับรองแนวเขตครั้งนี้ไม่ได้รับความเป็นธรรม เพื่อให้ความเป็นธรรมและความสามัคคีในบ้านด่านคำ จึงยื่นหนังสือคัดด้านการลงมติดังกล่าว และให้นำวาระการประชุมเบื้องต้นไปทำประชามติกับผู้ที่รับผลกระทบโดยตรงต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตร.มุกดาหาร ตั้งด่านตรวจพบพิรุธคนในรถ ค้นโทรศัพท์เจอแชทลอบขนยาบ้า 1.2 ล้านเม็ด

พล.ต.ท.สรายุทธ สงวนโภคัย ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 พล.ต.ต.ชัชชัย วงค์สุนะ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดมุกดาหาร พ.ต.อ.ธานินทร์ อินทพรต รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดมุกดาหาร พ.ต.อ.กิตเตชิษฐ์ บำรุง รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดมุกดาหาร

กระชากหน้าทุนผนึกรัฐแย่งยึดที่ดิน ปักธง 'รธน.ฉบับใหม่' อำนาจปชช.จัดการทรัพยากร

งานบุญน้ำซับคำป่าหลายครั้งที่ 4  กระชากหน้าทุนผนึกรัฐ แย่งยึดที่ดินทำกัน เปิดโปงนโยบายพลังงานสะอาด นายทุนผลักภาระความรับผิดชอบ ซ้ำเติมความยากจน ชูรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ให้อำนาจปชช.จัดการทรัพยากร

ชาวบ้านเตะโด่ง 'กังหันลมพลังงานสกปรก' เบื้องหลังอัปยศแย่งยึดที่ดินทำกิน 

ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์น้ำซับคำป่าหลาย จ.มุกดาหาร จัดกิจกรรมรณรงค์คัดค้านโครงการกังหันลม ที่เข้ามายึดที่ดินทำกิน ประกาศต่อสู้จนกว่ารัฐจะยุติโครงการ พร้อมเตรียมจัดงาน “บุญสืบชะตาน้ำซับคำป่าหลายครั้งที่ 4 ในวันที่ 15 ธ.ค.นี้ เปิดบทเรียนพลังต่อสู้ นโยบายทวงคืนผืนป่า  - เหมืองแร่หินทราย

ตร.มุกดาหาร พบยาบ้าซุกกระสอบปุ๋ยกองริมถนน ดักซุ่มรอข้ามคืนก่อนตรวจยึดนับได้ 2.1 ล้านเม็ด

ตำรวจชุด กก.สส.ภูธรจังหวัดมุกดาหาร ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าว ว่าพบกระสอบหลายกระสอบ บริเวณป้ายทางหลวงชนบท มห.3030 บ้านเหล่าคราม- ดงเย็น ต.ดงเย็น อ.เมือง จ.มุกดาหาร เมื่อได้รับแจ้งจึงได้เข้าทำการตรวจสอบ พบกระสอบปุ๋ยจำนวน 11 กระสอบ วางอยู่

'เก่ง ธชย' เขย่าวงการขาอ่อน เตรียมปั้นมิสแกรนด์มุกดาหาร

จัดเต็มไม่เหมือนใครอย่างแน่นอน สำหรับศิลปินหนุ่มมากความสามารถ เก่ง-ธชย ประทุมวรรณ ที่เมื่อไม่นานมานี้ประกาศเปิดตัวเป็น PD น้องใหม่ประจำจังหวัดมุกดาหาร แห่งเวที Miss Grand Thailand 2024 จนกลายเป็นกระแสฮือฮาสนั่นโซเชียล

ชาวบ้านผนึกกำลัง 'ทุบประชาคมเท็จ' สกัดทุนกังหันลมไฟฟ้ารุกที่ดินทำกิน

กลุ่มอนุรักษ์ซับน้ำคำป่าหลาย มุกดาหาร ผนึกกำลังทำประชาคมหมู่บ้านที่ถูกต้องตามกฎหมาย สกัดการรุกคืบของนายทุนกังหันลมไฟฟ้าเข้ามายึดที่ดินทำกิน หลังต่อสู้มาอย่างยาวนานจากนโยบายทวงคืนผืนป่าที่่กรมป่าไม้ตรวจยึดผิดพลาด