แห่ชม 'เพชรลำโขง' ดาวเด่นเมืองสองแคว

พิษณุโลกคึกคัก แห่ ชม “เพชรลำโขง” ความยักษ์พันธุ์งาม ราคาแพง 50 ล้าน ในงานมหกรรมควายยักษ์เมืองสองแคว 

21 พ.ค.2566 –  ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พิษณุโลก นายภูสิต  สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานเปิดงานมหกรรมควายยักษ์เมืองสองแคว  ครั้งที่ 6 และรำลึกวันอนุรักษ์ควายไทย ประจำปี 2566  เพื่อเป็นการพัฒนาการตลาดควายไทยและอนุรักษ์ควายไทยพื้นเมือง มุ่งหวังส่งเสริมให้เกษตรกรในจังหวัดพิษณุโลก  มีการปรับปรุงพันธุกรรมของควายไทย ให้มีคุณภาพดีขึ้น

เป็นการเผยแพร่พันธุ์ควายไทยในพื้นที่ให้เป็นที่รู้จักโดยทั่วไป สร้างความภูมิใจในอาชีพของตนเองและสืบทอดอาชีพการเลี้ยงควายไทยจากรุ่นสู่รุ่น  ให้เกษตรกรคนรุ่นใหม่หันมาเห็นความสำคัญกับการผลิตควายไทยคุณภาพทั้งการจัดการเลี้ยงดู การคัดเลือกปรับปรุงพันธุ์ และร่วมกันอนุรักษ์ควายไทยมากยิ่งขึ้น  อีกทั้ง เพื่อเป็นการสร้างรายได้และมูลค่าเพิ่มของควายไทย   

ในพิธีเปิดงานมี การอ่านสารเนื่องในวัน “อนุรักษ์ความไทย 14 พฤษภาคม”  ประจำปี 2566  โดย น.สพ.เทวัญ รัตนะ ปศุศัตว์เขต 6 การจัดนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับควายไทย นิทรรศการแนะนำผลงานจากอาจารย์และนักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พิษณุโลก  พิธีสู่ขวัญควาย  การโชว์ความงาม ควายเผือกและควายแคระแสนรู้  และ การประกวดควายไทย  20 ประเภท

โดยที่น่าสนใจคือการโชว์ควายงาม จากฟาร์มต่างๆ ที่แต่ละฟาร์มนำความตัน หรือ น้ำหนักมากกว่า 1,000 กิโลกรัม มาโชว์ให้ผู้มาร่วมงานได้ชมกัน แต่ที่ฮือฮาและเป็นที่น่าสนใจ คือ ควายงาม ที่ชื่อ “เพชรลำโขง” เพศผู้ อายุ 3 ขวบ  5 เดือน มีน้ำหนักกว่า  1.4 ตัน หรือ 1,400 กิโลกรัม เจ้าของคือ นายสมบัติ ทำละเอียด เจ้าของฟาร์มบิ๊กไอซ์ จ.พิษณุโลก ซึ่งเป็นควายงามคว้ารางวัลตามสนามต่างๆ มากกมาย

ทั้งนี้เจ้าของได้ซื้อมาในราคา 7 ล้านบาท จาก จ.บึงกาฬเมื่อกลางปีที่ผ่านมา และได้พัฒนาสายพันธุ์ จนได้พันธุ์ยักษ์สวยงาม และสามารถขายน้ำเชื้อได้หลายล้านบาท จนเจ้าของพูดเล่นๆว่า ใครมาให้ราคาเท่าใดก็ไม่ขาย แต่ก็มียอดราคาไว้ที่  50 ล้านบาท ทั้งนี้เนื่องจากเพชรลำโขง ยังสามารถโตและสวยงามได้อีกหลายปี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พิษณุโลกเฮ 'ซากุระญี่ปุ่น' ผลิดอกแล้วที่บ้านใหม่ร่องกล้า

นางศศิวัณย์ ศรีพรหม ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก และนายกสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือจังหวัดพิษณุโลก พร้อม

นายกฯ ติดตามการบริหารจัดการน้ำบางระกำ จ.พิษณุโลก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง หารือประเด็นการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก โดยมี นายบุญเหลือ บารมี รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก

'เศรษฐา' ลุยต่อ เตรียมลงพื้นที่พิษณุโลก ก่อนเยือนโคราช เปิดงานย่าโม

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง มีกำหนดการตรวจราชการ จังหวัดพิษณุโลกและจังหวัดนครราชสีมา ระหว่างวันที่ 23-24 มี.ค.นี้ โดยช่วงวันที่ 23 มี.ค.นายกฯจะลงพื้นที่ อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก ก่อนในช่วงเย็นเฝ้ารับเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่จังหวัดพิจิตร

'เศรษฐา' บอกเพิ่งรู้เมืองไทยมีควายสวยขนาดนี้!

'นายกฯ' ชม ควายเผือก 'โก้ เมืองเพชร' บอก ไม่เคยรู้มาก่อนมีควายที่สวยขนาดนี้ สั่ง 'หมอชัย' ประสานกระทรวงเกษตรฯ นำโรดโชว์ที่ประเทศจีน หวังยกระดับเท่าปลาคราฟญี่ปุ่น

สาวหลงเสน่ห์ควายยักษ์ ทุ่มซื้อ 5 ตัว 4 ล้าน หวังนำไปพัฒนาสายพันธุ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หมู่ 5 ต.ลานหอย อ.บ้านด่านลานหอย จ.สุโขทัย มีอดีตนายตำรวจกับภรรยาสาวได้พากันหันหลังให้กับชีวิตข้าราชการ เพื่อมาเริ่มต้นประกอบอาชีพใหม่เป็นคนเลี้ยงควายยักษ์ หลังทั้งคู่เกิดตกหลุมรักหลงเสน่ห์จนยอมทุ่มเงินซื้อ 5 ตัว ในราคา 4,000,000 บาท

ช่วยดับไฟป่านานหลายชั่วโมง จนท.อ่อนแรงเป็นตะคริว ช่วยกันหามส่งรพ.

นายโกเมศ พุทธสอน ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 (พิษณุโลก) ได้สั่งการให้ ศูนย์สั่งการและติดตามสถานการณ์ไฟป่าฯ (War Room สบอ.11) ได้แจ้งว่ามีเหตุไฟไหม้ป่า ที่บริเวณพื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาน้อย-เขาประดู่ อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก ตามที่ได้รับแจ้งพบจุด Hotspot