ฮือฮา! 'แมงกะพรุนหางขน' กลับมาอาศัยคลองบางเหรียง หลังหายไป 3 ปี

เกิดปรากฏการณ์แมงกะพรุนหางขนยกฝูงเข้ามาอาศัยอยู่ในคลองบางเหรียง ต.บางเหรียง อ.ควนเนียง จ.สงขลา หลังจากหายไปนาน 3 ปี พร้อมเปิดกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวล่องเรือแลแมงกะพรุนและธรรมชาติวิถีชีวิตชาวบ้านสองฝั่งคลองบางเหรียง

25 พ.ค.2566 - ไปกันที่ อ.ควนเนียง จ.สงขลา ตอนนี้ได้มีการเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวล่องเรือแลแมงกะพรุนหางขน ในคลองบางเหรียง ต.บางเหรียง อ.ควนเนียง จ.สงขลา หลังจากที่เริ่มมีแมงกะพรุนหางขนกลับเข้ามาอาศัยอยู่ในคลองบางเหรียงอีกครั้งในรอบ3ปี หลังจากที่หายไปนาน และเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวทางทีมงานฟ้าสางซึ่งเป็นนักกิจกรรมเพื่อสังคม ร่วมกับผู้ประกอบการร้านอาหารริมคลองบางเหรียง และจิตอาสาภาคประชาชน

ได้จัดกิจกรรม “พายเรือเก็บขยะ แลแมงกะพรุน” โดยพายเรือคายัคเก็บขยะในคลองบางเหรียงใกล้กับปากร่องน้ำทะเลสาบสงขลา ระยะทางเกือบ3กิโลเมตร เพื่อให้คลองบางเหรียงใสสะอาดรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวพายเรือคายัคชมแมงกะพรุนหางขนและชมธรรมชาติวิถีชีวิตสองฝั่งคลองบางเหรียง

ชาวบ้านเล่าว่าสำหรับปรากฏการณ์แมงกะพรุนหางขนที่เข้ามาอาศัยอยู่ในคลองบางเหรียง เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่หาชมได้ค่อนข้างยากเพราะปกติแมงกะพรุนจะอาศัยอยู่ในทะเลไม่ใช่ในคลองธรรมชาติ แต่สาเหตุที่ในคลองแห่งบางเหรียงมีแมงกะพรุน เนื่องจากน้ำเค็มได้เข้ามาในคลองจนสามารถทำให้แมงกะพรุนอาศัยอยู่ในคลองนี้ได้ในช่วงระยะเวลาหนึ่ง

และตอนนี้แมงกะพรุนเริ่มเข้ามาได้เกือบสัปดาห์แล้ว หลังจากหายไปนาน 3 ปี และจะมากันยกฝูงทุกขนาดแหวกว่ายอยู่ในคลองซึ่งสามารถมองเห็นจากผิวอย่างชัดเจน

ชาวบ้าน บอกว่าปรากฏการณ์แมงกะพรุนเข้ามาในคลองบางเหรียงเกิดขึ้นเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา จากนั้นก็หายไป 3 ปี แล้วปีนี้ก็เกิดขึ้นอีกครั้ง แต่ไม่สามารถระบุช่วงเวลาที่แน่นอนได้ว่าจะเข้ามาช่วงไหนขึ้นอยู่กับสภาพน้ำว่าน้ำเค็มจะเข้ามาในคลองบางเหรียงตอนไหน แต่มักเกิดขึ้นประมาณเดือนเมษายน พฤษภาคม และต่อไปอีก 1-2 เดือน หรืออาจจะเร็วหรือช้ากว่านี้ก็ได้

และกลายเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่แปลกและหาชมได้ยากที่แมงกะพรุนจะเข้ามาอาศัยอยู่ในคลองธรรมชาติเพราะปกติจะอยู่ในทะเลเท่านั้นและกลายเป็นจุดขายด้านการท่องเที่ยวในคลองบางเหรียง และอ.ควนเนียง

สำหรับนักท่องเที่ยวที่อยากมาชมฝูงแมงกะพรุนหางขน สามารถขอเช่าเรือคายัคได้ที่ร้านอาหารหรือรีสอร์ทที่ให้บริการริมคลองบางเหรียงได้เลย ไม่ว่าจะเป็น กู๊ดไทม์ รีสอร์ท บ้านไม้เรือนเดิม และขนำสเต็ก โดยให้บริการลำละ 50 บาทต่อชั่วโมง ซึ่งนอกจากจะได้ดูฝูงแมงกะพรุนแล้วยังได้ดื่มด่ำกับธรรมชาติและวีถีชีวิตของชาวบ้านที่อยู่สองฝั่งคลองบางเหรียงอีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สรรเพชญ เตือนผลประโยชน์ทับซ้อน 'เงินดิจิทัล' อาจทำรัฐบาลตกม้าตาย

นายสรรเพชญ บุญญามณี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดสงขลา ได้ออกมาเตือนรัฐบาลเรื่อง “เงินดิจิทัล” อีกครั้ง โดยหวั่นว่าจะเกิดผลประโยชน์ทับซ้อนตามที่สาธารณชนได้วิจารณ์กัน

ครม.เห็นชอบ 'สงขลาและชุมชนที่เกี่ยวเนื่องริมทะเลสาบสงขลา' เข้าบัญชีเบื้องต้นมรดกโลก

นางสาวเกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. (9 เมษายน 2567) มีมติเห็นชอบเอกสารนำเสนอแหล่งมรดกทางวัฒนธรรม “สงขลาและชุมชนที่เกี่ยวเนื่องริมทะเลสาบสงขลา” ภายใต้ชื่อ Songkhla and its Associated Lagoon Settlements

ด.ช. 6 ขวบ จุดไฟแช็คเล่นในรถเก๋งจอดรอซ่อมริมถนน ไหม้วอดทั้งคัน

เกิดเหตุไฟไหม้รถเก๋งที่จอดรอซ่อมอยู่ริมถนนสายสาครมงคล ซึ่งอยู่เกือบสุดถนนที่จะไปลอดสะพานรถไฟท่าแซ เขตเทศบาลนครหาดใหญ่ จ.สงขลา

แก๊งค้ามนุษย์สุดโหด อัดคลิปทรมานร่างกายชาวโรฮิงญา เรียกค่าไถ่จากญาติ

ผู้สื่อข่าวรายงานขบวนการค้ามนุษย์ข้ามชาติ ได้นำชาวโรฮิงญาจากบังกลาเทศ มาพักไว้ที่บ้านพักในอำเภอหาดใหญ่ แถวบริเวณบ้านหน้าควนเทศบาลเมืองควนลัง

ฉะรัฐบาล อย่าสร้างความสับสนให้เกษตรกร ระหว่าง ‘โฉนดที่ดิน’ กับ ‘โฉนด’ สปก.

นายสรรเพชญ บุญญามณี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดสงขลา ได้ให้ความเห็นต่อกรณี ที่มีการแจกโฉนดสปก. ว่า แม้นโยบายการเปลี่ยนแปลง ส.ป.ก. 4-01 เป็นชื่อ “โฉนดเพื่อการเกษตร” จะเป็นการยกระดับของ ส.ป.ก. 4-01 แต่ในภาพรวมเห็นว่าจะเป็นนโยบายที่สร้างความสับสนให้กับประชาชนทั่วไป

ออกหมายจับมือยิง 2 ศพดับคาอู่ซ่อมรถ หลักฐานมัดแน่น เขม่าดินปืน-ภาพวงจรปิด

ศาลออกหมายจับ ไอ้ต้น มือยิงเจ้าของอู่ซ่อมรถจักรยานยนต์กับเพื่อน เสียชีวิต 2 ศพ หลังคุมตัวมาสอบสวน แต่เจ้าตัวยังปฏิเสธ ไม่เกี่ยวข้อง ขณะที่ตำรวจใช้หลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์มัดตัว