ปปช.พิจิตร โชว์ผลงานประสานร่วมมือแก้ปัญหา แพสูบน้ำ 47 ล้าน ใช้งานไม่ได้เกือบ 2 ปี

งบจังหวัดพิจิตร 2 โครงการ 47 ล้านบาท สร้างแพสูบน้ำในแม่น้ำยม ทิ้งนานเกือบ 2 ปี ป.ป.ช.พิจิตร รับเป็นเจ้าภาพเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคุยถกแก้ปัญหา ล่าสุดชลประทานพิจิตรดำเนินการทดสอบระบบส่งน้ำเตรียมส่งมอบให้ท้องถิ่นรับไม้ต่อเพื่อใช้งานสูบน้ำช่วยชาวนาต่อไป

27 พ.ค.2566 - ความคืบหน้าจากการที่ นายวราพงษ์ อินต๊ะโมงค์ ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดพิจิตร ทราบเรื่องการร้องทุกข์ของชาวนาผ่านสื่อมวลชนว่า โครงการสร้างแพสูบน้ำด้วยพลังงานไฟฟ้า งบปี 64/65 มี 2 แห่ง สร้างเสร็จเบิกเงินเรียบร้อย แต่ใช้งานไม่ได้

โดยพบว่า โครงการแรกเป็นโครงการจ้างก่อสร้างสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าพร้อมระบบส่งน้ำบ้านย่านยาว ต.รังนก อ.สามง่าม จ.พิจิตร งบประมาณ พ.ศ. 2564 ของจังหวัด/กลุ่มจังหวัด งบประมาณ 20,021,000 บาท ราคาที่จัดซื้อจัดจ้าง 15,743,210 บาท มีห้างหุ้นส่วนจำกัด ดี อาร์ ที เทรดดิ้ง เป็นผู้รับจ้าง วันที่เริ่มต้นสัญญา วันที่ 5 มีนาคม 2564 วันที่สิ้นสุดสัญญา 27 กันยายน 2564 มีโครงการชลประทานพิจิตร เป็นผู้รับผิดชอบดำเนินโครงการ เป็นการใช้งบประมาณแบบ คิด ทำ ทิ้ง ซึ่งก็มี 2 แห่ง

แห่งที่ 2 คือ สถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าพร้อมระบบส่งน้ำบ้านคลองตามี ต.บ้านน้อย อ.โพทะเล จ.พิจิตร โดยวิธีคัดเลือก เป็นโครงการตามแผนปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ของจังหวัด/กลุ่มจังหวัด งบประมาณ 32,541,000 บาท ราคาที่จัดซื้อจัดจ้าง 32,530,000 บาท มีห้างหุ้นส่วนจำกัด วงศ์สระหลวงก่อสร้าง เป็นผู้รับจ้าง วันที่เริ่มต้นสัญญา 19 มกราคม 2565 มีโครงการชลประทานพิจิตร เป็นผู้รับผิดชอบดำเนินโครงการ

ซึ่งทั้ง 2 โครงการ สร้างเสร็จแต่ไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้ตามวัตถุประสงค์ เนื่องจากติดปัญหาส่วนราชการ คือ จังหวัดพิจิตร-กรมธนารักษ์-องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ขาดการบูรณาการในการทำงานร่วมกัน ซึ่งความจริงเป็นปัญหาที่เล็กน้อยมากถ้าได้ประชุมพูดคุยกันก็ร่าจะหาข้อยุติได้ ดังนั้นหลังจากที่ลงพื้นที่และทราบถึงปัญหาดังกล่าว นายวราพงษ์ อินต๊ะโมงค์ ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดพิจิตร จึงประสานไปยัง นายพยนต์ อัศวพิชยนต์ ผู้ว่าฯพิจิตร จึงได้จัดดำเนินการประชุมและได้ข้อยุติถึงแนวทางแก้ปัญหา

ล่าสุดวันนี้ นายเอกฉัตร อี่ยมตาล ผอ.โครงการชลประทานพิจิตร จึงได้ส่งทีมงานเข้าดำเนินการตรวจเช็คสภาพความพร้อมของแพสูบน้ำด้วยไฟฟ้าพร้อมระบบส่งน้ำบ้านย่านยาว ต.รังนก อ.สามง่าม ที่ก่อสร้างอยู่ในแม่น้ำยม เนื่องจากเหลือเวลาอีกไม่กี่วันสัญญาค้ำประกันของผู้รับเหมาที่ต้องรับผิดชอบดูแล 2 ปี จะสิ้นสุดลงจึงต้องทำสอบระบบ ผลปรากฏว่าแพสูบน้ำดังกล่าวสามารถทำงานได้อย่างดีสูบน้ำไหลแรงส่งไปช่วยนาข้าวฝั่งตะวันตกของลุ่มน้ำยม บ้านย่านยาว ต.รังนก ได้มากถึง 2 พันไร่ ซึ่งหลังจากนี้จะเชิญ นายธีรพงษ์ เพ็ชรพงศ์ นายก อบต.รังนก – เครือข่ายเกษตรกลุ่มผู้ใช้น้ำ-แกนนำชานา ให้มาเป็นสักขีพยานตรวจรับงานด้วยกันเพื่อที่จะให้สภา อบต.รังนก เปิด สภาดำเนินการ ลงมติเพื่อรับถ่ายโอนแพสูบน้ำดังกล่าวให้ไปอยู่ในความดูแลขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่อไป ดังนั้นงานนี้ชาวนาได้ใช้น้ำทำนาเกิดจากการดำเนินงานของ ป.ป.ช.พิจิตร – ชลประทานพิจิตร –จังหวัดพิจิตร ที่จับมือกันแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้อย่างลุล่วง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวพิจิตร-นักปั่นกว่า 1 พันคน ตามรอยเสด็จในหลวง ทรงจักรยาน สนามสราญจิตมงคลสุข

ร้อนนี้พาเที่ยวพิจิตร ในช่วงฤดูร้อนหรือวันหยุดสุดสัปดาห์เราขอแนะนำแหล่งท่องเที่ยวที่เหมาะกับผู้ที่ชื่นชอบธรรมชาติและอยากดื่มด่ำกับอากาศที่บริสุทธิ์ริมบึงแหล่งน้ำใหญ่กลางใจเมืองพิจิตรที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตรใช้เวลากว่า 3 ปี สรรค์สร้างเนรมิตเป็นสวนสาธารณะและสนามจักรยาน “สราญจิตมงคลสุข” ซึ่งเป็นชื่อพระราชทาน

'พล.ต.ต.จรูญเกียรติ' กาวใจสงบศึกวัดบางคลาน ตั้งกรรมการสอบทรัพย์สิน

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ผบก.ปปป.) ลงพื้นที่แก้ปัญหาข้อพิพาทวัดหิรัญญาราม หรือวัดบางคลาน ที่ยืดเยื้อมาเป็นเวลา 9 ปี หลังจากที่เมื่อวาน

นายทุนถอยไป! 'ชาดา' ชี้แก้ปัญหาวัดบางคลาน ให้พระ-ชาวบ้านคุยกัน ผู้อยู่เบื้องหลังอย่าจุ้น

นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบกรณีวัดบางคลาน จ.พิจิตรว่า ตนกำลังเก็บข้อมูลอยู่ คงจะต้องลงพื้นที่ไปเก็บข้อมูลเร็วๆนี้ ขอเรียนว่านายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ได้กำชับให้ดำเนินการเรื่องนี้

'สมศักดิ์' โดดขึ้นหลังรถวัดระดับน้ำสุโขทัย ห่วงท่วมพื้นที่เศรษฐกิจ

'สมศักดิ์' กระโดดขึ้นหลังรถกระบะ วัดระดับน้ำหน้าจวนผู้ว่าฯ สุโขทัย พบปริ่มแล้ว สั่งเฝ้าสถานการณ์ใกล้ชิด หวั่นทะลักท่วมพื้นที่เศรษฐกิจ ชงนายกฯ สร้างที่ระบายน้ำฝั่งขวาแม่น้ำยม

อ่วม! น้ำยมทะลักท่วมเมืองเก่าสุโขทัย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หมู่ 1 ต.ปากแคว อ.เมือง จ.สุโขทัย กระแสน้ำในแม่น้ำยมได้กัดเซาะพนังกั้นน้ำพัง ทำให้มวลน้ำมหาศาลไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือน

'สมศักดิ์' เกาะติดน้ำท่วมสุโขทัย หลังพบมวลน้ำเพิ่มขึ้นอีก

“สมศักดิ์” ติดตามเหตุน้ำท่วมสุโขทัย เผย นายกฯเป็นห่วง กำชับเร่งช่วยประชาชน ยอมรับ สถานการณ์ยังน่าห่วง หลังพบมวลน้ำวันนี้เพิ่มขึ้นอีก 350 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เตรียมสรุปแนวทางแก้ปัญหาระยะยาวเสนอครม.