ป.ป.ช.ตรัง เผยศาลคดีทุจริตฯ ภาค 9 สั่งจำคุก 3 นายก อบต. ขุดลอกคูคลอง-เบิกงบกีฬา

31 พ.ค.2566 - ที่ห้องประชุมโรงแรมอีโค่อินท์ ชั้น 1 นายบัณฑิต คณะสุวรรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ประจำจังหวัดตรัง พร้อมด้วย นายยุทธนา วิมลเมือง เจ้าพนักงานป้องกันการทุจริตชำนาญการพิเศษ และเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบผู้นำชุมชน 3 คดี

คดีที่ 1 ตามที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูล นายวีระชัย รุณแสง เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนตำบลเขาขาว กรณีจัดจ้างโครงการขุดลอกคลองส่งน้ำ จำนวน 3 โครงการ ว่าการกระทำของ นายวีระชัย รุณแสง มีมูลความผิดทางอาญาในฐานะเป็น เจ้าพนักงาน มีหน้าที่ซื้อ ทำ จัดการ หรือรักษาทรัพย์ใด ๆ ใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริต อันเป็นการเสียหาย แก่รัฐ หรือเจ้าของทรัพย์นั้น และฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 151 มาตรา 157 และมีมูลความผิดฐานกระทำการฝ่าฝืนต่อความสงบเรียบร้อยและสวัสดิการของประชาชน นั้น

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 9 พิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 151 (เดิม) จำคุก 5 ปี จำเลยให้การรับสารภาพหลังจากสืบพยานไปบ้างแล้วเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา มีเหตุบรรเทาโทษลดโทษให้จำเลย ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 78 คงจำคุก 3 ปี โดยไม่รอลงอาญา

คดีที่ 2 ตามที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูล นายธวัช อภิลักษ์นุกูล เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายก องค์การบริหารส่วนตำบลนาเกลือ อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง กับนางศศิธร แสงรัตน์ รองปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลนาเกลือ กรณีจัดงานโครงการแข่งขันมหกรรมกีฬาท้องถิ่น “พระยารัษฎาเกมส์” ครั้งที่ 11 วงเงิน 1,800,00 บาท โดยอนุมัติสั่งจ่ายเช็คไม่เป็นไปตามระเบียบของทางราชการ มีมูลความผิดทางอาญา ฐานเป็นเจ้าพนักงาน มีหน้าที่ซื้อ ทํา จัดการหรือรักษาทรัพย์ใด ๆ ใช้อํานาจในตําแหน่งโดยทุจริต อันเป็นการเสียหายแก่รัฐ เทศบาล สุขาภิบาลหรือเจ้าของทรัพย์นั้น ฐานเป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริตตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 151 และมาตรา 157 ประกอบมาตรา 83 นั้น

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 9 พิพากษาว่า จำคุกจำเลยทั้ง 2 คนละ 15 ปี 8 เดือน และปรับคนละ 133,333.34 บาท ไม่ปรากฏว่า จำเลยทั้งสองเคยได้รับโทษจำคุกมาก่อน ทั้งเมื่อคำนึงถึงพฤติการณ์และสภาพความผิดกับความเดือดร้อนที่จำเลยทั้งสองได้รับจากการถูกลงโทษทางวินัยแล้ว โทษจำคุกจึงให้รอการลงโทษไว้ มีกำหนด 3 ปี ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 56 หากจำเลยทั้งสองไม่ชำระค่าปรับให้บังคับตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 29,30

คดีที่ 3 ตามที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิด นายอุทัย โชติช่วง เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนตำบลปากคม กรณีจัดทำโครงการปรับปรุงคูระบายน้ำ และผิวทางชำรุด โดยอ้างประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติฉุกเฉินที่เกิดจากอุทกภัย โดยไม่ได้ขออนุมัติจากสภาองค์การบริหารส่วนตำบลปากคม และได้อนุมัติให้ดำเนินการจัดจ้างโดยวิธีพิเศษโดยไม่มีความจำเป็นเร่งด่วน และนายอุทัย โชติช่วง ได้คัดเลือกผู้รับจ้างให้มาเสนอราคาด้วยตนเองโดยไม่ปฏิบัติตามระเบียบและกฎหมายนั้น

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 9 พิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 151 (เดิม) การกระทำของจำเลยเป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน ให้เรียงกระทงลงโทษทุกกรรมเป็นกระทงความผิดไปตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 91 จำคุกกระทงละ 5 ปี และปรับกระทงละ 10,000 บาท จำเลยให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณามีเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษให้จำเลยตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 78 กระทงละกึ่งหนึ่ง คงจำคุก กระทงละ 2 ปี 6 เดือน ปรับกระทงละ 5,000 บาท รวม 2 กระทง จำคุก 4 ปี 12 เดือน ปรับ 10,000 บาท ไม่ปรากฏว่า จำเลยเคยต้องโทษมาก่อน และปัจจุบันป่วยเป็นโรคเส้นเลือดในสมองตีบช่วยเหลือตัวเองไม่ค่อยได้ และได้ชดใช้ค่าเสียหายแก่ อบต. เป็นเงิน 50,000 บาทแล้ว โทษจำคุกจึงให้รอการลงโทษไว้ 2 ปี ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 56 ไม่ชำระค่าปรับให้จัดการตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 29,30 ยกคำร้องของผู้ร้อง ค่าฤชาธรรมเนียมตกเป็นพับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คปท. ยื่น ปปช. สอบ 'เศรษฐา' ผิดจริยธรรมร้ายแรง พบทักษิณ-ตั้งพิชิตเป็นรมต.

เครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) นำโดยนายพิชิต ไชยมงคล นายนัสเซอร์ ยีหมะ นายสอและ กูมุดา ตัวแทนคปท. นายใจเพชรกล้าจน นายอานนท์ กลิ่นแก้ว ตัวแทนกองทัพธรรม และตัวแทนศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.)

กีฬานักเรียนอปท.ครั้ง38 'ท่าโขลงเกมส์' สร้างมาตรฐานการแข่งขัน ผลิตนักกีฬาอาชีพ

เทศบาลเมืองท่าโขลง ประกาศความพร้อมจัดศึกกีฬานักเรียนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ครั้งที่ 38 รอบคัดเลือก ระดับภาคกลาง “ท่าโขลงเกมส์ 2024” อย่างยิ่งใหญ่ ชิงชัย 11 ชนิดกีฬา ระดมสนามแข่งกว่า 100 สนาม พร้อมรองรับทัพนักกีฬาจากทั่วภาคกลางที่จะมาร่วมชิงชัยระหว่าง 14-23 พฤษภาคมนี้ หวังสร้างมาตรฐานการแข่งขันทัดเทียมระดับประเทศ เป็นบันไดในการผลิตนักกีฬาอาชีพสู่ระดับสากลในอนาคต

เปิดเซฟ บิ๊กเนมเพื่อไทยนั่งบอร์ดรัฐวิสาหกิจ 'จิรายุ-วิม' อู้ฟู่

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เผยแพร่บัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองหลายราย รายชื่อน่าสนใจ นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ อดีต สส.กทม. พรรคเพื่อไทย กรณีเข้ารับตำแหน่งกรรมการบริหารกิจการของ

จำคุกคนละ 18 ปี 24 เดือน อดีตผอ.-รองผอ.สามเสนวิทยาลัย เบียดบังเงินแป๊ะเจี๊ยะ

ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ถนนเลียบรางรถไฟ ศาลกลางอ่านคำพิพากษา คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เป็นโจทก์ฟ้องนายวิโรฒ สำรวล อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย

'เศรษฐา' ยืนยันไม่มีการกดดันฝ่ายใด หลัง 'บิ๊กโจ๊ก' ถอนเรื่องเอาผิดแต่งตั้งผบ.ตร.

จากกรณีที่ นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ออกมาเปิดเผยว่า พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ส่งตัวแทนยื่นหนังสือถอนเรื่องที่ยื่นให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบ นายเศรษฐา ทวีสิน

'บิ๊กโจ๊ก' ถอย! ดอดยื่น ป.ป.ช. ขอถอนคำร้องเอาผิด 'เศรษฐา' ปฏิบัติหน้าที่มิชอบตั้งผบ.ตร.

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ช่วงเช้าวันที่23เม.ย. พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ได้ส่งตัวแทนมายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการป.ป.ช. เพื่อขอถอนเรื่องที่ยื่นให้ป.ป.ช.ตรวจสอบนายเศรษฐา ทวีสิน