'ทหาร-ชาวบ้านแม่เมาะ' ถกเครียด เจรจาหาข้อยุติ คดีบุกรุกป่าสงวน

อบต.บ้านดง ร่วมเจรจาหาข้อยุติ หลังชาวบ้าน-ทหาร พิพาทคดีจับชนเผ่ากะเหรี่ยงแม่เมาะรุกป่า ทหารค่ายประตูผาร่วมเจรจาหาข้อยุติชนเผ่ากะเหรี่ยง อ.แม่เมาะ หลังพิพาทกรณีชาวบ้านบุกรุกพื้นที่ป่าสงวน เหตุเกิดตั้งแต่เดือนมี.ค. ล่าสุด อบต.บ้านดง เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถกเครียดกว่า 2 ชั่วโมง

6 มิ.ย.2566 - ที่สำนักงานองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) บ้านดง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ชาวบ้านหมู่ 3 บ้านท่าสี ,บ้านปงผักหละ บ้านห้วยตาด บ้านจำปุย หมู่ 4 และ ต.บ้านหวด อ.งาว จ.ลำปาง ประมาณ 300 คน เดินทางมาร่วมประชุมกับตัวแทนทหารจากกองร้อยฝึกรบพิเศษที่ 3 ค่ายฝึกการรบพิเศษประตูผา (ร้อย ฝรพ.3) ,ตัวแทนจากกรมอุทยานป่าไม้, นายอำเภอเมืองงาว และ ผู้บริหาร อบต.บ้านดง เพื่อหาข้อยุติ กรณีพบว่ามีการบุกรุกป่าในเขตอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท จนนำไปสู่การให้ชาวบ้านลงนามยอมรับการรุกล้ำเขตพื้นที่ฝึกทางยุทธวิธีพร้อมยึดเอกสารประจำตัวไปด้วย

ทั้งนี้เหตุการณ์เกิดขึ้นตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งกรณีดังกล่าวทหารได้นำภาพถ่ายแผนที่ทางอากาศ ปี 2562 มาเทียบพิกัดในชุมชนหมู่ที่ 4 พบที่ดินทำกินของชาวบ้าน 6 แปลงรุกล้ำป่า คิดเป็นพื้นที่ประมาณ 200 ไร่ โดยนับตั้งแต่เกิดเหตุชาวบ้านรู้สึกไม่ได้รับความเป็นธรรม กังวลว่าทหารจะส่งต่อเอกสารให้ตำรวจเข้าทำการจับกุมในเร็วๆนี้

นายสมชาติ หละแหลม ผู้ใหญ่บ้านหมู่บ้านกลาง ต.บ้านดง กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ชาวบ้านที่มาร่วมประชุมทุกคนไม่อยากกระทบกระทั่งกับทหาร และอยากให้ปัญหาที่ดินทำกินได้รับการแก้ไขร่วมกันทุกภาคส่วนท้องถิ่น

“สิ่งที่ชาวบ้านต้องการมี 3 ข้อ คือ อยากได้เอกสารส่วนตัวที่ทหารนำไปด้วยกลับคืน เพราะไม่สบายใจที่เอกสารถูกยึดไปเก็บในค่ายทหาร แม้ทหารจะบอกว่าไม่นำไปแจ้งความกับตำรวจ และยังไม่เคยมีการแจ้งความใดๆกับชาวบ้าน แต่ชาวบ้านต้องการนำเอกสารส่วนตัวมาเก็บไว้เอง” ผู้ใหญ่บ้านกล่าว

นายสมชาติกล่าวว่า ภาพถ่ายแผนที่ทางอากาศที่ทหารใช้อยู่นั้นเป็นภาพถ่ายในปี 2545 ซึ่งเทียบวัดไม่เหมือนของชาวบ้าน จึงอยากให้มีการทำแผนที่ใหม่โดยชาวบ้านมีส่วนร่วม พื้นที่ต่างๆจะได้เข้าใจตรงกันทั้งทหารและชาวบ้าน ซึ่งถ้าเทียบวัดไม่ตรงกันปัญหาก็ไม่จบ

นายสมชาติ กล่าว อยากให้ทหารอนุโลมที่ดินทำกินในพื้นที่ที่ชาวบ้านเคยปลูกข้าว ข้าวโพด กลับเข้าไปทำไร่ไม่เช่นนั้นจะต้องอดตายอย่างแน่นอน

“ที่บุกรุกเราไม่ติดใจ นั่นแค่ 5-6 คนเท่านั้น แล้วชาวบ้านที่เหลือเขาไม่ได้บุกรุกอะไร ทหารไม่ให้เราเข้าไปทำไร่ปลูกข้าว ชาวบ้านขอแค่กลับเข้าไปทำไร่ในที่ทำกินเดิมเท่านั้น เมื่อทหารบอกว่าชาวบ้านรุกล้ำพื้นที่อุทยาน 200 ไร่ เรายอมรับว่าที่ทั้ง 6 แปลง ชาวบ้านบุกรุกจริงแต่สอบถามแล้วไม่ถึง 200 ไร่ มีกันแค่คนละ 2-3 ไร่ บางคนมีไร่เดียว 6 คนยังไงก็ไม่ถึง 200 ไร่ เราไม่ติดใจพื้นที่ 6แปลงนั้นบุกรุก ยินดีคืนให้ แต่ในระหว่างนี้ขอให้เราได้เข้าไปปลูกข้าว ข้าวโพดในที่ดินทำกินของเรา เนื่องจากหลังเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทหารห้ามไม่ให้ชาวบ้านเข้าไปในพื้นที่บุกรุก ทำให้ไม่รู้ว่า 200ไร่นั้นอยู่ตรงไหน"ผู้ใหญ่บ้านกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมหาทางออกร่วมกันระหว่างทหารกับชาวบ้านครั้งนี้ นายศุกร์ ไทยธนสุกานต์ นายก อบต.บ้านดง ได้เข้ามาร่วมรับฟังและให้คำแนะนำ โดยมีว่าที่ ร.อ.ชัยทัศน์ ศรีปันชัย ปลัด อบต. คอยไกล่เกลี่ยหาข้อยุติให้ทั้ง 2 ฝ่ายมีความพอใจร่วมกัน ทั้งนี้ ตัวแทนทหาร ร้อย ฝรพ.3 ได้เปิดประชุมด้วยการพูดถึงปัญหาที่เกิดขึ้น โดยนำมาตรา 17 พรบ.ป่าสงวน ปี 2507 ซึ่งระบุว่า ให้กองทัพบกสร้างค่ายและฝึกการต่อสู้ปราบปรามผู้ก่อการร้าย ด้วยการใช้พื้นที่ 45,156 ไร่ 1 งาน ครอบคลุมเขตบ้านท่าสี หมู่ 3 ,ปงผักหละ ห้วยตาด และบ้านจำปุย หมู่4 โดยพื้นที่ทำกินของชาวบ้านเมื่อปี 2545 มี 2 พันกว่าไร่ แต่พอวัดพื้นที่ในปี 2562 พบว่ามี 4 พันกว่าไร่ เพิ่มขึ้นมาประมาณ 2 พันไร่

“ทางร้อย ฝรพ.3 ร่วมกับหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.13 แต้มท่าสี พบการรุกล้ำพื้นที่ฝึกทางยุทธวิธี กองทัพภาค 3 จำนวน 6 แปลง จึงให้เจ้าของพื้นที่เซ็นรับทราบ ซึ่งหนังสือการรุกล้ำพื้นที่ฝึกเมื่อให้เซ็นรับทราบแล้วทหารก็ไม่ได้ส่งไปที่ไหน ไม่ดำเนินคดี ส่วนเรื่องที่พิจารณาคืนพื้นที่ป่าซึ่งต้องใช้ภาพถ่ายแผนที่ทางอากาศปี 2545 หรือ 2562 รองแม่ทัพภาค 3 ส่งหนังสือถึงผู้ว่าราชการ จ.ลำปางแล้ว และเรื่องนี้ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ยังไม่สั่งมา ต้องรอว่าจะใช้แผนที่ปี 2545 หรือ2562 เป็นหลักในการเทียบวัดพื้นที่เขตป่าสงวนกับพื้นที่ทำกินของชาวบ้าน ทหารไม่อยากไปจับแต่ต้องขอร้องชาวบ้านว่าอย่าขายที่ เพราะถ้าขายเมื่อไหร่แสดงว่าคุณไม่อยากทำกินแล้ว อย่างนี้เราต้องยึดเอาคืน" ตัวแทนทหารจากค่ายประตูผา กล่าว

ตัวแทนจากทางทหาร ยังย้ำด้วยว่าวันที่เข้าไปเอาใบรับทราบบุกรุกพื้นที่ฝึกให้ชาวบ้านเซ็น ไม่เคยข่มขู่ชาวบ้าน ไม่ได้จับมือใครบังคับให้เขียน แล้วทหารก็ไม่สามารถไปจับชาวบ้านได้ ต้องสนธิกำลังกับหน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่เท่านั้น

ด้านนายสมนึก ณคำมูล ชาวบ้านบ้านแม่ตาด กล่าวว่า ในปี 2562 ได้เข้าร่วมกับทหารและป่าไม้ทำการตรวจวัดพื้นที่จริง แต่พอไปถึงก็มีแค่คนชี้เท่านั้น แล้วบอกว่าวันนี้เอาแค่นี้ก่อน เดี๋ยววันหลังแจ้งใหม่ แล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดันปลอดแหก! ดร.ปลอดฯ ออกตัวไม่ได้ตำหนิทหาร ชี้เครื่องบิน U-2 ควรเข้าสำรวจภูมิอากาศ 10 ปีที่แล้ว

เรื่องนี้ควรจะได้เริ่มเมื่อ 10กว่าปีที่แล้ว  ก็ดันปอดแหก มองการณ์ใกล้ วิสัยทัศน์ไม่มี แต่ก็ยังดีมาเกิดตอนนี้ คงต้องขอบใจรมต.กลาโหม (พลเรือน)

ทหาร-ตำรวจ เฮลั่น 'เศรษฐา' จัดให้ที่พัก 688 ครอบครัว ภายใน 1 ปี

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ข้อความใน x ระบุว่า หลังลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมบ้านพักข้าราชการ วันนี้

โจรใต้ป่วนหนัก! เผาร้านสะดวกซื้อ-ยางรถยนต์หลายพื้นที่

เมื่อเวลา 01.00 น. พ.ต.อ.เจฟฟรีย์ ไศลมานกุล ผกก. สถ.เมืองปัตตานี รับแจ้งเกิดเหตุคนร้ายไม่ทราบจำนวนลอบวางเพลิงร้านสะดวกซื้อ 7-11 ตำบลปูยุด อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี