ชาวประมงสตูล จอดเรือปิดร่องน้ำปากบารา ประท้วงจับเรือ 3 ลำ

เรือประมงพื้นบ้านกว่า 14 ลำ ทยอยปิดร่องน้ำปากบารา จังหวัดสตูล เหตุไม่พอใจเจ้าหน้าที่จับกุมเรือประมงพื้นบ้าน 3 ลำ

12 มิ.ย.2566 - ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3(ศรชล.ภาค3) เปิดเผยว่า ศรชล.ภาค 3 โดย ศูนย์ควบคุมความมั่นคงท่าเรือจังหวัดสตูล (ศคท.จว.สต.) ร่วมสังเกตการณ์ เรือประมงพื้นบ้านปิดร่องน้ำปากบารา โดย ว่าที่ น.อ.รัฐพล แก้วกระจาย หน.ศคท.จว.สต.ศรชล.ภาค 3 หมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ ศคท.จว.สต.ฯ ร่วมสังเกตการณ์ กรณีเรือประมงพื้นบ้านปิดร่องน้ำปากบารา

สืบเนื่องมาจากเหตุการณ์ ในวันที่ 11 มิ.ย.66 หน่วยป้องกันและปราบปรามประมงทะเลเกาะหลีเป๊ะ(สตูล) จับกุมเรือประมงพื้นบ้าน จำนวน 3 ลำ ผู้ต้องหาจำนวน 12 คน ที่บริเวณเกาะเละละ ต.เกาะสาหร่าย อ.เมืองสตูล จังหวัดสตูล ข้อหาร่วมกันใช้เครื่องมืออวนครอบปลากะตักที่ใช้ประกอบเครื่องกำเนิดไฟฟ้า ทำการประมงในเขตทะเลชายฝั่งโดยไม่ได้รับอนุญาต

หลังการจับกุมดังกล่าวมีกลุ่มชาวประมงอวนปลากระตักซึ่งเป็นเรือขนาดเล็กเครื่องมือพาณิชย์เกิดความไม่พอใจนำเรือมาปิดบริเวณร่องน้ำปากคลองปากบาราเพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ โดยชาวเรือประมงยังชี้แจงว่ากฎหมายประมงกับกฎหมายอุทยานมีพื้นที่ทับซ้อนจนทำให้เรือประมงดังกล่าวไม่มีพื้นที่ทำมาหากิน โดยครั้งนี้มีเรือประมงนำเรือทยอยกันปิดร่องน้ำแล้ว 14 ลำ และทยอยเข้ามาเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้เรือสปีดโบ๊ทรับส่ง นักท่องเที่ยว ได้นำเรือมาจอดที่แหลมเตะปันเกรงว่าเรือจะเข้า - ออกรับส่ง นักท่องเที่ยว ที่ไปเที่ยวเกาะหลีเป๊ะไม่ได้ ส่วนใหญ่เป็น นักท่องเที่ยวต่างชาติ และอาจมีผลผลกระทบกับการเข้า - ออก ของเรือประมงพาณิชย์ขนาดใหญ่ ปัจจุบันเรือทุกชนิดยังสามารถผ่านเข้า - ออกได้

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พบแล้ว ร่างลูกเรือประมงพลัดตกน้ำใกล้เกาะมุก ไต๋เรือนำศพกลับขึ้นฝั่งที่ภูเก็ต

น.อ.พิเชษฐ์ ซองตัน ผอ.กองสารนิเทศ และโฆษก ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 (ศรชล.ภาค3) เปิดเผยว่า วันนี้ เวลา 09.43 น. เจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือเข้าออกภูเก็ตได้รับแจ้งจาก เรือ พิชัยสมุทร 9 ประเภท อวนลากคู่

ประมงพื้นบ้านตราด ยื่นผู้ว่าฯค้านการแก้ไขพรบ.ประมง หวั่นจะทำให้ประมงพื้นบ้านสูญพันธุ์

สมาคมประมงพื้นบ้านรักษ์ทะเลตราด ยื่นหนังสือคัดค้านการแก้ไขพรบ.ประมงฉบับใหม่ที่อยู่ในชั้นกรรมาธิการ หวั่นจะทำให้ประมงพื้นบ้านสูญพันธุ์ เหตุให้เรือประมงพาณิชย์ขนาด 100 ตันกรอสทำประมงในพื้นที่ชายฝั่ง และลดพื้นที่ประมงพื้นบ้าน

กสม. ชี้โครงการขุดลอกอ่าวปัตตานี ละเมิดสิทธิชุมชน กระทบประมงพื้นบ้าน ระบบนิเวศ

กสม. ชี้ โครงการขุดลอกอ่าวปัตตานี ละเมิดสิทธิชุมชน กระทบวิถีชีวิตชาวประมงพื้นบ้านและระบบนิเวศทางทะเล แนะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมแก้ไข

นักท่องเที่ยวชาวฝรั่งเศส จมน้ำเกาะสิมิลัน เสียชีวิต

ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 เปิดเผยว่า ได้รับแจ้ง จาก ศูนย์ควบคุมความมั่นคงท่าเรือจังหวัดพังงา (ศคท.จว.พง.) ว่า เมื่อเวลา 15.00 น. วันนี้ ได้รับแจ้งจาก เจ้าหน้าที่หน่วยรักษาความปลอดภัยทางทะเล กองทัพเรือ เกาะสิมิลัน (จนท.นรภ.ก.สิมิลัน)

ครม. เห็นชอบแก้ พ.ร.ก.ประมง ปี 2558 นายกฯ สั่งรับฟังความเห็นทุกหน่วยงานโดยละเอียด

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ หรือ ครม.สัญจร ว่า ที่ประชุม ครม.รับทราบร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนดการประมง พ.ศ.2558 ที่ร่างโดยคณะกรรมการแก้ไ

'รมช.คมนาคม' ตอกหน้า 'ศิริกัญญา' อ่านรายงาน 'แลนด์บริดจ์' ผิดฉบับ

'มนพร' ตอก 'ศิริกัญญา' อ่านรายงานแลนด์บริดจ์ผิดฉบับ เย้ยใช้รายงานเดิม จะตั้งกมธ.ใหม่ทำไม ลั่นรัฐบาลไม่ใช่แค่กล้าสบตาประชาชน แต่เปิดหูเปิดตารับฟัง