วอนเร่งเทงบประมาณ สร้างรั้วกั้นช้างป่าสลักพระสกัดบุกพื้นที่ชาวบ้าน

เจ้าหน้าที่วอนเร่งหนุนงบประมาณ สร้างรั้วกั้นช้างป่าสลักพระ บุกเข้ามาทำลายทรัพย์สินชาวบ้าน ขณะที่ชาวโซเชียลชื่นชม ชาวบ้านเมืองกาญจนบุรี ไม่ทำร้ายช้างป่าหลังบุกเข้ามาในบ้าน

18 มิ.ย.2566 – นายไพฑูรย์ อินทรบุตร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ จ.กาญจนบุรี ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีฝูงช้างป่า 5 -8 ตัวได้ออกจากแนวเขตพื้นที่ป่าสลักพระและออกเดินทางเข้าไปในชุมชนบ้านเรือนประชาชน จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนไล่ต้อนช้างป่าและดูแลแนวรั้วกันช้าง – คันคู ชุดที่ 1 ลงพื้นที่บ้านเขาพุล้อม ม.12 ต.วังด้ง อ.เมือง จ.กาญจนบุรี เพื่อปฏิบัติการไล่ต้อนช้างป่ากลับเข้าพื้นที่ป่า โดยคณะเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบพบที่เกิดเหตุช้างป่าบุกบ้านเรือนประชาชนในละแวกดังกล่าว โดยช้างป่าได้พังกำเเพงจนเกิดความเสียหาย ตลอดจนต้นไม้ด้วย

นายไพฑูรย์ ระบุว่า  สถานการณ์ช้างป่าสลักพระได้ออกมาหากินตามแนวป่ารอยต่อชุมชนรอบป่าสลักพระมากขึ้น ดังนั้นทางเขตสลักพระจึงเพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการไล่ต้อนช้างป่ากลับคืนสู่ป่าให้ลงพื้นที่ลาดตระเวนเข้มข้นมากขึ้น โดยการลาดตระเวนได้ลงพื้นที่ร่วมกับชาวบ้าน รวมถึงได้พูดคุยกับผู้ใหญ่บ้านและเจ้าของบ้านผู้เสียหายให้รับทราบและร่วมหาวิธีป้องกันแนวทางป้องกันช้างไม่ให้เข้ามาทำลายทรัพย์สินและพืชไร่เสียอีก

นายไพฑูรย์ กล่าวต่อว่า ปัจจุบันเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระได้มีชุดผลักดันช้างป่าที่ช่วยดำเนินการอยู่บริเวณตำบลวังด้งหนึ่งชุด แต่บริเวณรอยต่อป่ากับชุมชนยังไม่มีการดำเนินการทำรั้วกั้นที่แข็งแรงเพียงพอซึ่งในอดีตเคยทำรั้วไฟฟ้ามาเป็นเวลากว่า 10 ปีและได้พังเสียหายหมดแล้ว ถ้ามีการพิจารณางบประมาณมาเพื่อดำเนินการจัดทำรั้วกั้นช้างที่มีสภาพแข็งแรงก็จะสามารถช่วยลดปัญหาการออกของช้างได้ระดับหนึ่ง  ซึ่งนี้ช้างกลุ่มนี้มีจำนวน 8 ตัว บางครั้งก็ออกต่างที่กัน 3 ตัว หรือบางครั้ง 5 ตัวบ้าง ยากต่อการควบคุม

ผู้สื่อข่างรายงานว่า ภาพของช้างป่าสลักพระที่ยกฝูงบุกชุมชนบ้านวังด้ง และ บ้านเขาพุล้อม ต.วังด้ง อ.เมืองกาญจนบุรี  ในครั้งนี้สร้างความเสียหายแก่พืชสวนและทรัพย์สินของประชาชนจำนวนมาก แต่ประชาชนเข้าใจสถานการณ์ และไม่ทำร้ายช้างป่า บางคนได้นำคลิปภาพช้างป่าในอิริยาบทต่างๆทำคลิปลงTikTok ได้รับความสนใจจากชาวโซเชียลเข้ามาชมจำนวนมาก.                 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดยุทธศาสตร์'กุยบุรี' ลดขัดแย้งคน-ช้าง

เนื่องในวันช้างไทย ซึ่งตรงกับวันที่ 13 มีนาคมของทุกปี มีการรณรงค์สื่อสารให้คนไทยตระหนักถึงสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วงของช้างไทยจากปัญหาผืนป่าที่ถูกทำลายและลดลง ทั้งด้วยปัจจัยทางธรรมชาติและกิจกรรมจากน้ำมือมนุษย์รบกวนถิ่นที่อยู่อาศัยของช้างสัตว์ประจำชาติ

เฒ่าวัย 79 เหงา ป่วยซึมเศร้า ใช้ปืนลูกโม่ยิงหัวดับ

พ.ต.ต.อนุชา จินดาศรี สารวัตรสอบสวน สภ.หนองขาว รับแจ้งเหตุมีคนถูกยิงได้รับบาดเจ็บสาหัสที่บ้านหลังหนึ่งในซอยเทศบาล 5 เขตเทศบาลตำบลหนองขาว จึงประสานให้ มูลนิธิขุนรัตนาวุธ จุดหนองขาว มาตรวจสอบช่วยเหลือทันที

นายกฯ เฉ่ง ผบช.ภ.7 ทำงานไม่ดีเท่าที่ควร หวั่นยาเสพติดทะลัก ลั่นจะลงพื้นที่เอง

นายกฯ เผยหลังเรียก ผบช.ภ.7 เข้าพบ พูดชัด ยังทำงานไม่ดีเท่าที่ควร สั่งเข้มกวดขันยาเสพติด ของเถื่อน หวั่นทะลักเข้าฝั่งเมืองกาญจน์ ลั่นหากยังทำไม่ดีจะลงพื้นที่เอง

หวิดเกิดโศกนาฏกรรมหมู่! รถรับส่งนักเรียนพุ่งชนท้ายรถตัดอ้อย

พ.ต.ท.ประพนธ์ กิมแระพันธ์ สารวัตรเวรสอบสวน สภ.หนองรี จ.กาญจนบุรี ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ สภ.หนองรี ว่า เกิดอุบัติเหตุรถตู้รับส่งนักเรียน ประสบอุบัติเหตุเฉี่ยวชนท้ายกับรถตัดอ้อยขนาดใหญ่

สลด! รถบรรทุกกากน้ำตาลพลิกคว่ำทับ 2 สามีภรรยาเสียชีวิต

. ร.ต.อ.ทวีศักดิ์ เอี่ยมจงจันทร์( รองสารวัตร สอบสวน)สภ. พนมทวนจังหวัดกาญจนบุรี ได้รับแจ้งเหตุจากศูนย์วิทยุ191 ว่าเกิดอุบัติเหตุรถบรรทุกกากน้ำตาลยี่ห้อ Nissan UD- GWE370 สีขาว ทะเบียน 71-6837 นฐ 83-2998 กำแพงเพชร บรรทุกกากน้ำตาลพลิกคว่ำและมีน้ำมัน รั่วไหลและมีเพลิงลุกไหม้ คนขับเสียชีวิตทันทีเนื่องจากรถได้พลิกคว่ำแล้วยุบตัวลงมาทับคนขับ ทำให้ร่างนั้นเละ เป็นที่สยดสยอง