ศุลกากรแหลมฉบัง โชว์เก็บภาษีครึ่งปีทะลุเป้ากว่า 172,028 ล้านบาท

19 มิ.ย. 2566 - นายประสิทธิ์ ดีจงเจริญ ผอ.ส่วนควบคุมทางศุลกากร สนง.ศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง กรมศุลกากร เปิดเผยว่าตามที่สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง แถลงผลประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 2566 คาดว่าจะขยายตัวที่ร้อยละ 3.6 ฟื้นตัวต่อเนื่องจากปี 2565 ที่ขยายตัวที่ร้อยละ 2.6 ต่อปี โดยได้รับแรงสนับสนุนจากการบริโภคที่ปรับตัวดีขึ้นและภาคการท่องเที่ยวที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่องนั้น จากความเชื่อมั่นของเศรษฐกิจภายในประเทศที่เริ่มกลับมาดีขึ้นตามทิศทางของเศรษฐกิจโดยรวมส่งผลให้การจัดเก็บรายได้ 8 เดือนของปีงบฯ 66 (ต.ค.65 – พ.ค.66) ของ สนง.ศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง สามารถจัดเก็บรายได้ทั้งสิ้น 172,028.777 ล้านบาท โดยจัดเก็บเป็นอากรศุลกากร ค่าธรรมเนียมและรายได้เบ็ดเตล็ดรวม 35,069.377 ล้านบาท และจัดเก็บรายได้แทนหน่วยงานอื่นๆ (ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีสรรพสามิต ภาษีมหาดไทย) รวม 136,959.399 ล้านบาท

นายประสิทธิ์ กล่าวอีกว่า สนง.ศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง เป็นหน่วยงานจัดเก็บรายได้ราว 40% ของรายได้ที่กรมศุลกากรจัดเก็บได้ และในช่วง 8 เดือนที่ผ่านมาสามารถจับกุมผู้กระทำผิดได้กว่า 458 ราย รวมมูลค่าการจับกุมกว่า 620,207,417.66 บาท อาทิ ใบคัตอบแห้ง 5,600 กก., เมล็ดฝิ่น 26,000 กก., โซเดียมไซยาไนด์ 220,000 กก., กรดซัลฟูริก 131,670 กก., บุหรี่ละเมิดเครื่องหมายการค้า 31,090,000 มวน, เนื้อและชิ้นส่วนสุกร น้ำหนักราว 4,000,000 กก. เป็นต้น

“ศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง มุ่งมั่นปฏิบัติหน้าที่บนพื้นฐานของ “การอำนวยความสะดวกทางการค้าควบคู่กับการควบคุมทางศุลกากร” และในไม่ช้านี้จะบูรณาการร่วมกับกองสืบสวนและปราบปราม นำเรือตรวจการณ์ศุลกากรเข้าประจำการในเขตกำกับดูแลของท่าเรือแหลมฉบัง เพื่อเพิ่มขีดความสามารถและศักยภาพในการป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดกฎหมายศุลกากรและกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนปกป้องพื้นที่ชายฝั่งทะเลและรักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติต่อไป” นายประสิทธิ์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดีเอสไอ' ชง ป.ป.ช. ฟันทุจริต 4 เจ้าหน้าที่กรมศุลกากร-ปศุสัตว์ เอี่ยวนำเข้าหมูเถื่อน

จากกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ภายใต้การกำกับของ พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และในฐานะรักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้มอบหมายให้ พ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม

รวบหนุ่มมองโกเลีย ลอบส่งออกสัตว์บัญชีไซเตส ทั้งมังกรโคโมโด อิกัวน่า เต่าดาว

นายพันธ์ทอง ลอยกุลนันท์ ที่ปรึกษาด้านการพัฒนาและบริหารการจัดเก็บภาษี ในฐานะโฆษกกรมศุลกากร เปิดเผยว่า ตามที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มีนโยบายให้กรมศุลกากรเข้มงวดในการป้องกัน

กมธ.เกษตรฯ กังขาเด้งอธิบดีดีเอสไอ หลังเข้าตรวจห้างค้าปลีก จ่อเรียกรัฐบาลชี้แจง

กมธ.เกษตรฯ ล็อค 3 ข้อ คลี่คลายปัญหา 'หมูเถื่อน' กังขาเด้งอธิบดีดีเอสไอ หลังเข้าตรวจห้างค้าปลีก จ่อเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าชี้แจง แนะนายกฯอย่าปล่อยสังคมคาใจ

นายกฯ ขนคณะตรวจราชการพื้นที่ 'ป๋าเหนาะ' 25 พ.ย.

นายกฯ เตรียมเดินทางตรวจราชการ จ.สระแก้ว 25 พ.ย.นี้ ติดตามความคืบหน้าพื้นที่ก่อสร้างอาคาร CIQ กรมศุลกากร -ตรวจเยี่ยมจุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก-นิคมอุตสาหกรรมสระแก้ว

'คลัง' จ่อปรับเพดานโชว์ของเพื่อขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม หวังช่วยนักท่องเที่ยว

“คลัง” จ่อปรับเพดานโชว์ของเพื่อขอ VAT Refund หวังอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยว ลดความแออัดสนามบิน คาดไม่เกิน 2 สัปดาห์ชง ครม.