แจ้งจับลุง 'ทารุณสัตว์' ปล่อยสุนัขพิตบูล-โกลเด้น รุมกัดหมาเพื่อนบ้านตาย

30 มิ.ย.2566 - หลังจากที่มูลนิธิวอชด๊อกไทยแลนด์ได้รับการร้องเรียนจากเจ้าของสุนัขตัวหนึ่งที่อ.สะเดา จ.สงขลา ว่าเพื่อนบ้านได้ปล่อยสุนัขสองตัวให้รุมกัดจนตาย ล่าสุดในวันนี้ มูลนิธิวอชด๊อกไทยแลนด์และมูลนิธิบ้านหมายิ้ม นำโดย น.ส.ศิรพันธ์ งามพร้อมวงษ์ ประธานมูลนิธิบ้านหมายิ้ม ได้เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวนสภ.สะเดา จ.สงขลาเพื่อให้ดำเนินคดีกับเจ้าของสุนัขทั้งสองตัวที่ปล่อยให้กัดสุนัขของเพื่อนบ้านจนตายเพราะเข้าข่ายทารุณกรรมสัตว์ เพราะภาพในคลิปเจ้าของสุนัขทั้งสองตัวนั่งดูเฉยๆไม่ยอมช่วย

จากนั้นทางพนักงานสอบสวนพร้อมตำรวจชุดสืบสวนสภ.สะเดาและมูลนิธิวอชด๊อกไทยแลนด์และมูลนิธิบ้านหมายิ้ม ได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบจุดเกิดเหตุทันที อยู่ในพื้นที่บ้านคลองรำ หมู่5 ต.ทุ่งหมอ อ.สะเดา

โดยไปพบกับคุณลุงที่เป็นเจ้าของสุนัขพันธุ์พิตบูลและพันธ์โกลเด้น ซึ่งคุณลุงก็ยอมออกมาพบกับเจ้าหน้าที่เพื่อแสดงความบริสุทธ์ใจพร้อมกับนำไปชี้จุดที่สุนัขของลุงรุมกัดสุนัขเพื่อนบ้าน

แต่คุณลุงอ้างว่าไม่ได้เป็นคนยุงให้สุนัขของตนไปรุมกัดของสุนัขของเพื่อนบ้านเพราะปกติแล้วทุกๆวันสุนัขทั้งสามตัวก็จะออกมาวิ่งเล่นด้วยกันเป็นประจำแต่วันนั้นไม่รู้เพราะอะไรถึงได้กัดกัน และไม่รู้จะเข้าไปช่วยยังไงเพราะกลัวว่าจะถูกสุนัขกัดเหมือนกันทำได้เพียงส่งเสียงเรียกสุนัขของตนให้หยุด

ด้านคุณป้าซึ่งเป็นเจ้าของเจ้าโอเลี้ยงสุนัขเพศผู้อายุ2ปีที่ถูกกัดตายบอกว่าตอนเช้าตอนเย็นก็จะปล่อยสุนัขออกไปวิ่งเล่นที่สนามและไม่มีอะไรเกิดขึ้น แต่วันเกิดเหตุได้ถูกสุนัขของเพื่อนบ้านรุมกัดจนตาย

ด้านหลานสาวของป้าซึ่งเป็นคนถ่ายคลิปเล่าว่าตอนนั้นกลับมาเห็นสุนัขของป้าถูกสุนัขสองตัวรุมกัดอยู่นานโดยมีเจ้าของนั่งมองเฉยๆไม่ยอมเข้าไปแยกจึงได้หยิบโทรศัพท์ขึ้นมาถ่ายคลิปไว้และพยายามขว้างก้อนหินเพื่อช่วยเจ้าของโอเลี้ยง แต่กว่าจะหยุดก็ถูกรุมกัดอยู่นานเกือบครึ่งชั่วโมง สุดท้ายก็ทนพิษบาดแผลไม่ไหวตายลงอย่างน่าสงสาร และได้ฝังร่างไว้ข้างบ้าน

อย่างไรก็ตามในส่วนของทางคดีหลังจากนี้ทางพนักงานสอบสวนสภ.สะเดา จะเชิญตัวคุณลุงที่เป็นเจ้าของสุนัขทั้งสองตัวไปสอบสวนอีกครั้งเพื่อดำเนินการทางคดีเนื่องจากได้ถูกแจ้งความดำเนินคดีเพราะเข้าช่ายทารุณกรรมสัตว์และผิดถูกก็ว่ากันไปตามข้อเท็จจริง

ด้าน น.ส.ศิรพันธ์ งามพร้อมวงษ์ ประธานมูลนิธิบ้านหมายิ้ม เปิดเผยว่าเหตุการณ์นี้เข้าข่ายความผิดทารุณกรรมสัตว์ เพราะมีเจตนาปล่อยหมาออกมากัดหมาเพื่อนบ้าน โดยตัวเองนั่งดูไม่เข้าไปห้าม โดยการเลี้่ยงสุนัขพิตบูลนั้นอันตรายหากเจ้าของไม่สามารถควบคุมได้ก็จะเป็นอันตรายไม่ว่าจะสัตว์ด้วยกันหรือแม่แต่คนโดยเฉพาะเด็ก จึงต้องแจ้งความดำเนินคดีและรับผิดชอบค่าเสียหาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สรรเพชญ เตือนผลประโยชน์ทับซ้อน 'เงินดิจิทัล' อาจทำรัฐบาลตกม้าตาย

นายสรรเพชญ บุญญามณี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดสงขลา ได้ออกมาเตือนรัฐบาลเรื่อง “เงินดิจิทัล” อีกครั้ง โดยหวั่นว่าจะเกิดผลประโยชน์ทับซ้อนตามที่สาธารณชนได้วิจารณ์กัน

ครม.เห็นชอบ 'สงขลาและชุมชนที่เกี่ยวเนื่องริมทะเลสาบสงขลา' เข้าบัญชีเบื้องต้นมรดกโลก

นางสาวเกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. (9 เมษายน 2567) มีมติเห็นชอบเอกสารนำเสนอแหล่งมรดกทางวัฒนธรรม “สงขลาและชุมชนที่เกี่ยวเนื่องริมทะเลสาบสงขลา” ภายใต้ชื่อ Songkhla and its Associated Lagoon Settlements

ด.ช. 6 ขวบ จุดไฟแช็คเล่นในรถเก๋งจอดรอซ่อมริมถนน ไหม้วอดทั้งคัน

เกิดเหตุไฟไหม้รถเก๋งที่จอดรอซ่อมอยู่ริมถนนสายสาครมงคล ซึ่งอยู่เกือบสุดถนนที่จะไปลอดสะพานรถไฟท่าแซ เขตเทศบาลนครหาดใหญ่ จ.สงขลา

แก๊งค้ามนุษย์สุดโหด อัดคลิปทรมานร่างกายชาวโรฮิงญา เรียกค่าไถ่จากญาติ

ผู้สื่อข่าวรายงานขบวนการค้ามนุษย์ข้ามชาติ ได้นำชาวโรฮิงญาจากบังกลาเทศ มาพักไว้ที่บ้านพักในอำเภอหาดใหญ่ แถวบริเวณบ้านหน้าควนเทศบาลเมืองควนลัง

ฉะรัฐบาล อย่าสร้างความสับสนให้เกษตรกร ระหว่าง ‘โฉนดที่ดิน’ กับ ‘โฉนด’ สปก.

นายสรรเพชญ บุญญามณี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดสงขลา ได้ให้ความเห็นต่อกรณี ที่มีการแจกโฉนดสปก. ว่า แม้นโยบายการเปลี่ยนแปลง ส.ป.ก. 4-01 เป็นชื่อ “โฉนดเพื่อการเกษตร” จะเป็นการยกระดับของ ส.ป.ก. 4-01 แต่ในภาพรวมเห็นว่าจะเป็นนโยบายที่สร้างความสับสนให้กับประชาชนทั่วไป

ออกหมายจับมือยิง 2 ศพดับคาอู่ซ่อมรถ หลักฐานมัดแน่น เขม่าดินปืน-ภาพวงจรปิด

ศาลออกหมายจับ ไอ้ต้น มือยิงเจ้าของอู่ซ่อมรถจักรยานยนต์กับเพื่อน เสียชีวิต 2 ศพ หลังคุมตัวมาสอบสวน แต่เจ้าตัวยังปฏิเสธ ไม่เกี่ยวข้อง ขณะที่ตำรวจใช้หลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์มัดตัว