ม็อบด้อมส้มเดือด! เผารัฐธรรมนูญ ทำ 'พิธา' ชวดนายกฯ

17 ก.ค. 2566 – ผู้สื่อข่าวจังหวัดชลบุรีรายงานว่า ช่วงเย็นวันที่ 16 ก.ค. ที่ผ่านมา กลุ่มด้อมส้มบ่อวิน กลุ่มแรงงานสัมพันธ์ตะวันออก นำโดย นายบุญยืน สุขใหม่ พร้อมกลุ่มองค์กรสังคมนิยมแรงงาน และตัวแทนนักศึกษามหาวิทยาลัยบูรพา เข้าร่วม นัดรวมตัวกันใต้ทางยกระดับสี่แยกปากร่วม ตำบลบ่อวิน อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี

จากกรณีที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติให้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าสมาชิกภาพ ส.ส.ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 (3) ประกอบมาตรา 101 (6) หรือไม่ จากเหตุมีชื่อถือครองหุ้นสื่อบริษัทไอทีวีจำกัดมหาชน จำนวน 42,000 หุ้น รวมทั้งมีคำขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาสั่งให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ส.ส.ไว้จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย และที่ประชุมร่วมกันรัฐสภา เมื่อวันที่ 13 ก.ค. ที่ผ่านมา นายพิธา มีคะแนนเสียงไม่ผ่านให้ดำรงตำแหน่งนายกฯ นั้น

แกนนำผู้ชุมนุมได้ปราศรัยกล่าวโจมตีกลุ่ม ส.ว. และ กกต. และพูดเรื่องเดิมๆ ที่เคยชุมนุมเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมาเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แก้กฎหมายแรงงาน และแก้มาตรา 272 จากนั้นกลุ่มผู้ชุมนุมได้มีการเผารัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 เพื่อแสดงสัญลักษณ์ว่า ไม่พอใจกับรัฐธรรมนูญ ที่มีการแต่งตั้ง ส.ว. ขึ้นมาในครั้งนั้น ทั้งนี้ผู้ชุมนุมใช้เวลาจัดกิจกรรมประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง ก่อนแยกย้ายกันกลับ

ขณะที่ พ.ต.อ.เอนก สระทองอยู่ ผกก.สภ.บ่อวิน นำเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองประมาณ 50 นาย ดูแลความปลอดภัย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เมินคำสั่งจังหวัด ชาวนาบุรีรัมย์ เผาตอซังข้าวต่อเนื่องหลายพื้นที่

ขณะนี้ ได้พบว่าเริ่มมีชาวนาทยอยไถนาปรับพื้นที่ เพื่อเตรียมดินสำหรับทำการเพาะปลูกข้าวนาปี ในฤดูกาลเพาะปลูกที่จะมาถึงนี้ และใช้วิธีเผาตอซังข้าว

คณะก้าวหน้า เชื่อสัญญาณจากผู้มีบารมี  กกต.ประกาศเตือนรณรงค์สมัคร สว.   

กรณี สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ออกประกาศเตือน กรณีมีกลุ่มบุคคลและตัวแทนองค์กรจัดแคมเปญ ให้มีการจูงใจ

'ธนกร' แนะ 'ธนาธร-ช่อ' ระวังข้อกฎหมายให้ดีผลักดันแคมเปญชวนคนสมัครสว.

“ธนกร” แนะ “ธนาธร-ช่อ” ระวังข้อกฎหมายให้ดี หลังเปิดแคมเปญชวนคนสมัครสว.กรอกประวัติผ่านเว็ป ส่อชัดจัดตั้ง ชี้ กกต.ออกโรงเตือนแล้ว อาจขัดระเบียบ หวั่นที่มาไม่สุจริต ร้องเรียนกันวุ่น คลอดสว.67ล่าช้า จี้ หยุดเคลื่อนไหวถ้าอยากได้สว.อิสระเป็นประชาธิปไตยลั่น หากพบนักการเมืองอยู่เบื้องหลัง เจอคุก-ปรับ อ่วมแน่

กกต.เริ่มขยับ พร้อมงัด 'กฎเหล็ก' คุมเข้มเลือก สว. 2567

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง "สมาชิกวุฒิสภา" (สว.) ชุดใหม่ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุด ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา