สวนสัตว์ขอนแก่น ถูกยกให้เป็นเขตอนุรักษ์ท้องฟ้ามืด เปิดเป็นพื้นที่ดูดาวแห่งใหม่

สวนสัตว์ขอนแก่น ถูกยกให้เป็นเขตอนุรักษ์ท้องฟ้ามืด แห่งแรกของสวนสัตว์ในประเทศไทย หลังสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ และ ททท. ประกาศรับรองและขึ้นทะเบียนในปี 2566 “ณรงวิทย์” เร่งพัฒนาพื้นที่ให้เป็นพื้นที่ดูดาวแห่งใหม่ของประเทศไทย

23 ก.ค. 2566 – นายณรงวิทย์ ชดช้อย ผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น เปิดเผยว่าทจากการที่สวนสัตว์ขอนแก่นได้เสนอตัว เข้าร่วมโครงการ AMAZING DARK SKY IN THAILAND ซึ่งเป็นการมอบรางวัลประกาศแก่พื้นที่ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเขตอนุรักษ์ท้องฟ้ามืดในประเทศไทย ตามแนวทางการ ปลุกกระแสการเดินทางมิติใหม่สำหรับนักท่องเที่ยวที่อยากสัมผัสความงดงามของธรรมชาติยามค่ำคืน โดยขากผลการประเมินจากคณะกรรมการในปี 2566 สวนสัตว์ขอนแก่นได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นเขตอนุรักษ์ท้องฟ้ามืด ในกลุ่มเขตอนุรักษ์ท้องฟ้ามืดในพื้นที่ชานเมือง แห่งแรกของจังหวัดขอนแก่น และ เป็นสวนสัตว์แห่งแรกที่ได้รับการขึ้นทะเบียน เพื่อการชมดาว ถือว่าเป็นสถานที่ดูดาว จาก 18 แห่งของประเทศไทย

“สวนสัตว์ขอนแก่นได้เล็งเห็นความสำคัญในการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวและอนุรักษ์วิจัยสัตว์ป่า ร่วมไปถึงการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเปิดประสบการณ์การท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ ให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวชมสัตว์ป่านานาชนิด หรือ ใช้บริการห้องพักภายในสวนสัตว์ขอนแก่น ซึ่งการที่สวนสัตว์ขอนแก่นได้ถูกแต่งตั้งให้ขึ้นทะเบียนเป็นเขตอนุรักษ์ท้องฟ้ามืดแห่งแรกของจังหวัดขอนแก่น เพื่อการชมดาว และถือว่าเป็นสถานที่ดูดาว จาก 18 แห่งของประเทศไทย ประจำปี 2566 ในครั้งนี้”

นายณรงควิทย์ กล่าวต่ออีกว่า การประกาศผลการประเมินในครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงการประสบความสำเร็จในการจัดการภายในสถานที่แหล่งท่องเที่ยวของคณะผู้บริหาร พนักงานเจ้าหน้า และลูกจ้าง สวนสัตว์ขอนแก่น ในการส่งเสริมการพัฒนาแหล่งสถานที่ท่องเที่ยวและอนุรักษ์วิจัยสัตว์ป่านานชนิด ควบคู่ไปพร้อมกับการดูแลทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้มีความอุดมสมบูรณ์อยู่สม่ำเสมอ อย่างไรก็ตามสวนสัตว์ขอนแก่น ได้มีการจัดทำที่ครอบหลอดไฟในบริเวณพื้นที่สวนสัตว์ เพื่อควบคลุมปริมาณแสงสว่างของหลอดไฟ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการชมดาวของนักท่องเที่ยวที่ใช้บริการห้องพักกับทางสวนสัตว์ขอนแก่นอีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ร้อนปรอทแตก สวนสัตว์ขอนแก่น เสิร์ฟเมนูน่ารักไอติมลูกหว้าบริการสมาชิกใหม่

ขอนแก่นปรอทแตก อุณหภูมิทะลุเกือบ 40 องศา สวนสัตว์เสิร์ฟไอติมลูกหว้า ต้อนรับสมาชิกใหม่ ให้กับครอบครัวชะนีมือขาว

'เจ้าบอย' สิงโตขาว ทำนายแล้ว! ชาติไหนคว้าแชมป์บอลโลก

สวนสัตว์ขอนแก่น ได้จัดกิจกรรมร่วมสนุกทายผลฟุตบอลโลก2022 อีกครั้ง โดยเป็นการทายผลในการแข่งขันรอบ ชิงชนะเลิศ ระหว่างทีมชาติ อาร์เจนตินา กับ ทีมชาติฝรั่งเศส

เริ่มแล้วสีสันบอลโลก! 'สิงโตขาว' สวนสัตว์ขอนแก่น ประเดิมทายผลเปิดสนาม กาตาร์-เอกวาดอร์

ที่สวนสัตว์ขอนแก่น ตำบลคำม่วง อำเภอเขาสวนกวาง จังหวัดขอนแก่น นายณรงวิทย์ ชดช้อย ผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น จัดกิจกรรมทายผลฟุตบอลโลก World Cup 2022 ด้วยการให้ “เจ้าบอย” สิงโตขาวเพศผู้วัย 9 ปี

เปิดเส้นทางท่องเที่ยว "ชวนเธอ ไปชมดาว" ส่งมอบประสบการณ์เที่ยวแบบใหม่ยามค่ำคืน

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) ชวนท่องเที่ยวเชิงเรียนรู้ด้านดาราศาสตร์ (Dark Sky Tourism)

ขอนแก่นหนาวมาก! ใช้กระสอบป่านทำผ้าห่มให้ลิง

จากสภาพอากาศที่หนาวเย็นต่อเนื่องมาตั้งแต่สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเฉพาะอุณหภูมิล่าสุดเช้าวันนี้ภายในเขตเทศบาลนครขอนแก่น อยู่ที่ 16 องศาเซลเซียส ขณะที่พื้นที่บนยอดภู ไม่ว่าจะเป็นที่ภูเขาเขาสวนกวาง ที่ตั้งของสวนสัตว์ขอนแก่น