พบ 'เต่า' ติดคราบน้ำมันสีดำที่เกาะราชาใหญ่

6 สิงหาคม 2566 – ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3(ศรชล.ภาค3) เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจาก ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบน ว่า ตรวจพบก้อนน้ำมันสีดำที่บริเวณอ่าวปะตก เกาะราชาใหญ่ ตำบลราไวย์ อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต และพบเต่าขนาดลำตัวกว้าง 10 ซม.ได้รับผลกระทบจากคราบน้ำมันสีดำ เต่าได้ขึ้นเกยหาด ของเกาะราชาใหญ่ ซึ่ง ผู้ประกอบการ บนเกาะราชาใหญ่ ที่พบเห็นได้พยายามเอาคราบน้ำมันที่ติดตามตัวของเต่าออกและนำเต่าตัวดังกล่าวขึ้นเรือ เพื่อเร่งดำเนินการส่งเต่าที่ประสบภัยติดคราบน้ำมันตัวนี้ไปที่ศูนย์ช่วยชีวิตสัตว์ทะเลหายากสิรีธารเพื่อดูแลรักษา

ทั้งนี้ คราบน้ำมันสีดำ ที่กระจายทุกชายหาดในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ได้ส่งผลกระทบกับเต่าทะเลแล้ว จำนวน 2 ตัว โดย ตัวแรก พบเมื่อ 4 ส.ค.66 ที่ หน้าหาด โรงแรมลากูน่าบีช ตำบลเชิงทะเล อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต ในสภาพอ่อนแรงจากการติดคราบน้ำมันสีดำปกคลุมทั่วร่างกายและลอยเข้าฝั่ง พบว่าเป็นเต่าตนุ ซึ่งคราบน้ำมันได้เข้าไปในช่องปากในลำคอของเต่าทำให้เยื่ออ่อนต่างๆติดเชื้อและเข้าไปในระบบทางเดินอาหาร และปอดของเต่า เจ้าหน้าที่ฯได้เอาคราบน้ำมันออกแล้วและให้การดูแลรักษาอย่างเต็มที่ และวันนี้(6ส.ค.) พบเต่าติดคราบน้ำมัน ที่เกาะราชาใหญ่ อีก 1ตัว นับเป็นตัวที่ 2 ที่พบเต่าในสภาพติดคราบน้ำมันสีดำปกคลุมทั้งตัว

ส่วนสาเหตุของคราบน้ำมันสีดำที่เกิดขึ้นตามชายหาดต่างๆในจังหวัดภูเก็ต นั้น เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างการตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมาย กับผู้ที่เกี่ยวข้องกับคราบน้ำมันสีดำ ต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศรชล.ลากเรือประมงเครื่องยนต์ขัดข้องจากเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่งที่ภูเก็ต

ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 (ศรชล.ภาค3) เปิดเผยว่า ศูนย์ปฏิบัติการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3