ชาวบ้านแห่เก็บเห็ดหลายชนิด 'ป่าเขากระโดง' หลังฝนตกชุก ขายสร้างรายได้งาม

ชาวบ้านจากทั้งในเขตอำเภอเมืองบุรีรัมย์ และต่างอำเภอ พากันแห่เดินทางมาเก็บเห็ดป่านานาชนิด ที่กำลังงอกเงยขึ้นมา ภายในป่าของเขตห้ามล่าสัตว์ป่า "ภูเขาไฟกระโดง" ต.เสม็ด อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ เพื่อนำไปประกอบอาหารรับประทานในครัวเรือน และขายสร้างรายได้เสริมให้กับครอบครัว

18 ส.ค.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีรถยนต์ ทั้งรถกระบะ รถเก๋ง และรถจักรยานยนต์ จอดเรียงรายยาวเหยียดเป็นระยะทางกว่า 1 กิโลเมตร บริเวณริมถนนทางหลวงแผ่นดิน หมายเลข 226 อยู่ติดกับพื้นที่ป่าของเขตห้ามล่าสัตว์ป่าภูเขาไฟกระโดง ต.เสม็ด อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ฝั่งตรงข้ามกับศูนย์ราชการจังหวัดบุรีรัมย์ และได้มีผู้คนเดินเข้าออกจากป่ากันอย่างไม่ขาดสาย ในตลอดทั้งวัน ได้สร้างความประหลาดใจแก่ผู้ที่สัญจรผ่านไปมาในเส้นทางดังกล่าว

แต่เมื่อลงไปดูกลับพบว่า เป็นชาวบ้านที่เหมารถเดินทางมาหาเก็บเห็ด ที่งอกขึ้นเองตามธรรมชาติ ในป่าภูเขาไฟกระโดง ซึ่งมีสภาพเป็นป่าธรรมชาติ บนเนื้อที่กว่า 1,450 ไร่ และมีพื้นที่ตั้งอยู่ใกล้กับเขตตัวเมืองบุรีรัมย์ ที่ยังคงมีภาพอุดมสมบูรณ์ และมีเห็ดงอกเป็นประจำทุกปี จนเป็นแหล่งเก็บเห็ดป่าที่ขึ้นชื่อของชาวบุรีรัมย์

หลังพบว่าก่อนหน้านี้ในเขต อ.เมืองบุรีรัมย์ ได้เกิดฝนตกชุกติดต่อกันหลายวันในช่วงตอนเย็น และช่วงหัวค่ำ แต่ช่วงกลางวันกลับมีสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าว จึงส่งผลทำให้มีเห็ดป่างอกเกิดขึ้นมาเองตามธรรมชาติหลากหลายชนิด ในพื้นที่ป่าของภูเขาไฟกระโดง ซึ่งมีทั้ง เห็ดไคหรือเห็ดตะไค เห็ดระโงก เห็ดโคนหรือเห็ดปลวก เห็ดแป้ง เห็ดน้ำหมาก เห็ดมันปู และเห็ดอื่นๆอีกนานาชนิด เพื่อนำไปประกอบอาหารรับประทานในครัวเรือน และหากสามารถหาได้ในปริมาณที่เยอะ ก็จะนำไปแบ่งขาย สร้างรายได้เสริมให้กับครอบครัวอีกทางหนึ่งด้วย

ทั้งนี้ สำหรับเห็ดป่านานาชนิดที่งอกเกิดขึ้นในป่าภูเขาไฟกระโดง นั้นจะงอกในช่วงหน้าฝน เพราะมีฝนตกลงมาสร้างความชุ่มชื้นให้กับพื้นที่ป่า สลับกับอากาศที่ร้อนอบอ้าว จึงถือเป็นช่วงเวลาที่เหมาะแก่การงอกของเห็ดป่านานาชนิด ที่มักขึ้นในดินร่วนซุยของป่าเต็งรัง ซึ่งป่าภูเขาไฟกระโดง จึงเปรียบเสมือนแหล่งผลิตอาหารชั้นดี ที่ชาวบ้านจากหลายอำเภอเดินทางกันมาแต่เช้ามืด ตลอดทั้งวันจนถึงมืดคต่ำ เพื่อมาหาเก็บเห็ดไปกิน ไปขาย

นางประหยัด เต็งผักแว่น อายุ 60 ปี ชาวบ้านสำโรง ต.ผไทรินทร์ อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ บอกว่า ช่วงนี้มีฝนตกลงมาสลับกับอากาศที่ร้อนจัด จึงทำให้มีเห็ดป่างอกเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก ทำให้ชาวบ้านที่ทราบข่าว ต่างเดินทางมาหาเก็บเห็ดป่า เพื่อนำไปประกอบอาหารรับประทาน และหากหาได้จำนวนมากก็จะแบ่งขายให้กับเพื่อนบ้าน ซึ่งตนพร้อมเพื่อนบ้านได้เหมารถของคนในหมู่บ้านมาหาเห็ด โดยเป็นวันที่ 2 ที่ตนและเพื่อนบ้านได้มาหาเก็บเห็ด ซึ่งวันนี้หาเก็บเห็ดมาได้กว่าครึ่งตะกร้า

ด้าน นางยิ่ง กิ่งแก้ว อายุ 56 ปี ชาวบ้านสำโรง ต.ผไทรินทร์ อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นอีกผู้หนึ่งที่เดินทางมาเก็บเห็ดร่วมกับเพื่อนบ้าน บอกว่าเหมารถมากับเพื่อนบ้านรวม 10 กว่าคนๆละ 60 บาท เพื่อเดินทางมาหาเก็บเห็ดป่าที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ภายในป่าภูเขาไฟกระโดง ซึ่งเป็นพื้นที่ป่าที่ยังคงความอุดมสมบูรณ์ และจะมีเห็ดป่ากับของป่าเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก ซึ่งถือว่าคุ้มและภูมิใจที่ได้มาหาเก็บเห็ดด้วยตัวเอง เพราะเห็ดที่ตนหาเก็บได้ในวันนี้หากไปซื้อมาจากเพื่อนบ้าน ก็จะมีราคาหลายร้อยบาท ส่วนเห็ดที่ได้ในวันนี้จะนำไว้ประกอบอาหารกินเองภายในครอบครัว โดยนับว่า 1 ปี จะมีครั้งหนึ่งที่จะได้กินเห็ดป่าแบบนี้ เนื่องจากเป็นของหายาก และมีราคาสูงกว่าพืชผักชนิดอื่น รวมถึงเนื้อสัตว์ด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บุรีรัมย์ฯ ซอคเกอร์ สคูล จับมืออีโก้สปอร์ตฯ ยกระดับบอลเยาวชนสู่มืออาชีพ

บุรีรัมย์ ยูไนเต็ค ซอคเกอร์ สคูล( Buriram United Soccer School) โรงเรียนสอนฟุตบอลภายใต้มาตรฐานเดียวกันกับ "บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด อะคาเดมี" จับมือกับ บริษัท อีโก้สปอร์ตอินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (EGO) แบรนด์ชั้นนำด้านชุดกีฬา เสื้อผ้าแนวสปอร์ต ร่วมกันยกระดับวงการฟุตบอลเยาวชนไทยไปสู่ความเป็นมืออาชีพ และพร้อมเป็นส่วนหนึ่งในความสำเร็จของ Buriram United Soccer School

อุตุฯ พยากรณ์ 10 วันล่วงหน้า ต้น พ.ค. ฝนเพิ่มเริ่มคลายร้อนบ้าง

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น. วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 29 เม.ย. - 8 พ.ค. 67

อุตุฯ เตือนร้อนจัด ทะลุ 44 องศา บางพื้นที่ฝนฟ้าคะนอง ลมแรง

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด

ไฟไหม้ห้องทำงาน รองผอ.รร.เมืองตลุงพิทยาสรรพ์  คาดอากาศร้อนทำเบรกเกอร์ช็อต

เกิดเหตุไฟไหม้ห้องรอง ผอ.โรงเรียนมัธยม อ.ประโคนชัย  จ.บุรีรัมย์ ลามไหม้ห้องวิชาการ  เสียหายทั้ง 2 ห้อง  ตรวจสอบพบเบรกเกอร์เครื่องปรับอากาศในห้องรอง ผอ. มีรอยไหม้ คาดไฟฟ้าลัดวงจร บวกกับอากาศที่ร้อนจัด

เมินคำสั่งจังหวัด ชาวนาบุรีรัมย์ เผาตอซังข้าวต่อเนื่องหลายพื้นที่

ขณะนี้ ได้พบว่าเริ่มมีชาวนาทยอยไถนาปรับพื้นที่ เพื่อเตรียมดินสำหรับทำการเพาะปลูกข้าวนาปี ในฤดูกาลเพาะปลูกที่จะมาถึงนี้ และใช้วิธีเผาตอซังข้าว

กรมอุตุฯ ประกาศการเข้าฤดูฝนปี 2567 จะมาช้ากว่าปกติ 2 สัปดาห์ ปริมาณฝนใกล้เคียงค่าเฉลี่ยปกติ

กรมอุตุนิยมวิทยา คาดฤดูฝนปี 2567 จะเริ่มประมาณสัปดาห์ที่ 4 ของเดือนพฤษภาคม 2567 ช้ากว่าปกติ 2 สัปดาห์