เกาะมุก จังหวัดตรังเตรียมความพร้อมรอรับนักท่องเที่ยวช่วงเปิดฤดูกาล

ผู้ประกอบการทำทัวร์ ร้านอาหาร แท็กซี่ บนเกาะมุก ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ. ตรัง เตรียมความพร้อมด้านที่พัก ร้านอาหาร และแท็กซี่เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวช่วงเปิดฤดูกาล ถึงแม้ที่ผ่านมาจะเจอวิกฤติการระบาดของโควิด 19 ทำให้ทุกอย่างซบเซา และต้องเจอกับสภาพปัญหาที่ต้องทำการแก้ไข แต่เชื่อว่าวันนี้กลับมาลืมตาอ้าปากได้อีกครั้ง

20 ส.ค. 2566 – เกาะมุก เป็นเกาะที่ขึ้นชื่อเกาะหนึ่งของจังหวัดตรัง ที่มีความเป็นธรรมชาติที่สมบูรณ์ มีนกเงือกที่เป็นสัญลักษณ์ตัวแทนของความรักแท้ รักเดียว อาศัยอยู่เป็นคู่ ๆ ในชุมชน มาหากินใกล้ ๆ กับคนอย่างคุ้นเคย ยามเช้าที่บริเวณท่าเรือจะมีฝูงพะยูนมาว่ายน้ำเล่น หาอาหารโชว์ความน่ารักให้ได้ชม มีน้ำทะเลใส หาดทรายสวย ที่พักที่แสนจะสบายเงียบสงบพร้อมกับการดูแลเอาใจใส่ของผู้ประกอบการอย่างดีเยี่ยม ทั้งนี้ยังมีบริการแท็กซี่พานักท่องเที่ยวชมความสวยงามธรรมชาติรอบเกาะอีกด้วย ซึ่งต้องบอกเลยว่าเดินทางมากี่ครั้งก็คุ้มค่าได้ตักตวงความสุขกับวันพักผ่อน วันท่องเที่ยว

นายอำนวย สุเหร็น หรือ บังเลาะ ผู้ประกอบการร้านอาหาร พี พี เรดเตอร์รอง บ้านเกาะมุก ต.เกาะลิบง จ.ตรัง กล่าวว่า หลังจากโควิด 19 ระบาดไป 3-4 ปี ผลกระทบของฤดูการท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นการทำทัวร์ ร้านอาหาร แท็กซี่ ได้รับผลกระทบ แต่หลังจากโควิดผ่านไปสักระยะหนึ่ง มีนักท่องเที่ยวทยอยเข้ามาเรื่อย ๆ เป็นผ่อนดีต่อการท่องเที่ยวของเกาะมุก ผู้ประกอบการทุกฝ่ายก็มีรายได้เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ตามลำดับการท่องเที่ยวของเกาะมุก สำหรับแท็กซี่บนเกาะมุกมีประมาณ 300 กว่าคัน ซาเล้งเป็นธุรกิจที่ทำรายได้ให้กับชาวบ้าน ชาวบ้านสามารถนำรายได้ส่วนนี้มาดูแลครอบครัวได้ ถือว่าเป็นอาชีพที่ดีอาชีพหนึ่ง และอาชีพแท็กซี่ก็เป็นมิตรกับนักท่องเที่ยว ทักทายดี อัธยาศัยดี แนะนำได้ทุกสิ่งทุกอย่าง ซึ่งเป็นผลดีต่อชาวบ้านที่นี่ สำหรับรายได้ของแท็กซี่ก็ขึ้นอยู่กับนักท่องเที่ยวในแต่ละวัน หากนักท่องเที่ยวเยอะรายได้ก็จะดี หากนักท่องเที่ยวน้อยเราก็เฉลี่ยกันวันละ 400-500 บาท ต่อคัน หากนักท่องเที่ยวเยอะรายได้ต่อวันอยู่ที่ 800-1,000บาท ต่อวัน

สำหรับการเปิดฤดูการท่องเที่ยวที่วันที่ 1 ตุลาคมที่จะถึงนี้ ตอนนี้รู้สึกว่าตามรีสอร์ทต่าง ๆ ยอดจองเริ่มทยอยเข้ามาเรื่อย ๆ น่าจะดีขึ้นตามลำดับ นักท่องเที่ยวจะทยอยเข้ามาเรื่อย ๆ เพราะว่าหนึ่ง เกาะกระดานก็เป็นอันซีนของจังหวัดตรังและเป็นอันดับหนึ่งของโลก และยังเป็นแรงบันดาลใจให้นักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวเกาะมุกเยอะมากขึ้น ส่วนการเดินทาง สามารถเดินทางด้วยเรือสปีดโบ๊ทนำลูกค้ามา หรือจะเดินทางมาจากฝั่งท่าเรือควนตุ้งกู ท่าเรือปากเมง และ ท่าเรือหาดยาว มาได้ทั้ง 3 ท่า ส่วนท่าเรือที่ใกล้สุดเป็นท่าเรือควนตุ้งกู มาได้ใกล้สุดบนเกาะมุก ระยะการเดินทางท่าเป็นเรือหางยาวใช้เวลา 15 นาที ถ้าเป็นเรือสปีดโบ๊ทใช้เวลา 7 นาที ถ้าเป็นเรือโดยสารใช้เวลาครึ่งชั่วโมง สำหรับความสวยงามของเกาะมุกนั้น เกาะมุกยังเป็นธรรมชาติอยู่เยอะ นักท่องเที่ยวบอกว่าดีมาก แต่มีปัญหาอยู่อย่างหนึ่งที่ยังแก้ไม่ได้นั่นคือปัญหาขยะที่มีจำนวนมาก ซึ่งทางภาครัฐเองก็ไม่ได้นิ่งดูดาย ไม่ว่าจะเป็นทาง อบต. ผู้ใหญ่บ้านนำขยะขึ้นฝั่งเดือนละ 3 ครั้ง วันที่ 9 ,19,29 ของเดือน ขึ้นบนฝั่งโดยประสานกับ อบต.ให้รถขยะ อบต.มานำขยะขึ้นไป แต่เรื่องขยะบนเกาะนั้นมันหมักหมมเริ่มมาตั้งแต่สมัยปู่ย่าตายายคือไม่มีการจัดเก็บ พอทุกวันนี้มันเริ่มทยอยขึ้นมาเรื่อย ๆ เยอะมาก แต่ทาง อบต.ทางผู้ใหญ่บ้านก็ได้ทำการจัดเก็บทยอยขึ้นฝั่งเรื่อย ๆ ทำให้ดีขึ้นตามลำดับ สำหรับการเตรียมความพร้อมรับนักท่องเที่ยวช่วงเปิดฤดูการท่องเที่ยว คือเตรียมความพร้อมตัวบุคลากรการขับแท็กซี่ ตรวจเช็คความพร้อมของรถ และตัวบุคลากรคนขับรถว่ามีความสามารถและความพร้อมขับรถได้หรือไม่ หากไม่สามารถบังคับรถได้ก็ไม่อนุญาตให้ขับรถรับนักท่องเที่ยวเพราะกลัวว่านักท่องเที่ยวจะได้รับอันตราย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฟุ้ง 3 เดือน นักท่องเที่ยวทะลักเข้าไทยกว่า 10 ล้านคน

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยสถานการณ์ท่องเที่ยวของไทยที่ยังคงได้รับความนิยมจากต่างชาติ หลังจำนวนนักท่องเที่ยว

ผอ.เขตพระนคร ยันคลิปนักท่องเที่ยวสาวทำลามก ไม่ใช่ที่อุโมงค์ใต้ดินวัดพระแก้ว

สืบเนื่องจากกรณีโซเชียลแห่แชร์คลิปกลุ่มนักท่องเที่ยวสาวชาวต่างประเทศทำพฤติกรรมลามกอนาจรภายในอุโมงค์ทางลอดแห่งหนึ่ง โดยอ้างว่า