ชาวประมงบ้านแหลม ร้องแก้ 'กระซ้า' ปิดปากคลอง เดือดร้อนหนักเรือเข้าออกไม่ได้

ชาวประมงปากทะเล อ.บ้านแหลม วอนแก้ปัญหา “กระซ้า”ปิดปากคลอง เผยเดือดร้อนหนักเอาเรือเข้า-ออกไม่ได้แถมไม่กล้าขนย้ายกลัวผิดกฏหมาย ส.ส.กระแตเตรียมนำเรื่องหารือในสภา

21 ส.ค.2566 - นายสมปลื้ม เจ้ยเปลี่ยน ชาวประมงหมู่บ้านปากทะเล ต.ปากทะเล อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี เปิดเผยว่า ขณะนี้ชาวประมงในหมู่บ้านปากทะเลกำลังประสบปัญหาการนำเรือประมงเข้า-ออกทะเลลำบากเนื่องจากมีกระซ้าหรือเปลือกหอยเล็กๆจำนวนมากถูกคลื่นลมพัดสะสมมากองปิดคลอง ทำให้การเอาเรือออกไปหากินไม่ได้ เหตุการณ์ในลักษณะนี้เกิดนับสิบปี ที่ผ่านแก้ปัญหาโดยทางองค์กรท้องถิ่นช่วยนำรถแบ็คโฮมาขุดลอกเปลือกหอยเหล่านี้ออกไป แต่ไม่นานกระแสน้ำและลมก็พัดเอาเปลือกหอยมากองไว้เช่นนี้อีกเพราะบริเวณนี้เป็นแหลมทำให้ตะกอนดินทรายที่ถูกกัดเซาะจากที่อื่นมากองรวมกันบริเวณนี้

“พวกเราชาวประมงที่ต้องเอาเรือเข้า-ออกกว่า 20 ลำได้ร้องเรียนไปยังหน่วยงานต่างๆ โดยเฉพาะหน่วยงานของกระทรวงทรัพยกรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งได้มาลงพื้นที่และหารือกัน แต่เขาบอกว่าไม่มีงบประมาณ เราอยากให้เอาหินไปกั้นไว้สักซีกหนึ่งก็ยังดี แล้วใช้รถแบ็คโฮมาขุดไปทิ้ง แต่บอกไม่มีงบประมาณเราเลยไม่รู้จะทำอย่างไร”นายปลื้ม กล่าว

ทั้งนี้ชาวบ้านได้ทำหนังสือร้องเรียนโดยเสนอว่า 1. ขอให้มีการขุดลอกคลองเพื่อลดปัญหาความตื้นเขิน อย่างน้อยปีละสองครั้ง 2. สร้างแนวป้องกันกระซ้าหรือเปลือกหอย ที่จะหล่นไปทับถมปิดทางเดินเรือที่ชาวบ้านใช้ เดินเรือในการประกอบอาชีพประมง 3. ขอให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯลงมาดูเพื่อ กำจัดกระซ้าที่ได้จากการขุดลอก
เนื่องจากการขุดลอกทำให้กระซ้าหรือเปลือกหอยเกิดการทับถมเป็นจำนวนมากและชาวบ้านไม่สามารถจัดการกับกระซ้าได้ด้วยตนเองเนื่องจากเป็นทรัพยากรทางธรรมชาติ ซึ่งอยู่ในความดูแลของกระทรวงทรัพยากรฯ การขนย้ายเปลือกหอยด้วยตนเองเกรงว่าจะผิดกฎหมาย

นายชัยวัฒน์ หว่านผล นายกองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)ปากทะเล กล่าวว่ากระซ้าคือเปลือกหอยตามท้องทะเล เวลาน้ำขึ้นจะพัดเข้าชายฝั่งซึ่งสมัยก่อนก่อนไม่มีปัญหาเท่าไหร่ แต่เมื่อมีการเรียงหินบริเวณชายฝั่งในพื้นที่ใกล้เคียง ทำให้กระแสน้ำเปลี่ยนทิศตรงเข้ามาบริเวณร่องน้ำปากคลองที่เรือเข้า-ออกพอดี ทำให้ปีหนึ่ง อบต.ต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้าด้วยการขุดออกถึง 4-5 ครั้งโดยใช้เครื่องจักรหรือรถแบ็คโฮขุดกระซ้ากองไว้ไว้สองฝั่งคลอง ทำให้สะสมเพิ่มเป็นกองใหญ่ขึ้นเรื่อยๆเพราะไม่สามารถเอาออกไปจากพื้นที่ได้เนื่องจากกระซ้าเป็นทรัพยากรทางธรรมชาติที่เป็นทรัพย์สินของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ซึ่งแม้มีมูลค่าสูงแต่ก็เอาออกไปไม่ได้เพราะมีกฏหมายควบคุมไว้ จึงได้แต่ขุดกองไว้เฉยๆ จนล่าสุดเดือดร้อนจริงๆได้เรียนผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรีซึ่งผู้ว่าฯได้เรียกฝ่ายต่างๆที่เกี่ยวข้องเพื่อนำกระซ้าออกนอกพื้นที่เพราะสะสมอยู่มาก โดยกรมเจ้าท่าและกรมทรัพยากรทางทะเลฯได้อนุญาตให้ขนไว้ในพื้นที่สาธารณะ เช่น วัด แต่ไม่นานกระซ้าก็พัดมาสะสมอีก

“เราต้องคอยหาผู้ใหญ่ใจดีเพื่องบประมาณมาเป็นค่าเครื่องจักร เป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ครั้งก่อนใช้งบ 4.9 แสนบาท อยู่ได้ไม่ถึงเดือนก็พังลงมา การแก้ระยะยาวผมคิดว่าต้องทำเป็นพนังถาวร เคยเสนอกรมเจ้าท่าให้ทำเสาคอนกรีตและใช้ยางรถยนต์เรียงปักสูงๆ ถ้ากระซ้ามากๆก็ขุดออกไปที แต่กรมเจ้าท่าบอกว่าถ้าใช้วัสดุโครงสร้างแข็งเขาไม่อนุญาต ที่ผ่านเราใช้ไม้ไผ่แต่ก็พังง่าย ทำให้เราแก้ปัญหาระยะยาวไม่ได้ เราอยากให้กรมเจ้าท่ามารับผิดชอบ แต่เขาบอกว่าไม่มีงบประมาณ กลายเป็นปัญหาที่ไม่รู้จะแก้อย่างไร”นายก อบต.ปากทะเล กล่าว

ด้านนางธิวัลรัตน์ อังกินันทน์ หรือ “กระแต” ส.ส.เพชรบุรี พรรคไทยสร้างชาติ กล่าวว่าจะยื่นเรื่องนี้เข้าไปหารือในการประชุมสภาผู้แทนฯเป็นวาระเร่งด่วนเพราะเป็นความเดือนร้อนของชาวบ้าน แต่ต้องปรึกษากับพรรคก่อนเพราะอาจมีวาระเร่งด่วนของคนอื่นๆด้วย อยากให้กรมเจ้าท่าช่วยมาขุดลอกคลองเพิ่มขึ้นซึ่งเดิมเคยขุดปีละ 1 ครั้ง และอยากให้กรมทรัพยากรชายฝั่งฯเข้ามาดูแลเอาเปลือกหอยหรือกระซ้าออกไปเพราะชาวบ้านไม่กล้าขนย้ายเนื่องจากกลัวผิดกฎหมาย ดังนั้นทั้งสองหน่วยงานควรหารือร่วมกันเพื่อแก้ไขปัญหานี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พ่อเมืองเพชรบุรี แต่งชุดไทยทรงดำ นำขบวนอัญเชิญพระบรมรูป ร.4 ขึ้นเขาวัง สืบสานตำนาน 'ลาวหามเจ้า'

ที่บริเวณหน้าอุทยานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระนครคีรี(สนามหน้าเขาวัง) อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี นายณัฏฐชัย นำพูลสุขสันติ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี เป็นประธานเปิดงาน

ศาลนัดไต่สวน ชาวประมงระยองฟ้องเอกชนปล่อยน้ำมันรั่ว เรียกค่าเสียหาย 240 ล้าน

ศาลแพ่ง (แผนกคดีสิ่งแวดล้อม) นายสัญญาภัชระสามารถ อุปนายกฝ่ายปฏิบัติการ มอบหมายให้ ว่าที่ร้อยตรี สมชาย อามีน ประธานอนุกรรมการสิ่งแวดล้อมฝ่ายคดีและปฏิบัติการ พร้อมคณะทำงานฝ่ายคดีของสภาทนายความ

นักท่องเที่ยวสุดประทับใจ เจอ 'เสือดำ' เดินโชว์ตัวระหว่างขึ้นพะเนินทุ่ง

นายมงคล ไชยภักดี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี กล่าวว่า ตามที่มีนักท่องเที่ยวสามารถถ่ายภาพเสือดำ บริเวณทางขึ้นพะเนินทุ่ง ในพื้นที่ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2567

รถตู้นักท่องเที่ยวจีน เสียหลักชนต้นไม้ ระเบิดตูม-ไฟลุกท่วม คลอกคนขับดับ

พ.ต.ท.กัณจณ์เกล้า พิริยะเดชาวัชร์ สว.สอบสวน สภ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ได้รับแจ้งเกิดอุบัติเหตุ รถเสียหลักตกข้างทางชนต้นไม้ มีไฟลุกท่วม มีผู้ได้รับบาดเจ็บติดภายในรถ 3 รายบริเวณหลักกิโลเมตรที่

สลด! สาววัย 25 เสียชีวิต หลังถอนฟัน 2 ซี่ ญาติคาใจขอให้รพ.ชี้แจงด้วย

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากญาติ น.ส.ธิภาภรณ์ บุตวัตร อายุ25ปี ได้เสียชีวิตลงด้วยอาการเนื้องอกบริเวณคางด้านขวา หลังจากไปถอนฟันมา2ซี่เมื่อวันที่16 พ.ย.66 ที่ผ่านมา ที่โรงพยาบาลพระจอมเกล้าจังหวัดเพชรบุรี รวจหามะเร็งและผลตรวจจะ