เริ่มทวง! หอการค้าขอนแก่นกระตุก 'เศรษฐา' อย่าลืมเขตเศรษฐกิจพิเศษอีสาน

หอการค้าขอนแก่น ทวง 'เศรษฐา' อย่าลืมเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคอีสานตอนกลางตามที่หาเสียงไว้ ยืนยันภาคเอกชนพร้อมขานรับทุกนโยบายรัฐ เพื่อกระตุ้นภาพรวมทางเศรษฐกิจให้ดีขึ้น

30 ส.ค.2566 - นายชาญณรงค์ บุริสตระกูล ประธานหอการค้าจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า ขณะนี้มีความชัดเจนในการจัดตั้วรัฐบาลและตัวบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งทีมเศรษฐกิจของคณะรัฐมนตรี (ครม.) เศรษฐา1 แล้วซึ่งภาคธุรกิจเอกชนขอนแก่นมีข้อเสนอหลายเรื่องที่พูดคุยกันไว้และมีแผนพัฒนาเศรษฐกิจนำโดยหอการค้า, สภาอุสาหกรรม และกลุ่มชมรมธนาคาร ซึ่งได้ร่วมกันระดมสมองช่วยกันคิดว่าขอนแก่นควรจะผลักดันเรื่องใดบ้าง ซึ่งในการลงพื้นที่หาเสียงของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีที่ผ่านมามีการพูดคุยกับภาคธุรกิจเอกชนหลายเรื่องโดยเฉพาะการส่งเสริมและสนับสนุนขอนแก่นเป็นเขตเศรษฐกิจในกลุ่มถาคอีสานตอนกลาง และถ้านายกฯ จะเดินทางมาขอนแก่นในเร็วๆนี้อย่างที่มีกระแสออกมา ขอนแก่นก็จะเสนอมาตรการเร่งด่วนเพราะเรื่องเศรษฐกิจหยุดชะงักมาได้ระยะหนึ่งแล้ว

"หลังจากช่วงเลือกตั้งมาแล้วยังไม่มีความแน่นอน แต่ตอนนี้มีความชัดเจนมากขึ้นจึงอยากให้รัฐบาลชุดใหม่ช่วยผลักดันขอนแก่นตามที่ได้หาเสียงเอาไว้ เพราะที่นี่มีเรื่องเขตเศรษฐกิจพิเศษ ที่มีการพูดคุยกันมาตลอดว่าจะมีการส่งเสริมการลงทุนแบบใด หรือจะส่งเสริมการลุงทุนให้กับบริษัทใหญ่ๆ ที่สนใจมาใช้ฐานทรัพยากรที่ขอนแก่นเพราะที่นี่มีทั้งเรื่องการเกษตรและเรื่องบุคลากรที่ตอบโจทย์การลงทุนได้ทุกมิติ"

นายชาญณรงค์ กล่าวต่ออีกว่า ภาคเอกชนจึงอยากผลักดันให้มีโครงการขนาดใหญ่ให้เกิดขึ้น เพราะด้วยศักยภาพด้านรงการขนส่งที่ดีมีพื้นที่เพาะปลูกในหลายจุดแต่เหมือนยังใช้ไม่คุ้มค่า ทั้งยังคงมรเรื่องกฎหมายที่ยังติดขัด ซึ่งถ้ามีการระบุว่าจะเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษเพื่อที่จะส่งเสริมนวัตกรรมใหม่ๆ ธุรกิจเกิดใหม่ การลงทุนในเรื่องการวิจัย พัฒนา โดยส่วนตัวคาดว่าจะสามารถดึงดูดให้เกิดเศรษฐกิจหมุนเวียนเพิ่มเติมขึ้นและยั่งยืน

“ภาคเอกชนมีข้อเสนอเกี่ยวกับ เรื่องการให้บริการด้านสุขภาพ เป็นแรงดึงดูดให้มีนักท่องเที่ยว นักเดินทางหรือสังคมผู้สูงอายุ กลุ่มเกษียณอายุราชการเข้ามาใช้บริการในขอนแก่นมากขึ้น เรื่องพวกนี้มีรองรับหมดแล้วขาดแค่การส่งเสริมสนับจากทางภาครัฐเท่านั้น อย่างไรก็ตามภาครัฐต้องเร่งเข้ามาขับเคลื่อนเรื่องนวัตกรรมให้พลิกฟื้นเปลี่ยนเศรษฐกิจของภาคอีสานโดยเฉพาะเรื่องอาหารอีสานเอานวัตกรรมไปใส่ให้น่าสนใจมากขึ้น”


นายชาญณรงค์ กล่าวในตอนท้ายว่าสำหรับหน้าตาทีมเศรษฐกิจจากรายชื่อของ รัฐมนตรีนั้น มั่นใจว่าดีแน่นอนเพราะทุกคนเข้ามาด้วยความตั้งใจ และล้วนต่างตั้งการเข้ามาทำงาน การเลือกตั้งที่ผ่านมาก็ลำบากกว่าจะตั้ง ครม. ได้ ดังนั้นเชื่อว่าทุกคนมีความตั้งใจอยู่แล้ว ซึ่งภาคเอกชนขอนแก่นพร้อมจะทำงานร่วมกันกับรัฐบาลชุดใหม่ หากมีอะไรที่เป็นนโยบายรัฐบาลที่ตรงกับขอนแก่น ทุกฝ่ายในพื้นที่ก็จะรีบสนับสนุนให้เกิดผล เพราะไม่อยากให้หยุดอยู่กับที่นานเกินไป ซึ่งก็ต้องรอความชัดเจนว่ารัฐบาลจะส่งเสริมเรื่องอะไร ซึ่งโดยส่วนตัวน่าจะเป็นเรื่องเงินดิจิทัล รวมไปถึงเรื่องการลงทุนที่ต้องสร้างความเชื่อมั่นระยะยาวด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อรรถกร' รับเศรษฐาเป็นคนเลือกให้เป็น รมต.หลัง พปชร.ส่งไป 4 ชื่อ

'อรรถกร' ชี้ 'เศรษฐา' เคาะนั่ง รมต.หลังเสนอหลายชื่อ พร้อมขอบคุณคน พปชร.ให้กำลังใจ สยบข่าวแรงกระเพื่อม ลั่นพร้อมขับเคลื่อนนโยบายตามธงนายกฯ-ธรรมนัส

อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย! เศรษฐาห่วงใยสุขภาพประชาชน

นายกฯ ห่วงใยสุขภาพพี่น้องประชาชนจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง ขอให้ติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมพร้อมรับมือพายุฤดูร้อนทางตอนบนของประเทศไทย ช่วง 3 - 7 พ.ค.นี้

'จิราพร' คาดได้เป็นเสนาบดีเพราะ'เศรษฐา' ต้องการพลังคนรุ่นใหม่!

'น้ำ จิราพร' เผยได้เป็นรัฐมนตรีป้ายแดงเพราะนายกฯ หวังใช้พลังคนรุ่นใหม่ขับเคลื่อนงาน รับ อายุน้อยสุดในครม. ตื่นเต้นแต่ไม่ตระหนกพร้อมทำทุกหน้าที่