ชาวบ้านบุกทวงเงินคนตาย 544 ราย รองผู้ว่าฯขอนแก่น ยันเร่งเอาผิดสมาคมทุจริต

ชาวบ้านนับร้อย บุกพบผู้ว่าฯ ทวงเงินคนตาย 544 ศพ และยังไม่ได้รับตามสิทธิ์หลังพบการทุจริตภายในสมาคมฯ ด้าน รอง ผู้ว่าฯ ยืนยัน ทุกส่วนทำงานเต็มที่ คืบหน้าไปมาก แต่ยังไม่สามารถจ่ายเงินได้ต้องรอขั้นตอนซึ่งใกล้จะเข้าสู่กระบวนการฟ้องร้องดำเนินการเอาผิดผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดตามพยานหลักฐาน

4 ก.ย.2566 - เมื่อเวลา 10.00 น. ที่หน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น นายฉัตรชัย โลหะมาตย์ อายุ 60 ปี ชาว อ.น้ำพอง นำชาวบ้านที่เป็นสมาชิกสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์อาสาสมัคร สาธารณสุขประจำหมู่บ้าน อ.น้ำพอง และญาติของสมาชิกฯที่เสียชีวิตไปแล้ว 544 ราย เข้ายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่อนายไกรสร กองฉลาด ผวจ.ขอนแก่น
พร้อมกับกล่าวว่า ได้มอบหมายให้นายชาญชัย ศรศรีวิชัย รอง ผวจ.ขอนแก่น ดูแลในเรื่องดังกล่าวมาตั้งแต่เริ่มเกิดปัญหาแล้ว ซึ่งทุกอย่างอยู่ระหว่างการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ ที่จังหวัดแต่งตั้งขึ้นมาในนามของคณะกรรมการระดับจังหวัด เพื่อที่จะนำเงินมาจ่ายให้ญาติของผู้เสียชีวิตทั้ง 544 ราย

ขณะที่นายชาญชัย ศรศรีวิชัย รอง ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ชาวบ้านที่เดินทางมาในครั้งนี้ จากการพูดคุยในเบื้องต้นก็ทราบความต้องการใน 2 ประเด็น คือเรื่องเงินที่ชาวบ้าน ซึ่งเป็นญาติคนตายจะได้รับเงินตามสิทธิ์ แต่ไม่ได้รับ และเรื่องดำเนินคดีตามกฎหมายกับคนที่ร่วมกันทำความผิด เอาเงินที่สมาชิกฯจ่ายให้สมาคมฯ แต่เงินสมาคมฯกลับไม่มีจ่ายให้ญาติคนตาย ซึ่งทั้งหมดนี้ ต้องบอกว่า สมาชิกของสมาคมนั้น เบื้องต้นมีจำนวน 11,000 คน แต่คนที่ขาดคุณสมบัติ ไม่ได้ตัดออก และบางคนก็ไม่เคยมารับรู้กับปัญหาที่เกิดขึ้น จึงไม่รู้รายละเอียดและขั้นตอนการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ อีกทั้งเรื่องที่เกิดขึ้นนั้น มาจากเป็นกฎหมาย พม.จ. ตามระเบียบ ท้องถิ่นเป็นผู้ดูแล โดยนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลวังขัย ในฐานะนายทะเบียน คอยกำกับดูแลสมาคมฯ เมื่อเกิดปัญหาจึงรายงานไปยังอำเภอและจังหวัดจังหวัดได้ตั้งชุดทำงานขึ้นมาควบคุม โดยเน้นย้ำการใช้อำนาจนายทะเบียนท้องถิ่นแก้ไขทันที เพื่อให้กิจการดำเนินการไปได้ โดยความเสียหายขณะมีจำนวนมาก จึงต้องกำกับดูแลไม่ทำให้เกิดปัญหาบานปลาย

“ส่วนการดำเนินการในทุกขั้นตอนนั้น ดำเนินการภายใต้ระเบียบของกฎหมาย คณะกรรมการที่แต่งตั้งขึ้นมาก็ดำเนินการเคลียร์ในส่วนของเงิน ควบคู่ไปกับทางตำรวจ สภ.น้ำพอง ที่สอบสวนในทางกฎหมาย เพราะมีชาวบ้านเข้าแจ้งความ โดยมีการสอบสวนอย่างต่อเนื่องทุกวัน และใกล้เข้าสู่ขั้นตอนของการฟ้องร้องแล้ว”

รอง ผวจ.ขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า ในส่วนของจำนวนสมาชิก มีการตรวจสอบสมาชิกทั้งหมดแล้ว บางรายไม่สนใจ และไม่ดำเนินการต่อ คือไม่จ่ายเงินให้สมาคมฯก็มี โดยขณะนี้ได้นำหลักการทางกฎหมายมาใช้ เพื่อสอบถามข้อมูลจากสมาชิก ซึ่งบางรายไม่ได้มีการลงข้อมูลในคอมพิวเตอร์ จึงไม่ทราบข้อมูลชัดเจนว่า จำนวนคนที่เป็นสมาชิกและคนตายเท่าไหร่ ซึ่งจะทำให้รู้ได้ว่าเงินมีเท่าไหร่ สมาชิกที่จ่าย จ่ายมาแล้วเท่าไหร่ ทำให้ขั้นตอนในส่วนนี้จะต้องละเอียดและรอข้อมูลให้ครบถ้วนทั้งหมด เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้องทั้งหมดต่อไป จึงยังไม่สามารถจ่ายเงินให้กับ 544 ศพได้ เพราะต้องรอขั้นตอนต่างๆซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินการ ขอให้ประชาชนทุกคนสบายใจ ทุกรายจะได้รับเงินตามสิทธิ์ทั้งหมด ทางจังหวัด ยืนยันว่าทางคณะทำงานทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง ช่วยแก้ปัญหา ในเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน แต่จะต้องรอข้อมูลและขั้นตอนทุกอย่างให้ครบถ้วนจนนำไปสู่กระบวนการฟ้องร้องต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อากาศร้อนผลผลิตน้อยลง ทำราคาพืชผักพุ่งสูง 'ผักชี' กิโลกรัมละ 180 บาท

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ที่ตลาดสดบางลำภู เขตเทศบาลนครขอนแก่น หลังพบว่าจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดอย่างต่อเนืองล่าสุดวันนี้อุณหภูมิพุ่งสูงกว่า 42องศาเซลเซียส ในทุกพื้นที่ ทำให้ราคาผักสดพุ่งสูงขึ้น ล่าสุดวันนี้ถั่วฝักยาว กก.ละ80 บาท ผักชี กก. 180 บาท

ยุ่งแน่! ‘เรืองไกร’ ร้อง ป.ป.ช. สอบ ครม.เห็นชอบดิจิทัลวอลเล็ต ฝ่าฝืนกม.หรือไม่

จากการติดตามโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ที่คณะรัฐมนตรีพึ่งมีมติให้ความเห็นชอบไปเมื่อวันที่ 23 เม.ย. 67 นั้น

'เศรษฐา' ไม่กังวล 'บิ๊กโจ๊ก' ยื่นป.ป.ช.สอบแต่งตั้ง 'ต่อศักดิ์' เป็นผบ.ตร. สงสัยทำไมเพิ่งมาร้อง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เอาผิดนายกฯกรณีละเว้นปฎิบัติหรือละเว้นปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

‘โจ๊ก’ ลั่นคนใต้เลือดนักสู้! ยื่นป.ป.ช.สอบ ‘เศรษฐา’ ปฎิบัติหน้าที่มิชอบ ตั้ง ‘บิ๊กต่อ’ ผบ.ตร.

‘บิ๊กโจ๊ก’ สู้หมดหน้าตัก ยื่นสอบ 'เศรษฐา' ปฏิบัติหน้าที่มิชอบตั้ง 'บิ๊กต่อ' เป็นผบ.ตร. เตือนนายกฯ ให้ทำตามกม. เชื่อโดนรุมกินโต๊ะสกัดนั่งผบ.ตร.