รวบชาวเคนยา 3 ราย คาสนามบินภูเก็ต กลืนโคเคนเกือบ 3 กก.ลงในท้อง

6 ก.ย.2566 - พ.ต.อ.สลาน สันติศาสนกุล กล่าวว่า สภ.สาคู ภายใต้การอำนวยการของ พ.ต.อ.สลาน สันติศาสนกุล ผกก.สภ.สาคู พ.ต.ท.รัตนวุฒิ หนูแก้ว รอง ผกก.สส.สภ.สาคู นำโดย พ.ต.ท.ชำนาญ อินทานนท์ สว.สส.สภ.สาคู พร้อมด้วย ชุดสืบสวน สภ.สาคู

โดยในวันที่ 3 กันยายน 2566 สภ.สาคู ได้รับการประสาน จาก ป.ป.ส. ว่าจะมีชาวต่างชาตินำเข้าโคเคนเป็นจำนวนมาก เมื่อเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน สภ.สาคู ได้รับแจ้งแล้ว จึงรีบเดินทางไปยังสนามบินภูเก็ต ได้ร่วมกับชุดชุดปฏิบัติการภารกิจสกัดกั้นการลำเลียงยาเสพติด ผ่านท่าอากาศยาน (AirportInterdiction Taskforce :AITF) ด่านศุลกากรประจำสนามบินภูเก็ต

เมื่อพบชาวต่างชาติกลุ่มดังกล่าวจึงทำการตรวจค้นตัวแต่ไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย จึงนำตัวไปเอ๊กซเรย์ที่โรงพยาบาลถลาง ผลการเอ๊กซเรย์ พบสิ่งแปลกปลอมภายในช่องท้องเป็นจำนวนมาก จึงได้ประสานกับเจ้าหน้าที่ศุลกากร ประจำสนามบินภูเก็ต เพื่อตรวจสอบ สิ่งแปลกที่อยู่ภายในท้องของชาวต่างชาติทั้ง 3 ราย

จนวันที่ 5 กันยายน 2566 ชาวต่างชาติทั้ง 3 ราย ได้นำสิ่งของที่ซุกซ่อนไว้แท่งใหญ่ใส่ภายในช่องคลอดและแท่งเล็กกลืนลงท้อง ได้ขับถ่ายสิ่งของที่ได้กลืนเข้าไปในกะเพาะอาหาร พบว่าเป็น “ยาเสพติดให้โทษในประเภท 2 โคคาอีน” เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน สภ.สาคู เจ้าหน้า ป.ป.ส. และเจ้าหน้าที่ศุลกากร ประจำสนามบินภูเก็ต ได้ร่วมกันทำการจับกุมผู้ต้องหาจำนวน 3 ราย สถานที่ตรวจค้น สนามบินภูเก็ต ม.6 ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต

จับกุมผู้ต้องหา 3 ราย ดังนี้

รายที่ (1) นางสาวเฟต วานซ่า มูเชมบิ (MISS FAITH WANZA MUSEMBI) อายุ 26 ปี หนังสือเดินทางสาธารณรัฐเคนยา (REPUBLIC OF KENYA) เลขที่ AK1233159 พร้อมด้วยของกลาง ยาเสพติดให้โทษประเภท 2 (โคเคน) น้ำหนักร่วมสิ่งห่อหุ้มประมาณ 1,620 กรัม โดยกล่าวหาว่า "นำยาเสพติดให้โทษในประเภท 2 โคคาอีน เข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต และมียาเสพติดให้โทษในประเภท 2 โคคาอีน ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต อันเป็นการก่อให้เกิดการแพร่กระจายในกลุ่มประชาชน" ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด และเป็นความผิดตามมาตรา ๒๔๒ มาตรา ๒๕๒ ประกอบมาตรา ๑๖๖ และมาตรา ๑๖๗ แห่งพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ. ๒๕๖๐ และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง

รายที่ (2) นางสาวเนลี่ กาเชลี่ ลูลี่ (MISS NELLY GACHERI RUURI) อายุ 26 ปี หนังสือเดินทางสาธารณรัฐเคนยา (REPUBLIC OF KENYA) เลขที่ AK1358612 พร้อมด้วยของกลาง ยาเสพติดให้โทษประเภท 2 (โคเคน) น้ำหนักร่วมสิ่งห่อหุ้มประมาณ 765 กรัม โดยกล่าวหาว่า โดยกล่าวหาว่า "นำยาเสพติดให้โทษในประเภท ๒ โคคาอีน เข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต และมียาเสพติดให้โทษในประเภท ๒ โคคาอีน ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต อันเป็นการก่อให้เกิดการแพร่กระจายในกลุ่มประชาชน" ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด และเป็นความผิดตามมาตรา ๒๔๒ มาตรา ๒๕๒ ประกอบมาตรา ๑๖๖ และมาตรา ๑๖๗ แห่งพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ. ๒๕๖๐ และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง

รายที่ (3) นางสาวเกรฮ วานกาลี่ กาโรกิ (MISS GRACE WANGARI KAROK) อายุ 34 ปี หนังสือเดินทางสาธารณรัฐเคนยา (REPUBLIC OF KENYA) เลขที่ AK0473110 พร้อมด้วยของกลาง ยาเสพติดให้โทษประเภท 2 (โคเคน) น้ำหนักร่วมสิ่งห่อหุ้มประมาณ 472 กรัม โดยกล่าวหาว่า โดยกล่าวหาว่า "นำยาเสพติดให้โทษในประเภท ๒ โคคาอีน เข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต และมียาเสพติดให้โทษในประเภท 2 โคคาอีน ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต อันเป็นการก่อให้เกิดการแพร่กระจายในกลุ่มประชาชน" ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด และเป็นความผิดตามมาตรา ๒๔๒ มาตรา ๒๕๒ ประกอบมาตรา ๑๖๖ และมาตรา ๑๖๗ แห่งพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ. ๒๕๖๐ และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง

รวมของกลางยาเสพติดให้โทษประเภท 2 (โคเคน) น้ำหนักร่วมสิ่งห่อหุ้มทั้งหมดประมาณ 2,857 กรัม

นำตัวส่ง พนักงานสอบสวน สภ.สาคู เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปฏิบัติการ 'สิงห์ทมิฬ' ทลายสินค้าเถื่อนเมืองภูเก็ต มูลค่าเสียหาย 500 ล้านบาท

กรมการปกครอง เปิดปฏิบัติการ "สิงห์ทมิฬ" นำหมายศาลบุกค้น ร้านขายบุหรี่เถื่อน เหล้าเถื่อน กลางเมืองภูเก็ต มูลค่าความเสียหายกว่า 500 ล้านบาท ลักลอบขนเข้าทางเรือ

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

พบแล้ว ร่างลูกเรือประมงพลัดตกน้ำใกล้เกาะมุก ไต๋เรือนำศพกลับขึ้นฝั่งที่ภูเก็ต

น.อ.พิเชษฐ์ ซองตัน ผอ.กองสารนิเทศ และโฆษก ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 (ศรชล.ภาค3) เปิดเผยว่า วันนี้ เวลา 09.43 น. เจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือเข้าออกภูเก็ตได้รับแจ้งจาก เรือ พิชัยสมุทร 9 ประเภท อวนลากคู่

เกาะหูยง อุทยานฯสิมิลัน แหล่งอนุรักษ์เต่าทะเล เผยสถิติเต่าวางไข่กว่า 1 หมื่นฟองต่อปี

กองทัพเรือ ได้จัดทำโครงการ อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลฝั่งอันดามัน โดยมอบให้ ทัพเรือภาคที่ 3 จัดตั้งศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล เมื่อปี 2538 ซึ่งกำหนดจุดอนุบาลเต่า ทะเลจำนวน 2 จุดพื้นที่แรกเป็นการอนุรักษ์เพราะฟักไข่เต่าในพื้นที่เกาะ

เพิกถอนวีซ่า 2 หนุ่มนิวซีแลนด์ทำร้ายแย่งปืนตำรวจ พร้อมแจ้ง 5 ข้อหา

นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พล.ต.ต.สินเลิศ สุขุม ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต แถลงข่าวกรณีการจับกุมชาวต่างชาติฝ่าฝืนกฎจราจร ทำร้ายร่างกายและแย่งอาวุธปืนเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยมี พ.ต.อ.ธีรวัฒน์ เลี่ยมสุวรรณ รอง ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต

'บัง ชินซิล'นำเดี่ยว จบรอบ2เก็บ8อันเดอร์ 'พรรณราย'ตาม4 'บลูแคนยอนเลดี้ส์'

บัง ชินซิล ดาวรุ่งเกาหลีใต้วัย 20 ปี พัตต์เบอร์ดี้จากระยะ 3 ฟุตที่หลุมสุดท้าย ทำสกอร์รวม 8 อันเดอร์พาร์ 136 ขึ้นนำเดี่ยวเมื่อจบรอบสอง โดยมี ชเว มินคยุง สวิงวัย 31 ปี และ ฮอง จุงมิน รั้งที่ 2 ร่วมสกอร์รวม 7 อันเดอร์พาร์ 137 ตามสโตรคเดียว โดยที่ พรรณรายณ์ มีสมอรรถ เก็บอีเวนพาร์ สกอร์รวม 4 อันเดอร์พาร์ 140 อันดับ 12 ร่วม เหลือลุ้นแชมป์กันอีก 18 หลุม "เคแอลพีจีเอ ทัวร์" รายการ บลูแคนยอน เลดี้ส์ แชมเปี้ยนชิพ ชิงเงินรางวัล 650,000 เหรียญสหรัฐ (22.75 ล้านบาท) ระหว่างวันที่ 15-17 มีนาคม 2567 ที่สนามบลูแคนยอน คันทรี คลับ (แคนยอน คอร์ส) แบบพาร์ 72 ระยะ 6,511 หลา จ.ภูเก็ต