นครพนมเดินเครื่องสูบน้ำ 24 ชั่วโมงผวา! จมบาดาลหนัก

นครพนมเดินเครื่องสูบน้ำ 24 ชั่วโมง รับมือฝนเท หลังน้ำโขงเพิ่มวันเดียวครึ่งเมตร นาข้าวยังจมน้ำกว่า 80,000 ไร่

13 ก.ย.2566 - สถานการณ์สภาพอากาศ ในพื้นที่ จ.นครพนม ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ยังคงมีฝนตกลงมาต่อเนื่อง ทำให้ระดับแม่น้ำโขง กลับมาเพิ่มปริมาณอีกครั้ง ล่าสุดเพิ่มระดับกว่า 50 เซนติเมตร อยู่ที่ประมาณ 7.20 เมตร ห่างจากจุดวิกฤตล้นตลิ่ง 4 เมตรเศษ คือที่ 12 เมตร

ด้านนายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ประสานร่วมกับ นายนิวัติ เจียวิริยบุญญา นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองนครพนม (ทม.นครพนม) เตรียมพร้อมเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ทม.นครพนมลงพื้นที่ตรวจสอบวางแนวทาง ป้องกันน้ำเอ่อทะลักจากท่อระบายน้ำ ท่วมในพื้นที่เขตเทศบาลเมืององนครพนม รวมถึงตรอกซอยชุมชน และย่านเศรษฐกิจการค้า หากฝนตกต่อเนื่องเช่นนี้ โอกาสเสี่ยงเกิดผลกระทบระบายลงน้ำโขงไม่ทัน

ทั้งนี้ กรณีเกิดฝนตกหนักและต่อเนื่อง มีอุปสรรคสำคัญจากการทิ้งเศษขยะลงท่อระบายน้ำ ทำให้มีปัญหาขณะเดินเครื่องสูบน้ำ เพราะขยะเหล่านั้นจะไหลเข้าไปอุดตันท่อสูบ จำเป็นต้องหยุดเครื่องเพื่อเอาขยะออกจากท่อ จึงระบายช้ากว่าปกติ น้ำที่รอระบายจะเอ่อท่วมตามมา ดังที่เกิดขึ้นเมื่อปลายสัปดาห์ก่อน

โดยนายวันชัย และนายนิวัตสั่งให้มีการเดินเครื่องสูบน้ำ เครื่องยนต์ดีเซล ขนาดใหญ่ ที่มีการติดตั้งเสริม จำนวน 5 จุด ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อเร่งระบายลงน้ำโขง เตรียมรับมือฝนตกหนัก ที่อุตุนิยมวิทยานครพนม คาดการณ์ว่าจะมีฝนไปจนถึงวันที่ 15 ก.ย.นี้ และอาจจะมีพายุก่อตัวขึ้นได้ในทะเลจีนใต้ จึงต้องเฝ้าระวังและติดตามข่าวพยากรณ์อากาศตลอดเวลา

นอกจากนี้ยังแจ้งเตือนพื้นที่เสี่ยงติดลำน้ำอูน ลำน้ำสงคราม พื้นที่ อ.นาหว้า อ.ศรีสงคราม และ อ.ท่าอุเทน เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน เนื่องจากปริมาณน้ำยังเกินความจุ ต้องเร่งระบายลงน้ำโขงต่อเนื่อง ส่วนพื้นที่การเกษตรนารข้าวยังจมน้ำกว่า 80,000 ไร่ คาดว่าจะเสียหายไม่ต่ำกว่า 50% เนื่องจากยังมีฝนตก ทำให้ระดับน้ำท่วมขังนานกว่า 1 เดือน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผวาหนัก! คนหาปลาดันเจอ 'ระเบิดตอร์ปิโด' ริมฝั่งโขง

ชาวบ้านหาปลาริมฝั่งโขงนครพนม ผวาหนัก เจอระเบิดสงคราม อยู่ในสภาพใช้งานได้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ระบุ คาดว่าระเบิดยุคสงครามอินโดจีน เตือนหนัก หากพบวัตถุต้องสงสัยอย่าเก็บไป ต้องรีบแจ้งทันที

สงกรานต์นครพนม แห่ขอพรพญานาค

นครพนมสุดคึกคัก สงกรานต์แห่ขอพรพญานาค ถนนข้าวปุ้นอุโมงค์น้ำคึกคัก อากาศร้อนแตะ 40 องศาฯ ในเมืองเล่นสงกรานต์เที่ยงคืน

หนึ่งปีมีครั้ง รับจ้างล้างฮวงซุ้ย เทศกาลเช็งเม้ง ไหว้สุสานบรรพบุรุษ

คณะกรรมการสมาคมพ่อค้าจังหวัดนครพนม ได้จัดเตรียมทำความสะอาดฮวงซุ้ย ด้วยการตัดหญัา และปรับภูมิทัศน์สถานที่ เพื่อเตรียมพร้อมในการจัดงานเช็งเม้ง ระหว่างวันที่ 20 มี.ค.-5 เม.ย.67 โดยได้เริ่มมีการทำความสะอาดหลุมฝังศพ คนไทยเชื้อสายจีนกันแล้ว ทำให้บรรยากาศทั่วไปภายในพื้นที่สุสานคึกคักขึ้นมาทันที