ผบ.ตร.เปิดโครงการวิ่งสร้างภูมิคุ้มกัน 'วัคซีนไซเบอร์' กระตุ้นรับรู้ ไม่เชื่อ ไม่รีบ ไม่โอน

ผบ.ตร.เปิดโครงการวิ่งสร้างภูมิคุ้มกัน “วัคซีนไซเบอร์” ส่งเสริมสุขภาพพร้อมสร้างการรับรู้ สร้างเครือข่ายในการขยายการรับรู้ ให้ประชาชนรู้ทันกลโกง “ไม่เชื่อ ไม่รีบ ไม่โอน”

17 กันยายน 2566 เวลา 05.00 น. นายอำนวย พิณสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตให้การต้อนรับ พล.ต.อ. ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในโอกาสเดินทางมาเป็นประธานเปิดงานวิ่งสร้างภูมิคุ้มกัน “วัคซีนไซเบอร์” ตำรวจภูธรภาค 8 โดยมี พลตำรวจโท สุรพงษ์ ถนอมจิตร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ข้าราชการตำรวจของตำรวจภูธรภาค 8 และประชาชน เข้าร่วม ฯ บริเวณ ปลายแหลมสะพานหินอำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต

พล.ต.อ. ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า “ปัจจุบันสถิติคดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือคดีออนไลน์ที่เกิดขึ้น จากระบบการรับแจ้งความออนไลน์ ของสำนักงนตำรวจแห่งชาติ มีประมาณ 800 คดี ต่อวัน โดยคดีที่มีการแจ้งความมากที่สุด คือ การหลอกซื้อสินค้าหรือบริการ รองลงมา คือคดีหลอกให้โอนเงินเพื่อทำงาน และหลอกให้กู้เงิน ตามลำดับ โดยคดีที่มีมูลค่าความเสียหายสูงสุด คือคดีหลอกให้ลงทุน รองลงมา คือ หลอกให้โอนเงินเพื่อทำงาน และคดีข่มขู่ทางโทรศัพท์ หรือ Call Center ตามลำดับ โดยที่ผ่านมา แม้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะปรับกลยุทธ์ให้ผู้ที่ได้รับความเสียหาย ไปแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ใดก็ได้ เพื่อจะได้ระงับความเสียหายและดำเนินคดีต่อไป ได้อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ แต่ก็ยังคงปรากฎว่ามีประชาชนหลงเชื่อ ถูกหลอกให้โอนเงิน อยู่เป็นประจำ ทำให้จำเป็นจะต้องเสริมสร้างความรู้ ให้กับประชาชนทุกคนอย่างทั่วถึง เพื่อรู้ทันกลโกง จึงกำหนดให้มี “วัคซีนไซเบอร์” เป็นเสมือนวัคซีน เพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชน ตกเป็นเหยื่อของคนร้าย โดยมีสติรู้ทันกลโกง “ไม่เชื่อ ไม่รีบ ไม่โอน” ซึ่งจำเป็นจะต้องช่วยกัน เผยแพร่ให้ประชาชน ได้รับรู้อย่างแพร่หลาย ในทุกมิติ โอกาสนี้ ขอชื่นชมในแนวคิดของตำรวจภูธรภาค 8 ที่ใช้การวิ่งแข่งขัน ซึ่งนอกจากเป็นการออกกำลังกาย เพื่อสุขภาพที่ดีแล้วยังเป็นช่องทางในการสื่อสาร เสริมสร้างความรู้ ให้ตระหนักถืงภัยอาชญากรรม ทางเทคโนโลยีเพื่อรู้ทันกลโกง ตามแนวทาง “ไม่เชื่อ ไม่รีบ ไม่โอน” ผ่านการทำแบบทดสอบ ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติกำหนด โดยทราบว่ามีผู้ผ่านการทดสอบ จำนวน 1,735 ราย ซึ่งจะเป็นเครือข่าย ในการขยายการรับรู้ เพื่อรู้ทันกลโกงต่อไป”

ด้าน พลตำรวจโท สุรพงษ์ ถนอมจิตร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 กล่าวว่า “ตามนโยบายของท่านผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่มุ่งเน้นให้ความสำคัญ ในการสร้างความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินให้แก่ประชาชน ทั้งในมิติ On GROUND และ On LINE โดยเฉพาะในสังคมยุคดิจิทัล Cyber Crime อาชญากรรมทางเทคโนโลยีหรืออาชญากรรมออนไลน์ มีโอกาสเกิดขึ้นอย่างแพร่หลายและรวดเร็ว เปรียบเสมือนโรคระบาดมีประชาชนหลงเชื่อและถูกหลอก ให้โอนเงินอยู่เป็นประจำ จำเป็นต้องมีวัคซีนป้องกัน ตามแนวคิดของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งดำริให้มี “วัคซีนไซเบอร์” ผ่านการทำแบบทดสอบเพื่อสร้างความตระหนักรู้ไม่ตกเป็นเหยื่อของคนร้ายมีสติ รู้ทันกลโกง ตามแนวทาง “ไม่เชื่อ ไม่รีบ ไม่โอน”
ทั้งนี้ ตำรวจภูธรภาค 8 จัดทำโครงการวิ่งสร้างภูมิคุ้มกัน“วัคซีนไซเบอร์” โดยแบ่งการวิ่งออกเป็น 3 ระยะ ระยะ 11 กิโลเมตร/ 5 กิโลเมตร/ และ 3 กิโลเมตร โดยไม่เก็บค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด เพื่อให้ประชาชน รู้ทันกลโกง “ไม่เชื่อ ไม่รีบ ไม่โอน” เสริมสร้างความรู้ ให้กับประชาชน ผ่านแบบทดสอบวัคซีนไซเบอร์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งจะต้องผ่านการทดสอบ 35 ข้อ จากจำนวน 40 ข้อ จึงจะมีสิทธิ์เข้าร่วมวิ่งในครั้งนี้ โดยมีผู้เข้าร่วมทำแบบทอดสอบ จำนวน 1,744 ราย ผ่านการทดสอบจำนวน 1,735 ราย “

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รวบแล้วหนุ่มปากีสถานพร้อมเมียชาวไทยลวงชาวอินเดียมาฆ่าแล้วทิ้งศพริมถนน

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าจากกรณีชาวต่างชาติถูกคนร้ายฆ่าทิ้งศพริมถนนสายบ้านในหยง-ท่าอยู่ พื้นที่ ม.3 บ้านนา ต.หล่อยูง อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา สภาพร่างกายสวมเสื้อยืดคอปกสีเหลือง กางเกงสามส่วนสีดำ พบบาดแผลบริเวณแก้มซ้าย และ ศีรษะด้านหลัง จากการถูกยิงด้วยอาวุธปืน

'อินโดรามา เวนเจอร์ส' หนุนกีฬายกน้ำหนักรักษ์โลก '2024 IWF World Cup'ที่ภูเก็ต

บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตเคมีภัณฑ์ชั้นนำระดับโลกที่ดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน ร่วมสนับสนุนสมาคมยกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ในวาระที่ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันยกน้ำหนัก 2024 IWF World Cup ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นการแข่งขันรอบคัดเลือกรอบสุดท้ายของนักกีฬาเพื่อไปแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดยผลการตัดสินประเทศไทยได้โควตาไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 4 ที่นั่ง แยกเป็นชาย 2 ที่นั่ง รุ่น 61 กิโลกรัม และ รุ่น 73 กิโลกรัม ส่วนหญิง 2 ที่นั่ง รุ่น 49 กิโลกรัม และ รุ่นมากกว่า 81 กิโลกรัม

'ท่านอ้น' เยี่ยมสภาทนายความจังหวัดภูเก็ต

ที่สำนักงานสภาทนายความจังหวัดภูเก็ต ท่านอ้น วัชเรศร วิวัชรวงศ์ ประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์นายกสภาทนายความ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้เดินท

รมว.มท.เอาจริงจัดระเบียบสังคมในพื้นที่ภูเก็ต

มท.1 เป็นประธานมอบนโยบายปราบยาเสพติด - แรงงานต่างด้าว – สถานบริการ-ผู้มีอิทธิพล ประสาน ป.ป.ง. เช็กเส้นทางการเงิน-สอบสาวผู้อยู่เบื้องหลัง