'บ้านปากบัง'นครพนมอ่วม! น้ำทะเลสาบหนองหารเกินความจุ

บ้านปากบังวิกฤตทะเลสาบหนองหารเกินความจุ ทะลักลำน้ำก่ำล้นตลิ่ง ท่วมนาข้าวนับพันไร่ โค-กระบือขาดแคลนอาหาร

20 ก.ย.2566 - ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดนครพนม รายงานผลกระทบจากปริมาณน้ำในพื้นที่ทะเลสาบหนองหาร จ.สกลนคร เกินความจุทะลักล้นลงสู่ลำน้ำก่ำ ไหลจากพื้นที่ จ.สกลนคร ผ่าน อ.วังยาง อ.นาแก จ.นครพนม รวมระยะทางยาวกว่า 120 กิโลเมตร และได้ไหลระบายลงสู่น้ำโขง บริเวณประตูระบายน้ำธรณิศนฤมิต โครงการพัฒนานาลุ่มน้ำก่ำตอนล่าง อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ทำให้ชลประทานนครพนม เร่งระบายปริมาณที่อยู่ในลำน้ำก่ำ ลงน้แม่น้ำโขงให้มากที่สุด เพื่อลดผลกระทบจากน้ำเอ่อล้นท่วมพื้นที่การเกษตร รวมถึงพื้นที่ลุ่ม

โดยเฉพาะพื้นที่บ้านปากบัง ต.พิมาน อ.นาแก จ.นครพนม ซึ่งเป็นจุดรวมบรรจบของแม่น้ำ 2 สาย คือ ลำน้ำบัง กับ ลำน้ำก่ำ ก่อนไหลระบายลงน้ำโขง ล่าสุดได้ล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ลุ่ม รวมถึงพื้นที่นาข้าวของชาวบ้าน จมน้ำกว่าพันไร่ นอกจากนี้ยังได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมพื้นที่ลุ่ม เพราะไม่มีพื้นที่เลี้ยงสัตว์การเกษตร วัว ควาย กว่า 500 ตัว เริ่มขาดแคลนอาหาร

ทั้งนี้ทางองค์การบริหารส่วนตำบลพิมาน (อบต.พิมาน) ได้ประสานไปยัง ปศุสัตว์ อ.นาแก และ ปศุสัตว์ จ.นครพนม สนับสนุน ฟางอัดแห้ง บรรเทาความเดือดร้อน คาดว่าจะมีแนวโน้มกระทบหนัก หากมีฝนตกหนักต่อเนื่อง อาจจะทำให้พื้นที่นาข้าว ถูกน้ำท่วมขยายวงกว้าง และจะต้องกักตุนอาหารสัตว์ หญ้าแห้ง ยาวไปอีกกว่า 1 เดือน พร้อมแจ้งเตือนให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงกว่า 200 ครัวเรือน อพยพสิ่งของขึ้นที่สูง รวมถึงสัตว์เลี้ยงทางการเกษตรด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยึดยาบ้าซุกท่าทรายริมโขง โดนจับ 2 ครั้งติดที่จุดเดิม ของกลางรวม 5 แสนเม็ด

พล.ต.ต.ธวัชชัย ถุงเป้า ผบก.ภ.จว.นครพนม พ.ต.อ.ลือศักดิ์ ดำเนินสวัสดิ์ พ.ต.อ.ต่อศักดิ์ อรัณยกานนท์ รอง ผบก.ภ.จว.นครพนม และ พ.ต.อ.ธนารัตน์ มีทองหลาง ผกก.สืบสวน ภ.จว.นครพนม พ.ต.ท.ชัชวาลย์ รัชตะประกร รอง ผกก.สืบสวน.ภ.จว.นครพน

ชาวบ้านฮือขวางมอดไม้ อ้างเทศบาลสั่งตัด-แปรรูปต้นยางนาอายุกว่า 100 ปี

ชาวบ้านแจ้งความดำเนินคดีกับนายองอาจ และพวกอีกหลายคน ได้ร่วมกันลักลอบตัดไม้ยางนา จำนวน 1 ต้น ซึ่งเป็นไม้หวงห้ามโดยพละการ บนที่ดินสาธารณะเป็นป่าชุมชนของบ้านภูกระแต

ม่วนซื่น บุญบั้งไฟเดือนหก กรรมการตัดสินโกยค่าแรงวันละหมื่นบาท

ที่จังหวัดนครพนม ช่วงนี้มีงานบุญเดือนหก เป็นประเพณีที่สำคัญของชาวอีสาน เพราะเป็นประเพณีเกี่ยวกับการขอฟ้าฝน อันมีอิทธิพลต่อวิถีชีวิต ทั้งนี้ส่วนใหญ่ชาวอีสานมีอาชีพด้านกสิกรรมเป็นหลัก การนำเอาดินประสิว(ขี้เจีย)

หัวโจกวัย 15 ถีบ จยย.คนบ้านเดียวกันชนเสาไฟดับ เคยต้องคดีฆ่าคนตาย กลับมาก่อเหตุซ้ำอีก

จากกรณี นายอติกานต์ นนทะศรี หรือน้องหม่ำ อายุ 16 ปี ชาวบ้านขามเตี้ยใหญ่ หมู่ 4 ต.นาขมิ้น อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม พร้อมด้วยน้องโอ๊ควัยเดียวกัน ขับขี่รถจักรยานยนต์กลับจากทำงานที่วัดพระธาตุโพนสวรรค์ ต.โพนสวรรค์

จุดไฟเผาป่าเทือกเขาภูลังกา ย่อยยับกว่า 400 ไร่ แค่ต้องการน้ำผึ้ง-เห็ด

กรณีเกิดไฟไหม้ป่าในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูลังกา เมื่อวันที่ 29 เมษายน ที่ผ่านมา โดยต้นเพลิงอยู่บริเวณบ้านแพงโคก หมู่ 7 และ บ้านนาเรียง หมู่ 8 ต.นางัว อ.บ้านแพง จ.นครพนม ซึ่งเป็นหมู่บ้านติดเชิงเขาด้านทิศใต้ หรือชาวบ้านเรียกว่าหัวภู

แฉเส้นทาง 'โจรกรรมรถ' ข้ามชาติ เชื่อคนของรัฐมีเอี่ยว

กองบังคับการกองร้อยทหารราบ กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี อ.ธาตุพนม จ.นครพนม พล.ต.นรธิป โพยนอก ผบ.กกล.สุรศักดิ์มนตรี มอบหมายให้ ร.อ.กิตติกร จันทร์หอม นายทหารฝ่ายยุทธการ กองบังคับการควบคุมที่ 1 กองกำ