'นครพนม' ดีเปรสชั่นมาตามนัด ระดมเดินเครื่องสูบน้ำรับมือ ผันลงน้ำโขงกันท่วมเมือง

26 ก.ย. 2566 – ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันที่ 25 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา ได้เกิดฝนตกต่อเนื่อง ครอบคลุมพื้นที่ทั้งจังหวัดนครพนม รวม 12 อำเภอ โดยเฉพาะอำเภอชายแดนติดแม่น้ำโขง ได้แก่ อ.บ้านแพง อ.ท่าอุเทน อ.เมืองฯ และ อ.ธาตุพนม หลังกรมอุตุนิยมวิทยาแจ้งเตือนเฝ้าระวังพายุดีเปรสชั่น ที่ก่อตัวในทะเลจีนใต้ตอนกลาง ขึ้นฝั่งประเทศเวียดนาม และเคลื่อนผ่านประเทศลาวตามลำดับ ลักษณะเช่นนี้ทำให้เกิดฝนตกหนักถึงหนักมากในพื้นที่ภาคอีสาน รวมถึง จ.นครพนม ในช่วง 2-3 วัน ระหว่างวันที่ 26-29 กันยายน

โดยเฉพาะพื้นที่สำคัญเตรียมรับมือ คือ เทศบาลเมืองนครพนม(ทม.นครพนม) ได้ระดมเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบ เดินเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ ที่ติดตั้งเสริมจำนวน 5 จุด ในช่วงฤดูฝน เพื่อระบายน้ำจากตัวเมือง ลงสู่น้ำโขงให้มากที่สุด ป้องกันน้ำรอระบายเอ่อท่วม พื้นที่ชุมชน ย่านเศรษฐกิจการค้า จึงต้องมีการเดินเครื่องสูบน้ำตลอด 24 ชั่วโมง

นอกจากนี้ทาง ทม.นครพนม ยังได้ระดมเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ ทำความสะอาด กำจัดขยะ ขุดลอกร่องระบายน้ำ ทางระบายน้ำจากตัวเมืองลงน้ำโขง เพื่อให้ระบายน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ และจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง เข้าดูแลช่วยเหลือ เคลื่อนย้ายสิ่งของในพื้นที่เกิดน้ำท่วมขังสูง

ส่วนระดับน้ำโขงยังลดระดับต่อเนื่อง วันละประมาณ 20 -30 เซนติเมตร ล่าสุดอยู่ที่ระดับ ประมาณ 7.50 เมตร ห่างจากจุดล้นตลิ่งที่ประมาณ 4 เมตร ยังสามารถรองรับน้ำได้อีกจำนวนมาก แต่อาจมีปัญหาน้ำรอระบายลงน้ำโขง ที่จะส่งผลกระทบต่อพื้นที่ตัวเมืองนครพนม เกิดน้ำท่วมขัง หากฝนตกหนักติดต่อหลายวัน

ด้าน นายนิวัต เจียวิริยบุญญา นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองนครพนม เปิดเผยว่า สิ่งสำคัญที่ต้องเตรียมพร้อมรับมือพายุดีเปรสชั่นลูกที่จะเคลื่อนตัวเข้ามาจากประเทศเวียดนาม ลาว เข้าสู่นครพนม คือ ต้องมีการเดินเครื่องสูบน้ำ ในเขตเทศบาลเมืองนครพนม ทั้ง 5 จุด ที่มีการติดตั้งเสริม เพื่อให้น้ำระบายลงน้ำโขงได้เร็วที่สุด ป้องกันเอ่อท่วมพื้นที่ตัวเมือง หากน้ำรอการระบาย นอกจากนี้ยังได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบ ทำความสะอาดร่องระบายน้ำ ขุดลอกคลองระบายน้ำจากตัวเมืองลงน้ำโขง กำจัดขยะอุดตัน มั่นใจว่ารับมือไหวเนื่องจากน้ำโขงห่างจากจุดล้นตลิ่ง สามารถรองรับน้ำได้อีกจำนวนมาก สิ่งต้องเฝ้าระวังคือน้ำรอระบายลงน้ำโขงไม่ทัน หากฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน

ขณะเดียวกัน นายเสกสันต์ ไชยบูลย์ อุตุนิยมวิทยานครพนม เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์ ว่า ลักษณะของพายุดีเปรสชั่น มีความเร็วลมไม่เกิน 63 กม./ชม. ถ้าเกินก็จะกลายเป็นพายุโซนร้อน ดีเปรสชั่นลูกนี้ขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยทิศทางของพายุในจอเรดาร์ มีแนวโน้มพัดลงไปทางอีสานใต้ ตั้งแต่จังหวัดอำนาจเจริญ ยโสธร ร้อยเอ็ด อุบล ฯลฯ เป็นต้น แม้นครพนมจะไม่โดนจังๆแต่ก็ต้องเฝ้าระวังตลอดเวลา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ เตือนช่วง 20-25 พ.ค. ทั่วปท. ระวังอันตราย ฝนตกหนักถึงหนักมาก

ในช่วงวันที่ 20 – 25 พ.ค. 67 ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน

เรดาร์กรมอุตุฯ พบกลุ่มฝนเคลื่อนตัวเข้าปกคลุม ‘อยุธยา-สระบุรี-ปทุมธานี-นครนายก’

รายงานสภาพอากาศเวลา 14.00 น.เรดาร์พบกลุ่มฝนเล็กน้อยถึงปานกลางบริเวณพระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี นนทบุรี

เตรียมรับมือ 'อุตุฯ' ออกประกาศเตือนฉบับ 2 เหนือ กลาง ใต้ รับมือฝนตกหนัก

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 2 แจ้งเตือน ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทยและคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามัน ในช่วงวันที่ 20 - 23 พ.ค. 67

กรมอุตุฯ เปิดพื้นที่เสี่ยงภัยฝนตกหนัก ใน 24 ชม.ข้างหน้า ลมประจำฤดูฝนมีกำลังแรงขึ้น

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ลมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมประเทศไทยตอนบน ในขณะที่บริเวณดังกล่าวมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน